Xử ông Thăng: Tranh cãi kịch liệt chuyện Ninh Văn Quỳnh nhận 20 hay 180 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên phúc thẩm, nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh một lần nữa xác nhận đã nhận được 20 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Sơn. Thế nhưng, bị cáo Sơn quả quyết đã chuyển 180 tỷ cho Quỳnh và đề nghị HĐXX làm rõ.

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong buổi làm việc sáng nay tại phiên phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thất thoát 800 tỷ trong thương vụ đầu tư Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) là phần xét hỏi Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN. 
Ở bản án sơ thẩm, ông này bị cáo buộc là đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng về tội "Cố ý làm trái" khi PVN góp vốn lần 3 (100 tỷ đồng) vào OceanBank.
Trả lời HĐXX, bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai trong đợt PVN góp vốn lần 3, bản thân bị cáo đã nhận tài liệu rồi báo cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), trình lên thư ký báo cáo để Hội đồng thành viên PVN (HĐTV) ra nghị quyết 1466.
Bị cáo Quỳnh khẳng định: “Trong văn bản bị cáo ký, bị cáo trình bày về nguồn vốn và đề nghị HĐTV cho phép PVN được góp vốn vào Oceanbank”.
Theo lời của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, do năng lực chuyên môn của bản thân nên không phát hiện ra sai phạm nên bị cáo không có báo cáo nào kiến nghị với cấp trên về việc góp vốn.
Xu ong Thang: Tranh cai kich liet chuyen Ninh Van Quynh nhan 20 hay 180 ty
 Bị cáo Ninh Văn Quỳnh được cảnh sát dẫn giải đến phiên xử sáng nay (21/6). Đi phía sau là bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.
Trả lời câu hỏi của HĐXX rằng hàng năm có biết hay không việc Oceanbank chia tiền cho PVN? Bị cáo Quỳnh đáp bản thân biết và cho rằng đó là tiền cổ tức. Đồng thời khai, PVN đã nhận được 244 tỷ đồng cổ tức từ 2009-2013.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh cũng thừa nhận bản thân nhận số tiền 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Trong đó, có 4 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn (khi đó là Tổng giám đốc Oceanbank) nhờ Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN) “xách hộ”.
Đồng thời, Quỳnh tái khẳng định sau khi nhận 20 tỷ đồng từ Sơn, ông ta không nộp vào PVN mà đút túi để chi các khoản như mua căn hộ, đầu tư chứng khoán, sắm ô tô, cho con đi du học, chi để cán bộ cấp dưới đi du lịch.
Tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, trả lời HĐXX bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai và khẳng định khoản tiền ông ta đã đưa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh là tiền để chăm sóc khách hàng.
Theo lý giải của bị cáo Sơn, giai đoạn PVN góp vốn vào Oceanbank, nhà băng đã thực hiện chính sách chi lãi ngoài để nâng cao quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng.
“Bị cáo đã đưa cho ông Quỳnh 180 tỷ đồng, trong đó Nguyễn Xuân Thắng giúp đưa 2 lần, mỗi lần 5 tỷ đồng”, bị cáo Sơn khẳng định.
Theo nội dung đơn kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn, ông ta kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét và buộc Ninh Văn Quỳnh phải hoàn trả 180 tỷ đồng, không phải chỉ 20 tỷ đồng như lời khai của Ninh Văn Quỳnh.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)