Xét xử cựu chủ tịch ngân hàng gây thiệt hại 9.000 tỷ

Google News

Lợi dụng việc nắm giữ chức vụ Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng, ông Phạm Công Danh được cho là đã gây thiệt hại đến 9.000 tỷ đồng.

Sáng 19/7, Phạm Công Danh (51 tuổi) - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh (nguyên chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng - VNCB) cùng đồng phạm được TAND TP HCM đưa ra xét xử sơ thẩm.
Giữa tháng 11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB.
Ông Phạm Công Danh được dẫn giải đến tới TAND TP HCM sáng 19/7. Ảnh: HĐ 
Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang VKSND tối cao đề nghị truy tố Phạm Công Danh và đồng phạm. Ngoài ra, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn và Nguyễn Thị Kim Vân cũng bị truy tố với tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bốn bị can này là thành viên Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước đặt tại VNCB bị tố làm việc thiếu trách nhiệm, dẫn đến việc Phạm Công Danh cùng các bị can khác gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, để trục lợi, các bị can lập hồ sơ khống nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNCB 62 tỷ đồng. Sau đó nhóm này lập hồ sơ khống thuê trụ sở 268 Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10, TP HCM) gây thiệt hại 182 tỷ đồng; thuê trụ sở ở đường Sư Vạn Hạnh gây thiệt hại 400 tỷ đồng.
Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỷ đồng.
Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.
Theo cáo trạng hơn 220 trang của VKSND TP HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính vụ án, phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỷ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 30 ngày.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Zing News

Bình luận(0)