Vụ lộ đề thi viên chức: Chi trăm triệu là có đề

Google News

Liên quan đến vụ lộ đề thi viên chức ở Đăk Nông, một giáo viên cho biết đã chi hơn 100 triệu đồng để có đề thi.

Ông Lê Quang Dẫn (trưởng Phòng GD-ĐT xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) bị bắt vì liên quan đến vụ lộ đề thi tuyển viên chức ngành giáo dục.
Theo ông Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông, trước kỳ thi dư luận có lao xao về lộ đề thi, nhưng sau đó UBND thị xã Gia Nghĩa vẫn tổ chức thi. Khi kỳ thi kết thúc, một số giáo viên đã có đơn tố cáo việc một số người được cho đề, đáp án nên làm bài được điểm cao.
“Khi có đơn thư, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vào cuộc để xác minh, làm rõ các tố cáo này. Mới đây anh em báo lại là có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Dẫn để điều tra thêm” - ông Diễn nói.
Vu lo de thi vien chuc: Chi tram trieu la co de
Một số mã đề thi được cho là bị lộ trước khi kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) diễn ra ngày 23-8-2014 - Ảnh: người trong cuộc cung cấp. 
Thu lợi bất chính
Cũng theo ông Diễn, kết quả điều tra ban đầu của công an cho thấy ông Dẫn có liên quan đến tiêu cực nên mới đề nghị khởi tố, bắt tạm giam.
“Công an đã tiến hành điều tra một thời gian dài. Và sơ bộ có đủ căn cứ để khẳng định ông Dẫn thu lợi bất chính từ việc làm lộ đề. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh chỉ đạo phải tiếp tục mở rộng điều tra về các tiêu cực xung quanh việc một số người chi tiền để mua đề thi. Hiện công an đang điều tra, mở rộng vụ án nên chưa thể thông tin cụ thể” - ông Diễn nói.
Như Tuổi Trẻ đã thông tin, tối 28/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã thực hiện quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Quang Dẫn về hành vi cố ý làm lộ bí mật công tác.
Trong buổi chiều 28/5, công an đã thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc của ông Dẫn tại Phòng GD-ĐT thị xã Gia Nghĩa. Ngay sau đó ông Dẫn được đưa về nhà riêng để khám xét. Cơ quan công an cũng đã thực hiện lệnh bắt ông Dẫn trước sự chứng kiến của gia đình, địa phương.
Ông Trương Anh - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông - cho biết Công an tỉnh Đắk Nông cũng chưa có thông tin chính thức về việc bắt giữ ông Dẫn. Sở chỉ nghe dư luận phản ảnh ông Dẫn bị bắt vì liên quan đến lộ đề thi tuyển viên chức ngành giáo dục, nhưng không biết thông tin cụ thể.
Cũng theo ông Anh, sở là cơ quan cấp trên nhưng chỉ quản lý về chuyên môn, kế hoạch giảng dạy... Việc tuyển giáo viên từ cấp THCS trở xuống là do UBND cấp huyện, thị xã quản lý. Sở chỉ tham gia xét tuyển, tổ chức thi tuyển giáo viên cấp THPT trở lên.
“Sau kỳ thi tuyển giáo viên vào tháng 8/2014, sở cũng nghe nhưng do không quản lý việc này (tuyển giáo viên) nên sở không được phòng GD-ĐT báo cáo. Phòng GD-ĐT Gia Nghĩa chỉ báo cáo cho UBND thị xã, tỉnh, Sở Nội vụ mà thôi” - ông Anh nói.
Vu lo de thi vien chuc: Chi tram trieu la co de-Hinh-2
Xe chở cơ quan điều tra rời khỏi Phòng Giáo dục sau khi khám xét - Ảnh: Yến Thanh. 
Gợi ý chung chi để được trúng tuyển
Trước đó, ngày 23/8/2014, UBND thị xã Gia Nghĩa dự định tổ chức kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục cho ba cấp học từ mầm non đến THCS. Có 175 ứng viên tham gia kỳ thi tuyển để chọn lựa 27 chỉ tiêu (cả giáo viên, nhân viên).
Sau khi kỳ thi kết thúc, cơ quan chức năng thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông nhận được thông tin có một số đề thi bị lộ. Trong đó có thông tin một số người muốn trúng tuyển thì phải chi tiền trước.
Sáng 29/5, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, một ứng viên tham gia kỳ thi kể trên đã cung cấp một số mã đề thi được sao chụp và cung cấp cho mình trước kỳ thi.
Theo giáo viên này, các mã đề đó đúng là những đề đã được phát trong kỳ thi tuyển giáo viên ngày 23/8/2014.
Theo đó, có hơn 10 mã đề dành cho giáo viên THCS bị rò rỉ ra ngoài cho một số người đã chi tiền. Trong mỗi mã đề được chia thành hai câu trắc nghiệm (40 điểm) và tự luận (60 điểm). Ở bộ đề thi được cho là bị lộ này đã có sẵn đáp án cho phần trắc nghiệm, gợi ý cho phần tự luận. Các ứng viên có được đề (kèm đáp án, gợi ý) chỉ cần học thuộc trước khi đi thi.
Giáo viên này nói dạy hợp đồng tại một trường đã nhiều năm. Khi UBND thị xã Gia Nghĩa thông báo thi tuyển viên chức giáo dục, có người đã gợi ý chung chi để được trúng tuyển, việc thi chỉ là hình thức. Sau đó, giáo viên này đã chi hơn 100 triệu đồng cho một số người liên quan đến kỳ thi.
Trước ngày thi, giáo viên nhận được một số mã đề có đáp án, gợi ý bài làm để học trước khi thi. Tuy nhiên, sau kỳ thi sự việc vỡ lở, công an liên tục gọi giáo viên này và nhiều người khác lên để điều tra khiến người này rất mệt mỏi, lo lắng.
Một nguồn tin từ UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết sáng 23/8/2014 (ngày tổ chức thi), UBND thị xã Gia Nghĩa đã cho tạm dừng cuộc thi vì có tin đề thi bị làm sai quy trình, lộ đề. Sau đó chủ tịch hội đồng tuyển viên chức là ông Ngô Văn Linh - chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa - đã xáo đề thi của cả ba cấp mầm non, tiểu học và THCS. Sau đó đề thi được niêm phong, giao cho công an canh giữ.
“Vào ngày 25/82014 (ngày thi lại) mỗi thí sinh dự thi bốc đề ngẫu nhiên theo khối dự thi của mình, mọi việc diễn ra bình thường. Sau khi cuộc thi kết thúc, một số giáo viên có đơn tố cáo là một số đề thi cấp THCS đã bị sao chụp trước đó và chuyển cho các ứng viên dự thi khác. Ngay sau đó cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, cơ quan điều tra vào cuộc điều tra” - nguồn tin này cho biết.

“Làm lộ bí mật công tác”

Một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác nhận viện đã phê chuẩn các quyết định khởi tố, tạm giam ông Dẫn để điều tra về hành vi làm lộ bí mật công tác.

Theo vị này, việc “lộ bí mật công tác” là lộ đề thi tuyển giáo viên mà ông Dẫn là phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh. Tuy nhiên vị này từ chối cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc vì “công an đang điều tra”. Phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với lãnh đạo công an tỉnh để tìm hiểu thông tin nhưng không được cung cấp gì thêm.

Theo Trung Tân/TTO

Bình luận(0)