Vợ GĐ Sở TC "thóa mạ" PV: Sở TTTT Hải Dương vu khống?

Google News

Theo đại diện báo An ninh Tiền tệ, Sở TTTT Hải Dương đã có báo cáo sai sự thật liên quan đến quy trình tác nghiệp của phóng viên ANTT.VN.

Theo phản hồi của chuyên trang An ninh Tiền tệ và Truyền thông của Báo điện tử Người Đưa Tin (ANTT.VN), Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Hải Dương đã có báo cáo sai sự thật liên quan đến quy trình tác nghiệp của phóng viên ANTT.VN trong bài viết "Vợ Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương thóa mạ phóng viên".
Trước đó, tòa soạn ANTT.VN có đăng bài viết “Vợ Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương thóa mạ phóng viên” của phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh, với nội dung phản ánh lại hành vi thiếu kiềm chế, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của phóng viên khi phóng viên đến hiện trường tác nghiệp.
 Nhà ông Nguyễn Trọng Hưng, giám đốc Sở Tài chính Hải Dương.
Bài viết đề cập đến thái độ của bà Lê, vợ ông Nguyễn Trọng Hưng, Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương khi phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đến đường Trương Đỗ (phường Trần Phú, Tp. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để chụp ảnh, ghi nhận thông tin tác nghiệp.
Quá trình tác nghiệp thì bà Lê xuất hiện, ép sát và định giật máy ảnh, sau đó gọi nhiều người ra ngăn cản để không cho phóng viên rời khỏi khu vực đó. Ngoài sự ngăn cản trái pháp luật của bà Lê, tham gia vào việc cản trở hoạt động đúng Luật Báo chí còn có con trai Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương Vũ Ngọc Long.
Khi con trai Phó Chánh văn phòng tỉnh Hải Dương và bà Lê kiên quyết giữ phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh ở lại, sợ có hành vi manh động nên phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh phải chấp nhận ở lại, đồng thời báo cáo về ban biên tập và thông báo cho đồng nghiệp đi cùng đến Công an phường Trần Phú để thông báo sự việc.
Phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đến tỉnh Hải Dương tác nghiệp là do sự phân công của ban biên tập, có giấy giới thiệu làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương (giấy giới thiệu số 26, cấp ngày20/11/2014).
Sau khi kiểm chứng thông tin từ cơ quan chức trách, bài viết “Vợ Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương thóa mạ phóng viên” của phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đã được đăng tải. Tuy nhiên, sau khi ANTT.VN đăng bài viết nói trên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương (TTTT) đã có văn bản số 688/STTTT-BCXB gửi cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương, Bộ TTTT, Vụ Báo chí – Xuất bản, UBND tỉnh Hải Dương, gia đình ông Nguyễn Trọng Hưng (không gửi cho tòa soạn ANTT.VN) với nội dung sai sự thật, không đúng thực tế hoạt động nghiệp vụ của phóng viên được Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật Việt Nam bảo hộ.
Cụ thể, công văn số 688/STTTT-BCXB do Phó GĐ Sở Vũ Văn Vở, ký ngày 24/11/2014, nêu rõ: “Theo gia đình ông Nguyễn Trọng Hưng phản ánh, vào hồi 8h ngày 22/11, có một cộng tác viên Báo Người tiêu dùng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tên là Nguyễn Trọng Cảnh mang máy ảnh chụp nhà riêng ông Nguyễn Trọng Hưng, Giám đốc Sở Tài chính và ông Vũ Ngọc Long, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương. Khi bà Lê, vợ ông Hưng và con trai ông Long ra hỏi thì ông Cảnh không xuất trình giấy tờ. Do vậy, bà Lê đã gọi Cảnh sát 113 đưa ông Cảnh về Công an phường Trần Phú, thành phố Hải Dương”.
Thông tin nói trên của Sở TTTT tỉnh Hải Dương là sai sự thật, hoàn toàn bịa đặt. Theo đó, sáng 22/11/2014, phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh sau 8h mới xuất phát từ Hà Nội, đến địa bàn tỉnh Hải Dương vào lúc 10h trưa nên không thể nói “vào hồi 8h” như văn bản đã nêu.
Khi xuống đến Hải Dương, phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đã tác nghiệp tại đường Trương Đỗ, nơi có khu đô thị và khu hành chính tỉnh Hải Dương đang có chủ trương xây dựng để chụp ảnh, lấy thông tin, không chỉ chụp riêng nhà ông Hưng và nhà Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Vũ Ngọc Long như báo cáo nói. Đây là khu vực công cộng, không phải là nơi cấm quay phim, chụp ảnh. Phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh không có nghĩa vụ phải xuất trình giấy tờ đối với vợ ông Hưng và con trai ông Long vì hai người này không phải là đối tượng làm việc trong lần tác nghiệp hôm đó của phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh.
Ngay sau khi bài viết “Vợ Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương thóa mạ phóng viên” được đăng tải, lãnh đạo Vụ Báo chí – Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã gọi điện cho Tổng biên tập Báo điện tử Người Đưa Tin để xác minh nhân thân phóng viên tác nghiệp, Tổng Biên tập Báo điện tử Người Đưa Tin đã cho biết Nguyễn Trọng Cảnh là phóng viên của cơ quan, được cử đi tác nghiệp theo sự phân công của ban biên tập.
Văn bản của Sở TTTT Hải Dương nói “bà Lê đã gọi cảnh sát 113 đưa ông Cảnh về công an phường Trần Phú” là sai sự thật. Bởi, khi sự việc xảy ra, đồng nghiệp của phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đã vào trình báo sự việc với công an phường Trần Phú, sau đó Công an phường này đã cử hai đồng chí xuống đường Trương Đỗ để ngăn chặn những hành vi nguy hiểm có thể xảy ra đối với phóng viên, sau đó đưa phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh về công an phường an toàn.
Văn bản số số 688/STTTT-BCXB của Sở TTTT Hải Dương khẳng định, “tại Công an phường Trần Phú, ông Cảnh chỉ xuất trình được thẻ cộng tác viên Báo Người tiêu dùng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, không có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí và Thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp theo quy định của pháp luật”.
Đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của phóng viên đang hoạt động theo đúng Luật Báo chí. Khi về công an phường Trần Phú, phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đã xuất trình giấy giới thiệu số 26, ngày 20/11/2014 do Phó tổng biên tập thường trực Báo điện tử Người Đưa Tin ký. Công an phường Trần Phú cũng đã chụp lại giấy giới thiệu và chứng minh thư nhân dân của phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh.
Trả lời phóng viên ANTT.VN, Trưởng công an phường Trần Phú xác nhận, công an phường Trần Phú chưa phát ngôn cho bất kỳ cơ quan hay cá nhân có trách nhiệm về thông tin “tại Công an phường Trần Phú, ông Cảnh chỉ xuất trình được thẻ cộng tác viên Báo Người tiêu dùng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, không có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí” như công văn số 688 của Sở TTTT Hải Dương công bố.
Việc Sở TTTT tỉnh Hải Dương nói “tại Công an phường Trần Phú, ông Cảnh chỉ xuất trình được thẻ cộng tác viên Báo Người tiêu dùng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, không có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí” là hoàn toàn bịa đặt, cố tình xúc phạm danh dự, nhân phẩm của phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh.
Cũng theo Văn bản số số 688/STTTT-BCXB của Sở TTTT tỉnh Hải Dương, thì “ông Cảnh không phải là cộng tác viên của Báo An ninh tiền tệ điện tử, nhưng các thông tin trên Báo điện tử An ninh tiền tệ lại ghi: “Khi phóng viên antt.vn đi tác nghiệp, vợ Giám đốc Sở Tài chính Hải Dương Nguyễn Trọng Hưng đã dùng lời lẽ chợ búa thóa mạ… Việc cản trở nhà báo hoạt động tác nghiệp còn có sự tham gia của con trai Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương”.
Việc khẳng định phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh không phải là cán bộ của ANTT.VN của Sở TTTT tỉnh Hải Dương là không nắm bắt được sự thật, thiếu sự kiểm chứng, xác minh, gây ra sự hoang mang trong dư luận, cố tình bóp méo hình ảnh chân chính của những người đang nghiêm túc hoạt động báo chí.
Trước khi ký văn bản gửi tỉnh Ủy, UBND tỉnh Hải Dương, Bộ TTTT, Cục Báo chí – Xuất bản, lãnh đạo Sở TTTT tỉnh Hải Dương không có bất kỳ sự trao đổi nào đối với tòa soạn ANTT.VN và Báo điện tử Người Đưa Tin, cơ quan chủ quản nơi phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đang công tác, từ đó dẫn đến Sở TTTT tỉnh Hải Dương đưa ra những thông tin suy luận, thiếu trung thực, vu cáo cá nhân phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh và làm méo mó hình ảnh của cơ quan tuyên truyền cho các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương để tuyên truyền, định hướng về chủ trương, chính sách trên địa bàn, nhưng Sở TTTT tỉnh Hải Dương trong sự việc cụ thể này đã thiếu sự cân nhắc, tùy tiện trong nhận định, đưa ra những ngôn từ thiếu chuẩn mực và phát tán văn bản sai sự thật đến cơ quan báo chí để đăng tin làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chân chính của những người làm báo.
Tòa soạn ANTT.VN đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương xem xét tính pháp lý, sự trung thực và trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo Sở TTTT Hải Dương đối với công văn 688/STTTT-BCXB nói trên. Đồng thời, ANTT.VN yêu cầu Sở TTTT tỉnh Hải Dương ngay lập tức thu hồi văn bản 688/STTTT-BCXB do Phó giám đốc Vũ Văn Vở ký, xin lỗi công khai trên báo chí vì đã cố tình bóp méo sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh và uy tín của tòa soạn ANTT.VN theo đúng quy định của pháp luật.
Theo ANTT

Bình luận(0)