Vì sao TTCP thanh tra tài sản em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận quan tâm vì sao Thanh tra Chính phủ thanh tra tài sản gia đình Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái, dù trước đó, Thanh tra tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra vụ việc?

Chính thức công bố quyết định thanh tra
Thông tin mới nhất liên quan việc Thanh tra Chính phủ thanh tra tài sản gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái, chiều 27/6, tại UBND tỉnh Yên Bái, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra. Theo quyết định thanh tra do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh ký thì ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) làm trưởng đoàn thanh tra và có sự tham gia của 5 thành viên khác của các cơ quan thuộc Thanh tra Chính phủ.
Cuộc thanh tra sẽ kéo dài trong thời gian 15 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra và dự kiến sau một tháng sẽ có kết quả. Trong thời gian thanh tra, đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái đối với thửa đất tại Tổ 42, Tổ 52 (phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái, ông Quý là em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà).
Vi sao TTCP thanh tra tai san em trai Bi thu Tinh uy Yen Bai?
Cơ ngơi nhà Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Ảnh Phapluatplus.vn. 
Tại tại buổi công bố quyết định thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - ông Đỗ Đức Duy cho biết, ngay sau khi báo chí đưa tin liên quan đến tài sản nhà đất của gia đình bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Phạm Sỹ Quý, thì UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra vụ việc theo đúng thẩm quyền. Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái vào ngày 8/6 thì ngày 9/6, thanh tra tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn thanh tra vụ việc theo đúng thẩm quyền của pháp luật.
"Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra tỉnh Yên Bái tiến hành thanh tra cũng có những ý kiến dư luận băn khoăn về tính khách quan, minh bạch. Bởi vì đối tượng thanh tra là hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ là vợ ông Phạm Sỹ Quý, người thân trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy. Vì vậy, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động báo cáo, đề xuất với đồng chí Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét quyết định hỗ trợ tỉnh Yên Bái để thực hiện cuộc thanh tra này", Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu.
Mời độc giả xem video "Xẻ thịt" đất chợ, biến ki-ốt thành biệt thự - Nguồn: VTV:
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cam kết chấp hành nghiêm chỉnh mọi yêu cầu của Đoàn thanh tra Chính phủ theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt và pháp luật về thanh tra. Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành nghiêm túc yêu cầu của Đoàn thanh tra như báo cáo, cung cấp thông tin, giải trình theo đúng kế hoạch thanh tra cũng như yêu cầu của Trưởng đoàn thanh tra cũng như các thành viên trong đoàn thanh tra; Các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cử người có trách nhiệm, thẩm quyền làm việc với Đoàn thanh tra theo yêu cầu; Các tổ chức, cá nhân có liên quan, các cơ quan ban, ngành của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.
Thanh tra sẽ làm rõ có lợi ích nhóm hay không
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng cho biết: “Đây là cuộc thanh tra “rất bình thường” nhưng lại “đặc biệt và nhạy cảm”, bởi ông Quý là em trai của Bí thư đương nhiệm của tỉnh, nên dù thanh tra thuộc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh vẫn có công văn nhờ Thanh tra Chính phủ giúp đỡ để đảm bảo khách quan. Hơn nữa, gần đây nhiều thông tin về tài sản của quan chức ở các địa phương được đặt ra nhưng chưa có cơ quan chính thức nào trả lời cho dư luận, vì thế, còn rất nhiều băn khoăn”.
"Với tỉnh Yên Bái, ông Quý là em ruột của Bí thư Tỉnh ủy hiện tại nên dư luận nêu vấn đề có phải lợi ích nhóm ở đây không rồi hỏi vì sao vậy? Ở đây, thẩm quyền là của tỉnh chỉ đạo, xử lý nhưng thấy cần thiết phải để cơ quan chủ trì giúp đỡ Chính phủ, Ban chỉ đạo PCTN Trung ương vào cuộc để xem có lợi ích nhóm hay không? Đoàn thanh tra sẽ làm rõ và kết luận thanh tra khi có sẽ phải công khai, minh bạch. Đối tượng nào, là ai nếu sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm, không có vùng cấm", ông Phạm Trọng Đạt cho biết.
Nói về nội dung thanh tra lần này, Cục trưởng Cục chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho biết, đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, việc chuyển đổi mục đích sử dụng mảnh đất xây dinh thự của bà Hoàng Thị Huệ có đúng quy định của pháp luật không? Ngoài ra, vấn đề chế độ chính sách, kê khai tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Phạm Sỹ Quý có minh bạch, thực hiện theo đúng pháp luật hay không?
Ông Phạm Trọng Đạt khẳng định, không có bất cứ sức ép nào đối với đoàn thanh tra khi tiến hành thanh tra tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
"Ở đây không có bất cứ sức ép nào cả. Bất cứ đối tượng thanh tra là ai, cứ việc của mình chúng tôi làm", Cục trưởng Cục chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ nói.
Hải Ninh

Bình luận(0)