UBND huyện đòi “cướp công” của nhà thư pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà thư pháp cho rằng lễ hội khai bút đầu năm là ý tưởng của ông. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện lại phủ nhận, nói đó là công của huyện.

Thời gian qua, dư luận TP Hải Phòng bất ngờ với thông tin, Trung tâm thư pháp, câu đối và hán nôm học Hải Phòng có đơn thư gửi các cấp chính quyền Thành phố Hải Phòng phản ánh về việc Ban quản lý đền nhà Mạc và lãnh đạo huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) bạc đãi với nhà thư pháp Lê Thiên Lý, Giám đốc Trung tâm thư pháp, câu đối và hán nôm học Hải Phòng, người có công trong việc xây dựng ý tưởng lễ hội khai bút đầu xuân thu hút nhiều du khách đến với đền nhà Mạc hàng năm. Trong khi đó, lãnh đạo huyện Kiến Thụy lại khẳng định: “Ông Lý chỉ là người chúng tôi nhờ đến khai bút giúp UBND huyện và không thể nào là người có công xây dựng ý tưởng lễ hội khai bút được”.
Trong đơn, bà Trần Kim Liên, PGĐ Trung tâm Thư pháp, câu đối và hán nôm học Hải Phòng phản ánh, vào năm 2010, khi đền nhà Mạc vừa hoàn thành thì ông Hoàng Văn Kể, nguyên PCT UBND TP. Hải Phòng và ông Nguyễn Văn Tạo, Bí thư huyện ủy huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng mời nhà thư pháp Lê Thiên Lý về đền Mạc để khôi phục truyền thống hiếu học của người dân Kiến Thụy dưới hình thức cho chữ thư pháp.
UBND huyen doi “cuop cong” cuanha thu phap?
 Lễ hội khai bút là nét đẹp văn hóa ở đền nhà Mạc.
Khi ông Lý về đền nhà Mạc rất ít người biết đến. Ông Lý đã đưa ra ý tưởng tổ chức lễ hội khai bút đầu xuân với các hoạt động chính là Lễ rước bút, mực, giấy, sách (văn phòng tứ bảo - PV); rước chữ; lễ tế những vị Thánh học; các phần thi liên quan đến chữ và các kiến thức phổ thông khác. Năm 2012, lần đầu tiên lễ hội khai bút đầu xuân được tổ chức tại đền nhà Mạc. Đây là lễ hội khai bút đầu xuân đầu tiên của Việt Nam, vì thế lượng du khách đến xin chữ đầu xuân rất đông.
Từ đó, cứ đến ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch hàng năm, ông Lý lại là người đại diện cho TP. Hải Phòng viết chữ khai bút và làm lễ cầu những điều tốt đẹp cho TP. Hải Phòng trong năm mới. Hình ảnh ông Lý mặc áo the, khăn xếp, múa bút trong tiếng trống lễ hội đầu năm đã trở thành một hình ảnh đẹp đối với người dân TP đất cảng.
Nói về ý tưởng khai bút đầu xuân, nhà thư pháp Lê Thiên Lý cho biết: “Việc đơn giản nhất là nhiều người đi đền, chùa nhưng không đọc được những chữ ở chùa nên không hiểu những thông điệp văn hóa cha ông truyền lại. Tôi đưa ra ý tưởng lễ hội khai bút đầu xuân từ những năm 2010 vì nỗi trăn trở đó. Tôi đã mang đề án của mình trình bày với lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng, lúc đó trực tiếp là PCT UBND TP, ông Hoàng Văn Kể. Tôi rất mừng là ý tưởng của tôi được lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy đồng ý tổ chức”.
UBND huyen doi “cuop cong” cuanha thu phap?-Hinh-2
 Nhà thư pháp Lê Thiên Lý.
“Tuy nhiên, khi lễ hội khai bút đầu xuân bắt đầu trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh, nhiều du khách tìm đến xin chữ thì lãnh đạo huyện Kiến Thụy và ban quản lý đền nhà Mạc lại rắp tâm đuổi nhà thư pháp Lê Thiên Lý đi và cho phép một nhà thư pháp Việt khác vốn là một giáo viên cấp 2 tại huyện Kiến Thụy được viết và cho chữ ở đền nhà Mạc”, bà Trần Kim Liên bức xúc phản ánh.
Để làm rõ những phản ánh trên cùng với ý tưởng lễ hội khai bút đầu xuân là của ai, PV Kiến Thức đã có cuộc làm việc với ông Đỗ Xuân Trịnh, Phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng). 
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Đỗ Xuân Trịnh, PCT UBND huyện Kiến Thụy lại cho rằng: “Việc công nhận ông Lý là người có công dựng nên lễ hội khai bút đầu xuân, chúng tôi không đồng ý. Đó là tập thể cán bộ huyện và được UBND thành phố cho phép, chứ không phải do ông Lý. Ông Lý chỉ là người chúng tôi nhờ đến khai bút giúp UBND huyện và không thể nào là người có công trong lễ hội khai bút được. Một số người yêu cầu đón tiếp ông Lý như một nhà Nho cũng là không hợp lý. Ông Lý đến đền cũng chỉ là người làm thuê giữa cửa đền thì ông phải chấp hành những quy định của đền”.
UBND huyen doi “cuop cong” cuanha thu phap?-Hinh-3
 Đề cương ý tưởng lễ hội khai bút của nhà thư pháp Lê Thiên Lý...
UBND huyen doi “cuop cong” cuanha thu phap?-Hinh-4
... với nhiều hoạt động mà lễ hội ngày nay vẫn giữ.
Việc trả lời của PCT huyện Kiến Thụy như trên khiến nhiều người không đồng tình. Bởi họ cho rằng, việc nhà thư pháp Lê Thiên Lý lên ý tưởng về lễ hội khai bút là thật. Bản thân ông Lý vẫn còn giữ đề cương lễ hội mà ông lên ý tưởng từ ngày 12/7/2010 và đến nay nhiều hoạt động của lễ hội khai bút đầu xuân vẫn theo đề cương, ý tưởng này. Nhiều ý kiến cho rằng, việc phủ nhận công lao của nhà thư pháp Lê Thiên Lý của lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy nhằm mục đích...tranh công.
Thiết nghĩ, lễ hội khai bút đầu xuân là lễ hội văn hóa mang nhiều ý nghĩa. Người dân mong rằng đừng ai vì lợi ích hay công trạng mà ứng xử thiếu văn hóa với nhau làm ảnh hưởng đến ý nghĩa tốt đẹp của lễ hội này.
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

huong

chả ra làm sao! Đang rất đẹp lại tự biến thành rất xấu. Ý tưởng của ông Nho Lý được nói ra cũng là xuất phát từ việc lãnh đạo huyện Kiến Thụy mời ông về khai bút. Vì thế đây được coi là một nghĩa cử cũng như thái độ đẹp " Tôn Sư, trọng Đạo". Trong chuyện này đừng nên nói ai có công và ai không có công. Không có đất dụng võ thì mọi tài năng cũng chỉ giỏi lắm là quy đổi ra vài đồng bạc kiếm bữa rau bữa cháo hoặc miếng cơm manh áo hàng ngày mà thôi. Không có người tài có tâm giúp đời thì làm gì có lễ hội văn hóa nọ kia... Chán!