“Trách sao được phận nghèo chở tôn kiếm sống qua ngày“

Google News

"Mong pháp luật bao dung cho người lính già", "cũng chỉ vì hoàn cảnh bác Thạch mới phải vậy"... là phản ứng của độc giả sau câu chuyện bé 9 tuổi tử vong do đâm vào xe chở tôn.

Chiều 23/9, tại Hà Nội, một bé 9 tuổi tử vong do đâm vào xe chở tôn dừng bên đường khi đang đạp xe cùng bạn. Góc miếng tôn cứa vào cổ khiến em chảy nhiều máu. Được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng cháu bé không qua khỏi.
Sự việc trên thu hút khá nhiều quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều bạn đọc bày tỏ mong muốn sự khoan hồng cho chủ nhân của chiếc xích lô - ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam), từng là lính chiến trường tại Vị Xuyên (Hà Giang) và có nhiều công lao cho đất nước.
Trách sao được khi người dân nghèo mưu sinh kiếm sống?
Độc giả Tùng Nguyễn chia sẻ: “Cháu bé ra đi để lại sự tiếc thương cho gia đình. Có sinh con ra mới hiểu tình cảm thiêng liêng đó. Còn chú Thạch cũng chỉ vì miếng cơm, manh áo mà phải bươn chải để mưu sinh.
Rủi ro đó không ai lường trước được. Buồn hơn khi chú là người lính cụ Hồ đã dành tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc. Bây giờ đến tuổi được hưởng niềm vui bên con cháu mà vẫn phải vất vả kiếm tiền”.
Xót xa cho tình cảnh của ông Thạch và cậu bé 9 tuổi, bạn đọc trên cũng bày tỏ mong muốn người đàn ông này sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
“Chắc hẳn, chú cũng cắn rứt khi vô tình khiến cậu bé kia phải lìa xa số phận. Hy vọng vào một cái kết có hậu trong sự việc này. Qua đây cũng kính mong nhà nước quan tâm hơn nữa đến những mảnh đời mưu sinh vất vả trên khắp đất nước Việt Nam”, anh viết.
Đồng tình với ý kiến trên, thành viên Lê Văn Phước cũng nêu quan điểm: “Nói thì nói chứ bây giờ không có tiền mua xe tải thì phải chịu dùng phương tiện thô sơ. Mà đã gọi là thô sơ thì sẽ kém an toàn. Chứ như bác, lo cơm hằng ngày còn chưa xong, lấy tiền đâu ra mà mua xe”.
Thành viên Nguyễn Chí Tín cũng nêu ý kiến: “Lúc trai trẻ phải bỏ tất cả, không màng tính mạng để ra quân bảo vệ đất nước, về già rồi còn phải đối diện với nguy cơ tù tội.
Trách làm sao được người dân nghèo mưu sinh kiếm sống! Riêng ông ấy cũng bị thương tật, trình độ hiểu biết không cao, cả xe máy còn không biết chạy thì rất khó để kiếm sống. Gia đình nạn nhân mà làm đơn xin miễn truy cứu thì tốt biết mấy”.
“Trach sao duoc phan ngheo cho ton kiem song qua ngay“
Gia đình người lính chở tôn. Ảnh: Thắng Quang. 
Cảm thông trước sự việc trên, tài khoản Huy Cường cũng bình luận: “Người lính chúng tôi là vậy đó. Khi Tổ quốc kêu gọi, chúng tôi đã gạt mọi ước mơ tuổi trẻ vì vận mệnh đất nước. Nhưng khi đã hoàn thành nhiệm vụ trở về thì chẳng ai biết đến".
Độc giả này cũng cho biết thêm, những người lính hy sinh sức trẻ thường không bao giờ kể công với Tổ quốc. "Sự việc trên của anh Thạch, đồng đội tôi là sự cố ngoài mong muốn. Tuy còn chủ quan nhưng vẫn mong mọi người có cái nhìn nhẹ nhàng hơn một chút với anh”, ông viết.
Thương cho tình cảnh phải đi chở tôn kiếm tiền nuôi sống gia đình của người lính Vị Xuyên này, bạn Thảo Nguyễn Tạo cũng bày tỏ niềm thương xót với bé trai đoản mệnh và hoàn cảnh khó khăn đeo bám của người lính chiến trường xưa.
“Cháu đọc mà không cầm được nước mắt. Thương chú đạp xe nắng mưa vất vả mà lương thì chẳng đáng bao nhiêu. Ai sống trong hoàn cảnh khó khăn thì mới hiểu được. Không ai muốn sự việc đáng thương này xảy ra. Xin hãy vị tha cho chú”, cô chia sẻ.
“Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh”
Tuy nhiên, bên cạnh những bình luận bày tỏ sự tiếc nuối, thương xót cho hoàn cảnh của ông Thạch, nhiều độc giả cũng thẳng thắn cho rằng, sẽ không có chuyện không hay xảy ra nếu ông cẩn thận hơn trong việc vận chuyển.
Thành viên Vũ Nguyễn viết: “Làm việc không cẩn thận thì còn nhiều người chết oan nữa. Nhìn chở tôn như thế nhỡ ai té vào hay chạm vào thì rất nguy hiểm. Đừng đổ tội cho hoàn cảnh”.
Không ủng hộ cách chở hàng cồng kềnh của nhiều chủ phương tiện thô sơ, thành viên Ba Nguyễn chia sẻ thêm, tại TP.HCM đã xảy ra khá nhiều tai nạn do xe ba gác, xích lô chở hàng ngoài phố nhưng thực tế vẫn chưa một lần thay đổi.
Độc giả Tú Đoàn khá gay gắt: "Đành rằng đồng cảm với hoàn cảnh của bác khi phải làm thêm kiếm tiền. Nhưng lẽ ra bác nên nghĩ đến trước những nguy cơ có thể xảy ra nếu không che chắn cẩn thận vật liệu sắc nhọn như trên".
“Trach sao duoc phan ngheo cho ton kiem song qua ngay“-Hinh-2
Chiếc xe chở tôn mà em bé 9 tuổi đâm phải. Ảnh: N.T 
Ngoài những trách móc cũng như sự cảm thông cho người lính này, nhiều bạn đọc cũng thẳng thắn đưa ra câu hỏi "Tại sao nhà nước không tạo điều kiện, chế độ cho những người có công với Tổ quốc?".
Trước quan điểm này, thành viên Spice Girls đưa ý kiến: "Cơ quan quản lý cũng có lỗi khi để chiếc xe xích lô lưu hành. Nếu trách phải trách cả người quản lý, chưa giám sát kỹ các trường hợp lưu thông trên phố”.
Bạn đọc này cũng cho rằng, các gia đình có con trẻ cũng nên quản lý, dạy dỗ con của mình để chúng tham gia giao thông một cách an toàn, đừng để sự việc đáng tiếc xảy ra rồi hối hận cũng không kịp.
Đồng quan điểm trên, bạn Nguyễn Hoàng Nam cũng nêu ý kiến: “Nhà nước nên có chính sách tạo việc làm cho người lính sau chiến tranh trở về. Giúp họ có được việc làm nuôi sống bản thân và gia đình. Điều này sẽ tránh được những sự việc không hay xảy ra”.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)