Tòa phúc thẩm tuyên y án các bị cáo vụ thảm sát Bình Phước

Google News

(Kiến Thức) - Sau một ngày xét xử phúc thẩm vụ thảm sát ở Bình Phước, tòa đã bác kháng cáo, tuyên y án tử hình Vũ Văn Tiến, 16 năm tù đối với Trần Đình Thoại.

Clip TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên y án tử hình Vũ Văn Tiến, 16 năm tù đối với Trần Đình Thoại (Thực hiện: Hoàng Thiên Dũng):
Chiều 18/7, TAND Cấp cao tại TP HCM đã kết thúc phiên xét xử phúc thẩm vụ thảm sát ở Bình Phước, 6 người trong một gia đình bị giết hại và tuyên y án tử hình đối với bị cáo Vũ Văn Tiến, 16 năm tù giam đối với bị cáo Trần Đình Thoại về các tội Giết người và Cướp tài sản. Cả 2 đều là đồng phạm của kẻ chủ mưu Nguyễn Hải Dương (trước đó đã bị toà sơ thẩm tuyên án tử hình) trong vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người trong gia đình bị sát hại.
Theo Tòa Cấp cao, các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cùng lúc phạm nhiều tội. Trong đó, Dương là kẻ trực tiếp gây án, bị tòa sơ thẩm tuyên phạt án tử hình và đã chấp nhận mức án.
Sau một ngày làm việc, chiều 18/7, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án vụ thảm sát 6 người chết tại Bình Phước. Ảnh: Hoàng Thiên Dũng.
Tiến là người được Dương rủ tham gia và đã giúp sức tích cực cho Dương thực hiện tội ác. "Không có Tiến, Dương không thể thực hiện hành vi phạm tội nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hậu quả vụ án. Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, ăn năn hối cải… nhưng do tính chất của vụ án nên cần loại bỏ khỏi xã hội", bản án nêu.
Dù Thoại không trực tiếp tham gia sát hại các nạn nhân, cướp tài sản nhưng đã giúp Dương mua dao. Bản án sơ thẩm tuyên Thoại về tội Giết người mang tính chất man rợ… là chưa đúng cần phải sửa lại. Tuy nhiên, theo HĐXX, điều đó cũng không làm thay đổi bản chất, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Vũ Văn Tiến bị tuyên y án tử hình. Ảnh: Hoàng Thiên Dũng. 
Trong buổi xét xử chiều nay, HĐXX đã dành thời gian cho đại diện VKS tranh luận với các ý kiến của luật sư của các bị cáo đưa ra trong buổi sáng.
Với ý kiến của luật sư Lê Văn Nam – người bào chữa cho bị cáo Tiến cho rằng bị cáo Tiến phạm tội không mang tính chất côn đồ, đại diện cơ quan công tố nhận định, cháu Vỹ không có mâu thuẫn với Tiến nhưng Tiến đã dùng dao giết chết người này. Với vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Hải Dương, Tiến phải nên phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
Còn việc Tiến bị Dương bị đe dọa mà luật sư cho rằng đó là lý do bị cáo buộc phải thực hiện hành vi phạm tội, đại diện VKS nhận định, trong quá trình Dương gây án, Tiến có rất nhiều cơ hội để bỏ về, thậm chí ngăn cản hành vi tội ác của Dương nhưng bị cáo đã không lựa chọn. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định, tòa sơ thẩm tuyên tử hình với Tiến là đúng người đúng tội.
Về ý kiến của luật sư Nam cho rằng bị cáo Tiến phạm tội không mang tính chất côn đồ, đại diện VKS ND Cấp cao nhận định, cháu Vỹ không có mâu thuẫn với Tiến nhưng Tiến đã dùng dao giết chết người là người đồng phạm giúp sức nên phải chịu trách nhiệm.
"Tiến hoàn toàn có cơ hội chạy ra ngoài đường, bỏ về, tri hô… khi Dương giết cháu Vỹ (cháu ông Mỹ) ngay tại cổng, hoặc khi Dương trèo lên ban công nhưng Tiến không làm. Dương cũng chỉ dừng lại ở lời nói chứ chưa có hành động nào trực tiếp đe dọa Tiến", đại diện VKS nêu quan điểm.
 Trần Đình Thoại cũng bị toà tuyên y án 16 năm tù giam. Ảnh: Hoàng Thiên Dũng.
Đối với Thoại, vị đại diện VKS cho rằng, khi nghe Dương trình bày kế hoạch đến nhà ông Mỹ cướp, giết, Thoại còn nói "có tiền không mà lấy", "thù ai giết người đó chứ sao giết cả nhà"... ngoài ra bị cáo còn mua dao cho Dương.
Từ đó, VKS cho rằng, bản án sơ thẩm áp dụng mức hình phạt, tội danh với Thoại và Tiến là hoàn toàn đúng. Đối với kháng cáo của gia đình bị hại, cơ quan công tố giữ nguyên quan điểm ban đầu về việc bà Trinh không có dấu hiệu đồng lõa với âm mưu của Dương.
Sau phần trình bày của đại diện VKSND Cấp cao, luật sư Phạm Quốc Hưng - người bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại được HĐXX mời lên để đối đáp lại phần ý kiến của đại diện VKS. Luật sư Hưng tiếp tục đưa ra quan điểm về việc bị cáo Thoại chỉ đồng ý đi đòi nợ với Dương chứ không đồng ý giết người.
Trong suốt phiên xử phúc thẩm, mẹ của bị cáo Vũ Văn Tiến luôn chắp tay cầu nguyện. Ảnh: Hoàng Thiên Dũng.
Luật sư Hưng cho rằng, việc Thoại không trình báo công an khi biết ý đồ của Dương là vì bị cáo nghĩ không có Thoại, một mình Dương sẽ không thực hiện được hành vi tội ác của mình. Thoại không ra đầu thú cũng là vì nghĩ mình không liên quan đến vụ án.
Một lần nữa, ông Hưng quả quyết: "Không có căn cứ để truy tố Thoại tội giết người với các tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em...".
Phản bác lại ý kiến của luật sư Hưng, đại diện VKS không tranh luận thêm nhưng vẫn bảo lưu quan điểm về vai trò đồng phạm của Trần Đình Thoại và Vũ Văn Tiến trong vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước.
Mẹ bị cáo Tiến khóc nức nở khi nghe vị đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo và giữ nguyên án tử hình đối với con trai mình. Ảnh: Hoàng Thiên Dũng.
Kết thúc phần tranh luận, nói lời sau cùng, Tiến và Thoại lí nhí: "Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt".
Về phía đại diện gia đình người bị hại, khi được HĐXX mời lên trình bày quan điểm, đại diện phía bị hại cho rằng bản án sơ thẩm đối với Trần Đình Thoại là thiếu tính răn đe, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Hành vi phạm tội của Thoại là quá rõ. Phía bị hại còn cho rằng bản án sơ thẩm còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi không xem xét hành vi của bà Trinh (dì ruột của Nguyễn Hải Dương).
Sau khi các bên trình bày và cho các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX bước vào phòng nghị án.
 Khi nghe HĐXX tuyên y án tử hình đối với Vũ Văn Tiến, bà đã ngã khuỵ xuống ghế khóc nức nở. Mọi nỗ lực tìm kiếm hi vọng giữ mạng sống cho con trai của người đàn bà khắc khổ này đã chấm dứt. Ảnh: Hoàng Thiên Dũng.
Sau giờ nghị án, HĐXX bước ra tuyên án. Vị chủ toạ phiên toà nhận định, dù gia đình Vũ Văn Tiến có công với cách mạng nhưng tính chất, hành vi phạm tội bị cáo gây ra quá nghiêm trọng, gây rúng động động dư luận, gây phẫn nộ tột cùng cho người thân gia đình nạn nhân. Theo đó, cần loại bỏ bị cáo khỏi xã hội.
Đối với bị cáo Trần Đình Thoại, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, không có tình tiết mới để xem xét kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt.
Về trường hợp của bà Trinh, HĐXX nhận thấy không đủ căn cứ để khởi tố bà Trinh như yêu cầu của phía gia đình bị hại.
Từ những căn cứ phân tích, HĐXX đã bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm (bản án ngày 17/12/2015), tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Tiến tử hình về tội “Giết người”, 7 năm tù tội “Cướp tài sản”, tổng hình phạt là tử hình.
Bị cáo Trần Đình Thoại bị xử phạt 13 năm tù tội “Giết người” và 3 năm tù tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.
Riêng chủ mưu của vụ án - bị cáo Nguyễn Hải Dương, do không kháng cáo nên mức án của vị cáo vẫn được duy trì từ phiên sơ thẩm. Nguyễn Hải Dương đã bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên tử hình về tội “Giết người”, xử phạt 8 năm tù tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt 2 tội là tử hình.
 Các bị cáo được cảnh sát dẫn giải ra xe thùng để về Bình Phước chờ ngày thi hành án.
Khi nghe TAND Cấp cao tuyên y án tử hình, bị cáo Vũ Văn Tiến không thể đứng vững. Phía dưới phòng xử án, mẹ Tiến cũng đổ gục xuống ghế, khóc nức nở. Mọi nỗ lực tìm kiếm hi vọng giữ mạng sống cho con trai đã chấm dứt. Đứng bên cạnh, bị cáo Thoại bình thản đón nhận bản án.
Riêng kẻ chủ mưu Nguyễn Hải Dương vẫn giữ nét mặt lạnh lùng khi nghe tòa tuyên án với hai đồng phạm.
Sau khi kết thúc phiên toà, các bị cáo được dẫn giải ra xe thùng chở về Bình Phước.
Hoàng Thiên Dũng

Bình luận(0)