Tỉnh Hải Dương xây trụ sở nghìn tỷ: “Lãng phí, phản cảm“

Google News

(Kiến Thức) - Trong điều kiện ngân sách đang “giật gấu vá vai”, việc xin xây dựng trung tâm hành chính với số vốn lớn như vậy là gây phản cảm trong dư luận.

Như Báo điện tử Kiến Thức đã đưa tin, UBND tỉnh Hải Dương đang xin ý kiến Thủ tướng về dự án khu hành chính tỉnh rộng 19,15ha tại khu đô thị mới phía Đông TP Hải Dương, tổng mức đầu tư khoảng 2.060 tỉ đồng, cao không quá 20 tầng, trong đó ngân sách tỉnh chi khoảng 1.000 tỉ đồng...
Khu hành chính này sẽ là nơi làm việc tập trung của 19 cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền thuộc tỉnh Hải Dương, bao gồm 5 khu: khu trụ sở của HĐND, UBND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; khu làm việc khối các sở, ngành thuộc UBND tỉnh; trung tâm hội nghị…
Trụ sở Cục Thuế Hải Dương là một tòa nhà sừng sững, kiên cố, hiện đại.
Đại diện tỉnh Hải Dương lý giải hiện nay nhiều công trình thuộc khối hành chính của tỉnh đã xuống cấp, có công trình có từ thời Pháp, đến nay cũng hơn trăm năm, so với các tỉnh khác thì quá sập xệ.
Trong bối cảnh nền kinh tế, ngân sách đang rất khó khăn như hiện nay lại liên tục xuất hiện những công trình sử dụng nguồn vốn công lên đến hàng nghìn tỉ đồng, giờ tỉnh Hải Dương lại xin xây trung tâm hành chính với số vốn ngân sách và tiền bán, cho thuê công sản lên tới hơn 2.000 tỷ đồng đã khiến dư luận không khỏi lo âu, hồ nghi.
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho hay: “Đến bây giờ, tôi vẫn chưa hết xót xa khi nghĩ về hình ảnh Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam ở Sơn Tây (Hà Nội) – một dự án có vốn đầu tư lên tới 3.200 tỷ đồng bị hoang tàn, bỏ không, vắng khách, nhiều công trình mới xây dựng được vài năm đã xuống cấp, xập xệ.
Trở lại dự án xây dựng trụ sở hơn 2.000 tỷ đồng của tỉnh Hải Dương, trong điều kiện ngân sách đang “giật gấu vá vai”, việc xin xây dựng trung tâm hành chính với số vốn lớn như vậy là chưa hợp thời điểm, gây phản cảm trong dư luận.
Hướng tới một nền hành chính tiến bộ với trụ sở làm việc hiện đại, tiện lợi... là mục tiêu chính đáng. Tuy nhiên, đã là cơ quan nhà nước có nghĩa là công bộc của dân, do vậy tiện nghi cũng vừa phải thôi, phải đi liền với tình hình kinh tế, ngân sách và đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, trong khi năng lực giải quyết công việc và trách nhiệm phục vụ tận tâm của nhiều cán bộ trong các sở, ban ngành nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được cải thiện, lượng công việc ở một số ban, ngành vẫn chưa nhiều, thì việc xây trụ sở nguy nga, hoành tráng có lẽ là thừa thải, chưa phải lúc. Thiết nghĩ các tỉnh, thành cần đầu tư vào yếu tố cốt lõi đó là hiệu quả giải quyết công việc, chứ không phải hình thức trụ sở”.
Có cùng quan điểm trên, Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến cho biết: “Thực tế không chỉ mình Hải Dương mà nhiều tỉnh, thành khác cũng đã xây dựng hoặc đang xin xây dựng trụ sở một cách hoành tráng với số vốn lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Đây là những công trình công, mà lĩnh vực này như chúng ta biết, tổ chức minh bạch quốc tế đánh giá chúng ta còn rất yếu, chỉ được 31/100 điểm. Không biết khi xin xây trụ sở hoành tráng, lãnh đạo các tỉnh có nghĩ đến việc lấy tiền thuế của dân xây dựng, nếu sử dụng không hiệu quả, nếu đầu tư lãng phí là có tội với dân hay không”.
Ông Tiến phân tích thêm, có rất nhiều vấn đề đặt ra từ phong trào xây dựng công sở tốn kém. Nguồn vốn từ đâu là câu hỏi lớn. Hiếm có địa phương huy động được vốn từ nguồn xã hội hóa; đại đa số bán - đổi đất hay trụ sở cũ nhưng khoản này không đủ, phải lạm vào ngân sách công.
Đã đầu tư bằng tiền ngân sách nhà nước thì phải suy xét thật cẩn thận. Trong hoàn cảnh đất nước còn nghèo, nhiều năm chưa thoát được gánh nặng nợ công và bội chi ngân sách, việc đua nhau xây dựng trung tâm hành chính như thế là có biểu hiện của sự lãng phí.
Không phải chỉ có trụ sở công, mà các công trình công khác cũng rất nhiều, như sân vận động, nhà văn hóa, bảo tàng hàng nghìn tỉ… nhưng lại để không, thậm chí hoang tàn, xuống cấp, rồi cho thuê những dịch vụ sai mục đích, phi văn hóa. Thậm chí có công trình vừa làm xong đã xuống cấp, hay có công trình vừa khai sinh đã khai tử… Như vậy, bỏ ngân sách ra hàng nghìn tỷ đồng xây dựng những công trình đó để làm gì, trong khi có rất nhiều việc thiết thực khác cần đến ngân sách.
Nếu chúng ta cắt bớt đi được những khoản chi đầu tư công đó thì hoàn toàn có được tiền để làm những công việc khác hữu ích hơn, tập trung vào những vấn đề bức bách hơn, như giảm tải y tế chẳng hạn, rồi đầu tư cho đồng bào nghèo vùng sâu vùng xa, hoặc cũng góp phần vào việc tăng lương cho người lao động.
Ngân sách cả năm 2013 ước hụt thu khoảng hơn 59.400 tỷ đồng và dự kiến năm 2014 còn hụt thu ở mức cao hơn nữa. Thế nhưng con số bội chi của năm 2014 vẫn trên đà tăng.
“Chúng ta đang sử dụng tiền thuế của dân không hiệu quả. Chính việc bội chi ngân sách đã khiến nhiều hệ lụy kèm theo, đơn cử như câu chuyện tăng lương thời gian qua cũng lỡ nhịp và phải lùi sang năm 2015 khiến dư luận băn khoăn”, ông Tiến nói.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(6)

Minh Hiền

lê việt sơn

Tốn tiền nhận dân, công trình quá xấu xí!

Minh Hiền

lại mai lục

xây trụ sở hoành tráng,mà dịch vụ cho dân còn nhiều phiền toái thì không nên,xây trụ sở là không phải là đầu tư mà tiêu sài!

Minh Hiền

Hữu Thành

Tư duy nhiệm kỳ, nên đầu tư phải hoành tráng, gấp rút mới kiếm "chút ít". Tư duy ở địa phương là vậy, còn tư duy ở trung ương sẽ ra sao nếu cũng phê duyệt việc đầu tư này ?

Minh Hiền

Bùi Việt Kiên

Trụ sở cục thuế tỉnh Ninh Thuận 3 tầng đồ sộ, nay lại xây dựng Trụ sở mới 8 tầng trên trục đường 16-4 còn đồ sộ hơn cả của tỉnh Hải Dương (ảnh-bài)

Minh Hiền

Mộc

có phải tiền túi họ đâu , được cả vài đường . . .

Minh Hiền

Hai Lua

Bau sua me ngan sach la bau sua ngot cho con lay uong moi ngay.