Tiền tài trợ cho Hào Anh: Lòng hảo tâm bị cản trở

Google News

Chuyện Hào Anh lại thêm một lần nhắc nhở, rằng lòng hảo tâm luôn bị sự vô tâm cản trở!

Sau gần 4 năm từ khi em thoát ra khỏi “tầng đầu địa ngục” trong cái trại tôm ở huyện Đầm Dơi đến nay, những vết sẹo trên gương mặt và thân thể của em vẫn còn hằn nguyên.
 Hào Anh với cuộc sống đời thường.
Đủ 18 tuổi, hẳn nhiên Hào Anh được chính thức nhận số tiền của các nhà hảo tâm đã gửi cho em mấy năm về trước. Những ngày thông tin vụ hành hạ Hào Anh được đưa lên báo chí, nhiều người thương em, đã gửi tiền đến để giúp cho một thân phận “nô lệ” của em. Số tiền lên đến gần 800 triệu đồng.
Ngày 27/1, chính quyền địa phương đã tổ chức trao tượng trưng số tiền 800 triệu đồng cho Hào Anh. Ông Võ Hoàng Hiệp - Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau - cho biết, việc chi tiêu của Hào Anh sẽ được giám sát chặt chẽ bởi chính quyền địa phương nơi Hào Anh cư trú. Bởi vì, đây là số tiền của các nhà hảo tâm gửi tặng, nên việc Hào Anh sử dụng phải thông qua kế hoạch chi tiêu rõ ràng, hợp lý.
Điều ông Võ Hoàng Hiệp nêu tuy không phù hợp với pháp lý, nhưng đúng đạo lý. Không phù hợp pháp lý là vì số tiền đó của các nhà hảo tâm tặng Hào Anh, nay em đã đủ 18 tuổi, em có quyền sử dụng tiền của em theo nguyện vọng cá nhân, miễn đừng vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương là có ý tốt, với mong muốn giúp Hào Anh chi tiêu hợp lý, hiệu quả, không vì sẵn có số tiền nhiều mà sinh ra ham chơi, rượu chè, cờ bạc. Sa vào tệ nạn, vừa mất hết tiền, vừa mất đi lòng tin của những người đã giúp đỡ em.
Rất ủng hộ quan điểm này của Sở LĐTBXH, Hào Anh nên sử dụng số tiền được giúp để học nghề hoặc đầu tư công việc làm ăn, được như vậy mới có cuộc sống ổn định lâu dài.
Nhưng có một điều rất băn khoăn liên quan đến số tiền của Hào Anh. Do Hào Anh chưa đủ 18 tuổi, nên tiền các nhà hảo tâm gửi tặng năm 2010 và 2011 tổng cộng 612 triệu đồng, địa phương đã gửi vào Ngân hàng Công Thương Cà Mau. Đến nay, số tiền lãi chỉ được 70 triệu đồng. Cũng vào thời điểm đó, ông Lê Ân tặng cho Hào Anh 100 triệu đồng, gửi vào Ngân hàng Phương Nam, chi nhánh Cần Thơ, tiền lãi được 50 triệu đồng.
Sự chênh lệch khá lớn này tất nhiên tạo sự hoài nghi, rằng đồng tiền của các nhà hảo tâm tặng Hào Anh có được xử lý minh bạch hay không?
Tất nhiên, khó có thể khẳng định ai đó vì lòng tham mà bớt xén số tiền này của Hào Anh, nhưng vì thế, cũng phải có lời giải thích thỏa đáng. Sở LĐTBXH bảo hỏi ngân hàng sẽ rõ, ngân hàng thì thông tin đã trả lãi suất tốt nhât cho khoản tiền của Hào Anh, nhưng do Sở LĐTBXH gửi tiền chậm nên lãi ít.
Theo cách giải thích của ngân hàng - tất nhiên có sổ sách chứng từ hẳn hoi - thì tiền các nhà hảo tâm tặng cho Hào Anh bị “giam” cả năm trời mới chuyển đến ngân hàng.
Hóa ra không có gì mờ ám, chỉ có sự vô tâm và quan liêu - những căn bệnh kinh niên chưa có thuốc chữa.
Các nhà hảo tâm thì sốt ruột lo lắng cho một đứa trẻ gặp hoạn nạn, còn nhân viên công quyền thì cứ đủng đỉnh không việc gì mà vội. Vụ “giam” tiền trong két này - ngoài sự thiệt thòi của Hào Anh - còn là sự thất vọng của các nhà hảo tâm.
Chuyện Hào Anh lại thêm một lần nhắc nhở, rằng lòng hảo tâm luôn bị sự vô tâm cản trở!
Theo Lao động

Bình luận(0)