Thông tin chi tiết vụ BBG kinh doanh sàn vàng trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Công an TP Hải Phòng đã thông tin chi tiết toàn bộ vụ việc kinh doanh sàn vàng trái phép của công ty BBG và TGĐ Lê Minh Quang...

Công an Hải Phòng vừa tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ việc Công ty cổ phần Vàng và bất động sản BBG Việt Nam có hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép.
Giấy phép các công ty BBG không cho phép hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, năm 2013, công an TP Hải Phòng phát hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng và một số tỉnh thành phố trên cả nước xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG đều do một người là Lê Minh Quang điều hành đã tổ chức các hoạt động kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm, gấp khoảng 3 lần, 4,5 lần và 5 lần lãi xuất tiền gửi tiết kiệm tương ứng tại các năm 2013, 2014, 2015) và sử dụng số tiền thu được với số lượng rất lớn này không rõ ràng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 
Thong tin chi tiet vu BBG kinh doanh san vang trai phep
 Đối tượng Lê Minh Quang tại cơ quan điều tra.
Đáng chú ý, trong giấy phép thành lập các công ty BBG nói trên đều không có quy định nào cho phép các đơn vị này được hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản.
Ngoài ra, Quang còn cho thành lập thêm 14 chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Bắc Giang, Quảng Ninh do Quang trực tiếp điều hành hoặc thuê người khác điều hành dưới sự chỉ đạo của Quang (sau đây gọi chung là các công ty BBG). Để tránh việc đứng tên thành lập, điều hành nhiều doanh nghiệp, trong các hồ sơ xin thành lập, lúc thì Quang dùng CMND, lúc thì Quang dùng hộ chiếu, lúc thì khai HKTT ở thôn Cung Chúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng... Riêng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Quang thành lập ba đơn vị
Căn cứ tài liệu thu thập được, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã Quyết định thành lập Ban chuyên án ĐTC5 để tập trung đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm doanh nghiệp nói trên.
Khách hàng không biết BBG sử dụng tiền vào mục đích gì
Theo tài liệu điều tra, trong hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản, hầu hết khách hàng khi sử dụng phần mềm MT4 để kinh doanh vàng trên mạng, khách hàng thường xuyên gặp sự cố bị lỗi lệnh, sau khi sự cố được khắc phục, tài khoản của khách hàng trả về thời điểm trước lúc xảy ra sự cố và phần lớn khách hàng sau một thời gian kinh doanh đều thua lỗ, nên họ nghi ngờ có sự can thiệp vào phần mềm MT4 trong quá trình họ sử dụng để kinh doanh. Trong hoạt động nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân thì trong các hợp đồng, ngoài việc ghi trả lãi xuất cao, các công ty BBG đều yêu cầu khách hàng cam kết không được rút vốn trước kỳ hạn, các công ty BBG được toàn quyền sử dụng số tiền khách hàng đã gửi, đầu tư và khách hàng không được biết các công ty BBG sử dụng tiền của mình vào mục đích gì.
Qua công tác nắm tình hình thấy thời gian qua, các công ty BBG gặp khó khăn trong việc trả lãi, gốc cho khách hàng và từ ngày 21/4/2015, các công ty BBG tại Hải Phòng không có kinh phí để hoạt động và không đáp ứng được các yêu cầu chi trả lãi, gốc của khách hàng.
Thong tin chi tiet vu BBG kinh doanh san vang trai phep-Hinh-2
Công an Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về vụ việc.
Để làm rõ tính pháp lý trong hoạt động của nhóm công ty BBG nói trên, A84 đã có Công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước trao đổi những quy định của pháp luật trong các hoạt động nói trên của các công ty BBG. Và Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ các hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản của các công ty BBG là các hoạt động kinh doanh có điều kiện, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.
Như vậy, có căn cứ để xác định các công ty BBG do Lê Minh Quang thành lập, điều hành đã có hành vi kinh doanh trái phép và có dấu hiệu của việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 24/5/2015, Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị có thông báo về việc tạm giữ đối tượng Lê Minh Quang khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào, Công an thành phố Hải Phòng áp giải đối tượng đưa về Hải Phòng đấu tranh, khai thác.
Lời khai của Lê Minh Quang tại cơ quan điều tra
Tại Cơ quan An ninh điều tra, khi xét khỏi, Lê Minh Quang đã khai nhận toàn bộ hành vi “kinh doanh trái phép vàng tài khoản. Từ năm 2011 đến tháng 6/2014, BBG kinh doanh môi giới vàng tài khoản cho FX3A và Big future qua Công ty Nhân đôi, Công ty Sao vàng, Công ty Big Future, Công ty cổ phần Đầu tư truyền thông và Tiếp thị Sài Gòn (IMMS), Công ty cổ phần Đầu tư Việt Thắng. Tuy không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Lê Minh Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư (khách hàng) tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng hai tỉ đồng). Đến cuối năm 2013, Big Future nghỉ hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, Lê Minh Quang đã nhờ Vũ Mạnh Hùng mua lại phần mềm MT4 và sử dụng nhãn Big Future hết số tiền 75.000USD để các công ty BBG tự tổ chức kinh doanh sàn vàng và Quang là người trực tiếp quản trị, điều hành hoạt động này cùng với Long và Bình.
Thong tin chi tiet vu BBG kinh doanh san vang trai phep-Hinh-3
 Tang vật vụ án.
Ngày 28/5/2014, Cơ quan điều tra thu thập tài liệu quản trị phần mềm MT4 ở máy chủ của các công ty BBG và thấy: Trong thời gian các công ty BBG tự tổ chức kinh doanh, đã có 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền là 678.941 USD  tương đương số tiền là hơn 13 tỷ đồng). Đến nay, số tiền khách hàng đã rút ra là 411.680 USD và số tiền các công ty BBG thu phí từ khách hàng là 86.974 USD, tương đương hơn 1,7 tỷ đồng.
Về hành vi nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân, Lê Minh Quang cũng khai nhận, trong thời gian qua, các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng. Số lượng nhà đầu tư đến nay khoảng trên 1.000 người với tổng số tiền các nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư chuyển cho các công ty BBG là trên 400 tỉ đồng.
Tổng số tiền này đến nay đã được Quang sử dụng hết nhưng chưa chứng minh rõ đã sử dụng vào việc gì, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cần phải được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.
Căn cứ vào các kết quả thu được trong quá trình điều tra, xác minh cùng lời khai nhận của Lê Minh Quang và những người có liên quan, ngày 28/5/2015, cơ quan chức năng đã thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Lê Minh Quang và 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc vể tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự.
Vụ việc đang được làm rõ...
Ngày 29/5, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an TP Hải Phòng) phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) - Bộ Công an; Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) và Cơ quan An ninh Điều tra (PA92, Công an TP HCM) thi hành lệnh khám xét khẩn cấp văn phòng của Công ty cổ phần Vàng và bất động sản BBG Việt Nam tại TP HCM ở chi nhánh tầng 4 tòa nhà 208 Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Ông Lê Minh Quang Tổng Giám đốc Công ty BBG Việt Nam đã bị Cơ quan An ninh Điều tra - Công an TP Hải Phòng bắt về tội “Kinh doanh trái phép” theo Điều 159 Bộ luật Hình sự, do đã có hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép.
Hải Ninh

Bình luận(0)