Thịt lợn có giá 4.000 đồng/kg gây sốc

Google News

Ngang nhiên đăng số điện thoại mua lợn ốm rồi bán ra với giá siêu rẻ, thịt lợn có giá 4.000 đồng khiến ai nghe qua cũng giật mình.

Thông tin thu mua kỳ quặc này được viết trên nhiều bức tường và theo tìm hiểu của chúng tôi, thịt lợn ốm đó được mang đi tiêu thụ ở Hà Nội.
Thịt lợn có giá 4.000 đồng/kg
Trong vai một chủ quán cơm sinh viên sắp mở ở gần ĐH Mỏ (Hà Nội), chúng tôi tiếp cận một chủ lò mổ lợn ở Duy Tiên. Người đàn ông tên Bích được giới thiệu là “đầu nậu” buôn bán lợn thịt siêu rẻ. Qua trao đổi, “đầu nậu” Bích tỏ ra sốt sắng. Anh ta tiếp chuyện nhiệt tình nhưng vẫn giữ thái độ dò xét và không quên hỏi “vì sao biết được anh ta cung cấp thịt lợn giá rẻ?”. Chỉ đến khi PV điểm qua một số cái tên của những chủ hàng thịt có giá siêu hời ở một số chợ trên địa bàn Hà Nội thì anh ta mới an tâm tiếp chuyện. Anh ta cho biết, nếu mở nhà hàng, anh ta có thể cung cấp lợn sữa, lợn mán (đã thui đen) với giá khoảng 60.000 đồng/kg.
Thit lon co gia 4.000 dong/kg gay soc
Theo người bán hàng, thịt có dấu kiểm dịch chưa chắc đã là sạch (ảnh minh họa). 
"Quán cơm sinh viên không lấy hàng cao cấp thế đâu. Chúng tôi muốn lấy thịt ba chỉ, loại rẻ nhất, lợn ốm, lợn chết gì đó cũng được nhưng phải rẻ. Lấy ba chỉ về kho tàu ấy mà", chúng tôi nói. Anh ta ngập ngừng rồi tiếp tục hỏi: "Mỗi ba chỉ thôi à? Mà sao anh chị biết số của tôi?". "Bọn này được chị Hạnh ở Đồng Văn (Duy Tiên) giới thiệu. Hạnh giò chả ấy", chúng tôi nói ra một cái tên người quen để anh ta yên tâm. Nghe xong, Bích "à" lên một tiếng, ra vẻ mình đã nhớ ra mặt người quen, khuôn mặt anh ta lập tức giãn ra xóa đi nét đăm chiêu dò hỏi rồi niềm nở quay lại vấn đề giá cả. "Thôi, lấy cho chị Hạnh thế nào, lấy cho tụi này như vậy. Ba chỉ mà đòi những 55.000 đồng/kg thì lấy đâu ra lãi. Chúng tôi còn phải trả tiền nhân viên, tiền thuê nhà nữa", chúng tôi mặc cả. "Thế chị mua được bao nhiêu?". "Em ra giá đi, chỉ cần re rẻ, lợn ốm tí cũng được". Bích im lặng khoảng mấy giây rồi ngã giá: "Thế 40.000 đồng/kg ba chỉ, chị lấy không? Chị lấy mỗi ngày có 25 kg, giá thế được rồi. Bọn em ngày nào cũng mang hàng đi Hà Nội. Nếu anh chị lấy, em cho người chuyển đến tận nơi". Tôi ngần ngừ: “"Giá 40.000 đồng/kg vẫn đắt. Sao chị Hạnh bảo chị ấy lấy rẻ lắm? Với lại thịt này không biết thế nào, tụi này lấy về, nấu không ổn, khách ăn vào xảy ra việc gì thì tụi chị chết". Vị chủ lò này ngần ngừ: "Thì tùy chị, muốn giá nào cũng có, tùy loại chị ạ. Lấy bao nhiêu, chị cứ điện trước em một câu, báo số lượng, em cho người mang đến".

Sở dĩ chúng tôi có số điện thoại của thanh niên này bởi Bích đã viết công khai lên tường làng ở xã Tiên Ngoại (Duy Tiên) để đăng tin mua lợn ốm. Qua trao đổi, Bích cho biết, tùy mức độ, thể trạng ốm yếu của từng con lợn để có giá mua móc hơi từ dưới 15.000 đồng/kg đến khoảng 20.000 đồng/kg. Đặc biệt, nếu lợn đã chết, thâm tím hoặc chết đã có mùi, giá còn giảm chỉ khoảng 4.000 – 6.000 đồng/kg.
"Thích dấu kiểm dịch? Có ngay"
Thit lon co gia 4.000 dong/kg gay soc-Hinh-2
 Bích công khai số điện thoại để tìm mua lợn ốm.
Tại chợ đầu mối Phùng Khoang (Hà Nội), thịt lợn được mổ và xẻ làm nhiều miếng nhỏ bày bán. Đáng chú ý, theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ thịt lợn không có dấu kiểm dịch. Ở chợ Phùng Khoang số lượng thịt lợn làm sẵn khá lớn. Tất cả những người bán ở chợ này đều khẳng định, lợn mới giết mổ, lợn sạch, lợn quê, lợn tự mổ chứ không nhập từ lò mổ… Họ tỏ vẻ khó chịu khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ. "Lợn của chúng tôi là lợn sạch, có mối mua ở Hà Tây (cũ), lợn dân nuôi lẻ nên mạnh khỏe, không ốm. Nhìn đấy! Thịt trắng tinh thế kia cơ mà", một chủ hàng thịt nói.

Đến hàng thịt của một người phụ nữ tên H, chị cho biết, bình thường chị ngồi trong chợ bán, nhưng ở những giờ cao điểm như đầu giờ sáng, cuối buổi chiều chị dọn hàng ra vỉa hè ở đường để khách tiện mua. Khi chúng tôi thắc mắc không thấy dấu kiểm dịch, chị bĩu môi: "Muốn ăn lợn có dấu kiểm dịch thì ra siêu thị. Em có thích dấu không chị đóng cho chục cái. Đây! Dấu chị có đây. Bọn em như người trên trời rơi xuống, giờ nào còn tin vào cái dấu kiểm dịch". Khi nghe người bán bảo họ có dấu kiểm dịch khách thích thì đóng(?) chúng tôi giật mình không biết trong số hàng loạt thịt lợn được bày bán trên kệ kia không biết đâu là thịt đạt chất lượng, đâu là thịt không đạt chất lượng.
Tại một chợ cóc gần chợ Cầu Giấy, khi khách hàng hỏi mua thịt lợn đã qua kiểm dịch chưa thì chị bán hàng cho biết: "Yên tâm đi, lợn nhà chị nuôi mang đi bán, không vấn đề gì đâu. Vừa mổ sáng nay, thịt còn rất tươi". "Nói như thế là thịt lợn của chị không có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng?", chúng tôi hỏi. "Mua thịt thì nhìn vào thịt có bị bầm đen, bốc mùi hay không mà mua, chờ gì cái dấu kiểm dịch. Có kiểm dịch chắc gì đã là hàng xịn", chị bán hàng phân trần.
Theo chị T (chủ một sạp thịt lợn ở chợ Thanh Xuân): "Khi nhập lợn tại nhà, chúng tôi đã phải mua với giá 58.000 đồng/kg. Khi mổ ra, giá trung bình phải 80.000 đồng/kg. Hiện tôi đang bán thịt ba chỉ loại ngon là 8.000 đồng/lạng. Thịt ba chỉ thường có giá khoảng 7.000-7.500 đồng/lạng. Nếu khách mua chọn thì giá còn cao hơn thế này. Nếu thịt lợn có giá bán quá rẻ, chắc chắn là lợn không đảm bảo".
Theo Gia Đình & Xã Hội

Bình luận(0)