Thiếu tướng Chung nói gì khiến đối tượng khống chế con tin xin hàng?

Google News

(Kiến Thức) - Sau 4 lần điện thoại trực tiếp cho đối tượng, Thiếu tướng Chung đã một mình vào phòng, sau 10 phút đã thuyết phục được Bình đầu hàng.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an TP Hà Nội đã một mình vào tiếp xúc với đối tượng Trần Thanh Bình (28 tuổi, ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bắt cóc con tin ở khu tập thể E6, quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa mới xảy ra.
Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng PC45, Công an TP Hà Nội cho biết: "Đây không phải là lần đầu tiên Giám đốc CATP trực tiếp xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Trước đây, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã xuống hiện trường, trực tiếp chỉ đạo, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp”.
Đối tượng Bình tại cơ quan công an.
Theo đại tá Giáp, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thiếu tướng Chung đã 4 lần gọi điện thoại thuyết phục đối tượng. Ban đầu, Bình ngoan cố, đưa ra nhiều yêu sách, đòi bao giờ có vợ con đến, nói chuyện xong mới ra đầu thú.
Tuy nhiên, Thiếu tướng Chung đã phân tích cho Bình hiểu rõ việc chấp hành pháp luật là quan trọng nhất, thuyết phục đối tượng sớm hạ vũ khí, hợp tác với cơ quan CA thì được hưởng khoan hồng cao nhất. Đó cũng là điều kiện để Bình sớm gặp lại vợ con.
Thiếu tướng Chung đã vào phòng, hỏi han về tình hình sức khoẻ, quan hệ gia đình, động viên đối tượng tự nhận thức được về các tội danh mình đang mắc phải. Đối tượng sau đó đã chấp hành và ra đầu thú.
"Việc Giám đốc CATP thuyết phục cũng đơn giản, đánh vào tình cảm con người. Khi đối tượng lên xe, Thiếu tướng Chung tiếp tục nói chuyện, động viên, giúp Bình nguôi đi những bức xúc trong công việc do chỉ được làm bảo vệ...", đại tá Giáp nói.
Đại tá Giáp trao đổi với báo chí tại buổi họp báo ngày 16/9.
Nói về động cơ gây án của đối tượng Bình, đại tá Dương Văn Giáp cho rằng: “Cần phải có thời gian để điều tra, tập trung làm rõ và kiểm chứng lời khai của đối tượng. Đối tượng Trần Thanh Bình chưa có tiền án tiền sự, không nghiện ngập, không tụ tập rượu chè, gia đình có nhiều người làm công nhân. Bản thân Bình trước đó làm bảo vệ Công ty Kho vận Đá bạc (Quảng Ninh) và mới bỏ việc cách đây 20 ngày.
Trước khi bỏ nhà đi, đối tượng có nợ nần ở địa phương, đã được gia đình trả nợ cho số tiền 110 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết. Đối tượng có nói đi để kiếm tiền trả nợ, không ảnh hưởng đến gia đình.
Chiếc xe dẫn gải đối tượng Bình về cơ quan công an.
Về việc đối tượng đưa ra yêu sách nếu các cơ quan báo chí không gỡ bỏ thông tin về vụ việc thì y sẽ giết hại con tin, đại tá Dương Văn Giáp khẳng định đó là tình tiết chính xác.
"Trong nhà chị Hồng lúc đó có mạng internet, các cháu nhỏ đang sử dụng nên Bình đã truy cập vào các báo điện tử, biết được toàn bộ diễn biến bên ngoài và chủ động gọi điện nói như vậy sẽ làm y mất hết danh dự. Đối tượng yêu cầu các báo phải gỡ bỏ thông tin...". Trước tình huống ấy, cơ quan CA đã liên hệ với một số cơ quan báo chí để tạm dừng cung cấp thông tin về vụ việc.
Tiến Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)