Số phận nào cho 1.200 công nhân vụ cháy ở Cần Thơ?

Google News

Số phận của khoảng 1.200 công nhân vụ cháy ở Cần Thơ và nguyên nhân khiến công tác chữa cháy kéo dài hàng chục giờ đồng hồ, gây thiệt hại nghiêm trọng...

Lo cho số phận của công nhân
Sáng nay (25/3), vụ cháy xảy ra tại Công ty Kwong Lung - Meko (Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thuỷ, TP.Cần Thơ) đã tạm thời được dập tắt gần như hoàn toàn. Tuy nhiên, ngành chức năng vẫn dự phòng 2 xe chữa cháy và cử lực lượng ở lại hiện trường tiếp tục theo dõi.
Liên quan đến giải quyết việc làm cho công nhân vụ cháy ở Cần Thơ trong thời gian tới, ông Lê Thành Dũng - Phó giám đốc Công ty Kwong Lung - Meko cho biết, phía công ty vẫn chưa tính được, nhưng trước mắt, những công nhân sẽ nghỉ làm, chế độ có liên quan sẽ được tính sau đó. “Tương lai của những công nhân như thế nào trong thời gian tới cần phải do hội đồng quản trị họp quyết, chứ mình vẫn chưa tính tới” - ông Dũng thông tin.
So phan nao cho 1.200 cong nhan vu chay o Can Tho?
Công ty Kwong Lung - Meko có thể sẽ gặp khó trong quá trình chuyển sang nơi làm mới.
Trao đổi với phóng viên trong sáng cùng ngày, ông Võ Thanh Hùng - Trưởng Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ - cho biết, tuần tới, khi Tổng giám đốc (TGĐ) công ty là ông Chen Lai Skuang khoẻ, xuất viện (trong lúc vụ cháy đang diễn ra, ông Chen Lai Skuang đã bị bệnh phải nhập viện - PV) thì Ban quản lý sẽ tiến hành tổ chức họp, bàn cách dời những công nhân đang làm ở nơi vừa xảy ra vụ cháy sang nhà máy khác cũng thuộc công ty may Đài Loan này.
Ông Hùng nói thêm: “Nhà máy mới của Công ty Kwong Lung - Meko hiện đã có 800 công nhân. Trước khi vụ cháy xảy ra, nơi đây cũng đã treo bảng tuyển công nhân. Tuy nhiên, số công nhân ở nơi bị cháy quá nhiều, khoảng 1.200 người nên việc dời hết sang nơi mới sẽ phải mất nhiều thời gian vì không thể đủ sức chứa. Nếu công ty linh động, có thể tính đến cách đưa những công nhân này sang một nhà máy khác ở Vĩnh Long”.
Hậu quả lớn một phần do... thiết kế
Ông Hùng nhận định, thiết kế của Công ty Kwong Lung - Meko quá kín. Mái vòm mặc dù được dựng cao nhưng phủ kín, khi xảy ra cháy, khói không thoát ra được. “Kín mít như thế làm sao chữa được, khói dày đặc trong đó sao lực lượng chữa cháy chịu nổi, không những ngạt thở mà còn không thấy đường đi” - ông Hùng nói.
So phan nao cho 1.200 cong nhan vu chay o Can Tho?-Hinh-2
 Thiết kế mái vòm làm cho công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.
Ông Hùng cho biết thêm, xây nhà theo kiểu kín ở khu công nghiệp có nhiều, nhưng bên trong căn nhà vẫn rộng, thuận tiện cho việc để vật dụng, lắp đặt máy lạnh và người làm đi lại. Tuy nhiên, quan trọng là làm sao thiết kế mái vòm cho hợp lý, thoáng khí. Riêng ở Công ty Kwong Lung - Meko không những thiết kế kín, mái vòm kém thoát khí mà còn chứa nhiều vật liệu cháy, dễ lan rộng như lông vũ.
Thông tin từ Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ cho biết, các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, quy trình chữa cháy và đặc biệt là làm rõ thêm về vấn đề thiết kế xây dựng của công ty. Nhiều ý kiến cho rằng, vụ cháy đã gây thiệt hại nặng, nhiều khu vực trong nhà máy có thể phải đập phá, xây lại. Hơn nữa, nơi đây đã xây dựng lâu. Được biết, nhà máy này đã được từ năm 1989, đến nay đã có gần 30 năm hoạt động.
Đại tá Trần Đức Đình - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ - khẳng định, công tác chữa cháy ban đầu không chậm. “Lúc 9h15 ngày 23/4, chúng tôi nhận được tin báo, 9h17 lực lượng chữa cháy đã có mặt. Nói chúng tôi chậm là rất tội nghiệp!”.
“Địa hình nơi chữa cháy rất khó khăn và phức tạp, khó triển khai các phương tiện tiếp cận đám cháy. Thiết kế của công ty là mái vòm, rất khó tiếp cận lửa để phun nước. Trong khi đó, chất cháy là lông vũ tạo nhiều khói. Ngoài ra, áp lực các trụ nước tại Khu công nghiệp Trà Nóc yếu nên không đủ chữa cháy” - đại tá Đình nói về nguyên nhân thời gian chữa cháy kéo dài.
Theo Huỳnh Xây/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)