Sạt lở sông Hậu có phần do tác động của con người

Google News

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đã nói về những nguyên nhân gây sạt lở ở sông Hậu, An Giang khi đến khảo sát bờ sông Hậu.

Sáng 26/4, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đến khu vực sạt lở sông Hậu ở ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông (Chợ Mới, An Giang), để khảo sát và tặng quà cho các hộ có nhà bị mất. 16 phần quà, mỗi phần 8 triệu đồng đã được Bộ trưởng trao tận tay người dân.
Sat lo song Hau co phan do tac dong cua con nguoi
 Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khảo sát vùng sạt lở ven sông Hậu ở huyện Chợ Mới, An Giang. Ảnh: Nhật Tân.
Theo Bộ trưởng, tình hình sạt lở khu vực này còn diễn biến phức tạp, cần khảo sát, đánh giá đầy đủ mới có biện pháp khắc phục hiệu quả, lâu dài. Địa phương cần quan tâm ổn định đời sống người dân, nhất là những hộ mất nhà và tài sản.
"Huy động mọi nguồn lực, mọi tầng lớp xã hội cùng chung tay giúp sức với bà con. Bên cạnh đó, đặc biệt phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho người dân, nhất là các cháu học sinh", Bộ trưởng nói.
Người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng sạt lở ở Mỹ Hội Đông là nghiêm trọng. Nguyên nhân sạt lở do chế độ dòng chảy của các sông trên địa bàn tỉnh này chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều trong mùa kiệt, chế độ dòng chảy từ thượng lưu về trong mùa lũ, diễn biến thời tiết bất thường có mưa trái mùa phức tạp, trong đó có cả tác động của con người.
Bộ trưởng yêu cầu tỉnh An Giang cũng các ngành chức năng khảo sát, đánh giá về hiện tượng sụt lún do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan; xác định những vùng ổn định để quy hoạch các khu dân cư, ổn định cuộc sống người dân. Khi xác định rõ nguyên nhân sạt lở, địa phương phân ra các khu vực có mức độ nguy hiểm, nguyên nhân khác nhau và di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Sat lo song Hau co phan do tac dong cua con nguoi-Hinh-2
 Hiện trường sạt lở ở huyện Chợ Mới, An Giang. Ảnh: Nhật Tân.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang, toàn tỉnh có 51 đoạn nguy cơ sạt lở bờ sông, tổng chiều dài trên 160 km. Trong đó, khoảng 30 km của 15 đoạn có đến gần 20.000 hộ đang sinh sống. Vì vậy, địa phương đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ di dời tất cả những hộ này trong thời gian 5 năm.
Riêng hai năm 2015 và 2016, An Giang có 38 vụ sạt lở bờ sông, cuốn trôi 142 căn nhà, thiệt hại trên 100 tỷ đồng. Gần đây nhất là vụ sạt lở 70 m bờ sông Hậu ở xã Mỹ Hội Đông khiến 16 căn nhà bị mất, thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.
Sat lo song Hau co phan do tac dong cua con nguoi-Hinh-3
 Vùng sạt lở ven sông Hậu ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, An Giang. Ảnh: Thiên Sơn.
Theo Việt Tường/Zing.

>> xem thêm

Bình luận(0)