Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Không phép, địa chất yếu, vẫn liều làm

Google News

Thủy điện Đạ Dâng chưa có giấy phép thay đổi thiết kế, biết địa chất yếu, chủ đầu tư vẫn cố thi công.

Việc giải cứu những công nhân trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng vừa kết thúc, chủ đầu tư phát biểu coi tai nạn như bất khả kháng. Tuy nhiên theo dư luận thì đó chỉ là lời nguỵ biện của chủ đầu tư. Vì biết địa chất yếu, chủ đầu tư vẫn cố xây thủy điện mà không cần giấy phép thay đổi thiết kế.
Thi công khi chưa được phép thay đổi thiết kế
Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cty CP Đầu tư và xây dựng điện Long Hội (Cty Long Hội) được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 19/8/2009, là chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo với công suất lắp máy 23 MW, tổng mức đầu tư hơn 652 tỷ đồng. Công trình được chính thức khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 12/2011. Tuy nhiên, sau đó, Cty Long Hội xin điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, sẽ phát điện cuối năm 2014.
thuy dien da dang xay khong phep hinh anh
 Bộ trưởng Công thương và Bộ trưởng Xây dựng trực tiếp xuống hiện trường.
Theo đó, chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế thủy điện Đạ Dâng từ phương án hầm dẫn nước sang phương án hầm dẫn nước kết hợp kênh dẫn nước. Căn cứ quy định hiện hành quản lý dự án đầu tư và cấp phép xây dựng, việc điều chỉnh thiết kế nêu trên phải được Sở Công Thương thẩm tra và Sở Xây dựng cấp phép trước khi thi công. Tuy nhiên, đến nay, khâu thẩm tra chưa xong và hồ sơ xin phép chưa được chuyển về Sở Xây dựng mà chủ đầu tư đã cho thi công công trình theo thiết kế mới.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Huỳnh Ngọc Hải cho biết, cuối năm 2013, lấy lý do địa chất yếu, lún sụt, Cty Long Hội xin thay đổi thiết kế ông Hải cho biết: “Do hồ sơ xin thay đổi thiết kế mà Cty Long Hội gởi đến Sở Công Thương chưa đảm bảo yêu cầu, nên Sở đã hướng dẫn cho họ làm lại. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải bổ sung đầy đủ hồ sơ mới có thể xem xét vấn đề đổi thiết kế, nhưng họ cứ thế cho thi công luôn”.
Bất chấp làm thủy điện?
Biết địa chất yếu, chủ đầu tư vẫn cố xây thủy điện Đạ Dâng. Các cơ quan vẫn tham mưu để UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho chủ đầu tư thay đổi thiết kế!
Ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Long Hội, cho biết trong quá trình thực hiện dự án đã biết địa chất vùng này cực kỳ yếu: “Cả nước không ở đâu địa chất yếu như ở đây. Trên là đất màu, dưới cũng đất màu, vẫn mềm như thế. Rất đen đủi vào làm đúng cái hầm này”.
thuy dien da dang xay khong phep hinh anh 2
Trên 650 người tham gia công tác cứu hộ. 
Điều lạ là chủ đầu tư thừa nhận việc thay đổi thiết kế là do nền đất yếu trong khi trước đó, ngày 23/12/2013, trong công văn của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thi công kênh dẫn nước hoàn toàn không đề cập gì đến vấn đề này mà chỉ nêu lý do là “để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án”.
Trong văn bản tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Lâm Đồng gửi UBND tỉnh này được ông Lương Văn Ngự, phó giám đốc Sở, ký ngày 24/1/2014 cũng nêu rõ những ảnh hưởng xấu khi thay đổi thiết kế. “Tác động lớn nhất là đến diện tích thu hồi đất, diện tích rừng, kéo theo tác động đến tài nguyên thực vật và động vật ở khu vực”.
Ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, cho rằng đấy là ý kiến của chủ đầu tư. “Họ nói họ biết địa chất yếu chứ chúng tôi không biết. Chả nhẽ nền đất yếu người ta không làm à. Chủ đầu tư phải thuê một đơn vị tư vấn có đủ khả năng để thiết kế, lực lượng chuyên môn làm sao để thi công an toàn chứ. Chưa gì mà cứ nói yếu”.
Ông Hoàng Khắc Bá, chuyên gia địa chất công trình nền móng (Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng), nói: “Việc quy tội cho nền đất xấu là ngụy biện. Tôi đã từng làm nhiều công trình có nền đất xấu hơn. Rõ ràng, nhà thầu quá chủ quan và thiếu các biện pháp an toàn cần thiết”.
Công trình đã tạm đình chỉ, chắc chắn các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan sẽ xử lý nghiêm - Chủ đầu tư và các nhà thầu phải khắc phục các hậu quả theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên điều mà dư luận quan tâm là vì sao người trong cuộc lại vô trách nhiệm với chính công việc mình đang làm, đang nhận lương hàng ngày đến như vậy?
Theo Pháp luật TP HCM

Bình luận(0)