Phát tán ảnh Kỳ Duyên ngủ "vô duyên" có thể bị tù

Google News

Hành vi tung ảnh hoa hậu Kỳ Duyên ngủ "kém duyên", hớ hênh trên máy bay nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Thời gian gần đây, hình ảnh hoa hậu Kỳ Duyên ngủ trên máy bay được tung lên mạng đã gây xôn xao dư luận do tư thế ngủ kém duyên của cô.
Có nhiều ý kiến cho rằng, Kỳ Duyên là người nổi tiếng, người của công chúng nên việc chụp ảnh cô nơi công cộng và tung ảnh lên mạng là không cần xin phép.
Phat tan anh Ky Duyen ngu
 Hoa hậu Kỳ Duyên.
Báo Giao thông đã có trao đổi với Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty luật Hợp danh Thiên Thanh) về vấn đề này.
Theo luật sư Truyền, việc một người chụp ảnh của một hoặc nhiều người khác tại nơi công cộng (trừ nơi bị cấm quay phim chụp ảnh) không bị coi là trái pháp luật. Đồng thời, pháp luật cũng không quy định người chụp hình tại nơi công cộng phải xin phép của người bị (được) chụp hình.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa pháp luật Việt Nam không có quy định bảo vệ quyền cá nhân đối với hình ảnh. Ðiều 31 Bộ luật Dân sự quy định việc "sử dụng" các hình ảnh nói chung cần có sự đồng ý của người có hình ảnh trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng (phục vụ cho việc điều tra, truy bắt tội phạm).
Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Khoản 3 Điều 5 Nghị định 51/2002/NĐ - CP cũng quy định: "Không được đăng, phát ảnh của cá nhân mà không có chú thích rõ ràng hoặc làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân đó".
Như vậy, nếu những bức ảnh bị tung lên mạng làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của hoa hậu Kỳ Duyên thì những người tung ảnh đã vi phạm đến quyền cá nhân của người có hình ảnh quy định trong Bộ luật Dân sự cũng như vi phạm Luật báo chí về việc sử dụng hình ảnh. 
Phat tan anh Ky Duyen ngu
 Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, bản thân Hoa hậu Kỳ Duyên là người có ảnh hưởng trong dư luận, là người của công chúng thì càng phải xin phép bởi những hình ảnh "không chuẩn mực" có thể gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cô.
Ngoài ra, Luật đã quy định, việc đăng ảnh cá nhân của ai đó phải được sự cho phép của họ. Bản thân Hoa hậu Kỳ Duyên là người có ảnh hưởng trong dư luận, là người của công chúng thì càng phải xin phép, bởi những hình ảnh "không chuẩn mực" có thể gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cô. Nếu hậu quả từ hành vi đó gây ra nghiêm trọng thì người đăng ảnh còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hành vi vi phạm pháp luật khi đưa hình ảnh lên mạng xã hội không xin phép có nhiều cấp độ: nhẹ thì bị chế tài dân sự như kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại; nặng hơn một chút thì bị xử phạt hành chính và nặng nhất là bị xử lý hình sự.
Theo Điểm e khoản 2 Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ - CP quy định mức phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu với hành vi: "Đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó, trừ các trường hợp pháp luật có quy định khác". Và đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Trong trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo Điều 121 Bộ luật Hình sự thì có thể "bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm".
Theo Lê Đoàn/Báo Giao thông

Bình luận(0)