Phát hiện hang động khổng lồ gần hố tử thần ở Thanh Hóa

Google News

Sau khi lộ 'hố tử thần', đoàn công tác của Bộ TNMT phát hiện một hang động nằm cách đó không xa, có thể mang kích thước khổng lồ.

Từ vụ sụt lún đất tạo hố sâu hơn 25 m ở xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa), ông Nguyễn Minh Châu - Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết, Tổng cục Mỏ - Địa chất và Khoáng sản cùng Viện Mỏ - Địa chất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đến khảo sát.
Theo kết quả, đoàn công tác phát hiện một hang động Karst nằm cách đó gần chục mét (cách sông Mã chừng 300 mét).
Chưa xác định chính xác diện tích và mức độ ảnh hưởng của hang đối với địa chất trong khu vực, nhưng một cán bộ dự đoán, hang động này có thể chiếm kích thước khổng lồ dưới lòng đất.
 Hiện trường hố tử thần chiều ngày 3/11.
Trước đó, rạng sáng 28/10, một vụ sụt lún đất tạo hố sâu đến hơn 25 mét xảy ra tại thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định. Cả nghìn người dân hiếu kỳ đến quan sát hiện tượng trên.
Trước tình trạng này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND huyện Yên Định khẩn trương di dời 6 hộ dân sinh sống cạnh hiện trường đến nơi an toàn, nghiêm cấm mọi hoạt động khoan giếng trong bán kính tối thiểu 500 m tính từ tâm hố.
UBND Tỉnh cũng yêu cầu lập rào chắn với bán kính 10 -15 mét trong khu vực hố sụt lún nói trên; chính quyền địa phương tuyệt đối không để người dân đến gần hố sụt lún, đồng thời tuyên truyền để người dân trong khu vực biết về hiện tượng địa chất này, tránh gây tâm lý hoang mang trong dư luận.
Trao đổi với báo chí trước đó, chuyên gia tia đất Vũ Văn Bằng cho hay, công nghệ trong nước hoàn toàn có thể đo đạc hệ thống hang động ngầm dưới đất và đưa ra bức tranh toàn cảnh về các hố sụt. Khi biết được hướng phát triển, con người hoàn toàn có khả năng tiến hành lấp, chặn việc sụt lún mở rộng.
"Tôi e rằng sẽ không chỉ một hố đấy mà còn có thể phát triển nhiều hố xung quanh. Vì những cái đã xuất lộ có thể tránh nhưng những cái tiềm ẩn nằm trong hệ thống phát triển ngầm bên dưới có thể sụt tiếp, đây mới là cái thực sự đáng quan tâm cho an toàn của người dân", ông Bằng nói.
Ông Nguyễn Văn Bình - Chánh văn phòng sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết, Karst là hiện tượng đá bị xâm thực, bào mòn do nước kết hợp đất theo thời gian tạo nên. Hiện tượng trên diễn ra trong lòng đất tạo nên những hang động, sông ngầm. Điều này thường thấy ở những vùng đá vôi.
Hiện tượng Karst tạo nên những khung cảnh thiên nhiên kỳ thú như vịnh Hạ Long, động Phong Nha... Tuy nhiên, đôi khi nó cũng tạo ra nhiều nguy cơ như động đất, sụt lún...
Hiện trường hố tử thần chiều ngày 3/11. 
Hiện trường hố tử thần chiều ngày 3/11. 
Theo Zing

Bình luận(0)