Ông Nguyễn Bá Thanh: Mắc suy tủy đến... trút hơi thở cuối cùng

Google News

(Kiến Thức) - Trước lúc trút hơi thở cuối cùng trưa 13/2, ông Nguyễn Bá Thanh trải qua 9 tháng chiến đấu với bệnh rối loạn sinh tủy cả ở trong và ngoài nước.

Sau 9 tháng chiến đấu với bệnh rối loạn sinh tủy ở Singapore, Mỹ và Việt Nam, 13h trưa 13/2, ông Nguyễn Bá Thanh trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Đà Nẵng. Xe cấp cứu đã đưa ông Thanh về nhà riêng lúc 12h40.
Sáng nay, trao đổi với Kiến Thức, ông Phạm Gia Khải, Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, cho biết, sang ngày 13/2, tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh suy yếu nghiêm trọng hơn hôm qua. Ông vẫn hôn mê sâu, thở hoàn toàn bằng máy, mọi hoạt động khác cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của máy móc. Chiều 12/2, ông Thanh được lọc máu lần 2 và đến tối qua thì tiếp tục được lọc máu lần 3. Tuy nhiên hôm nay, tình trạng sức khỏe của ông Thanh không đảm bảo để tiếp tục lọc máu nữa.
Ong Nguyẽn Bá Thanh: Mác suy tủy dén... trút hoi tho cuói cùng
 Ông Nguyễn Bá Thanh luôn được người dân đặt nhiều niềm tin yêu.
Ngày 12/2, GS Khải cho biết, tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh có chiều hướng xấu, trong tình trạng hôn mê vì suy gan nặng. Ông bị bệnh xơ gan cũ vì viêm gan B, lại phải trải qua các đợt điều trị bằng hóa chất do bệnh ung thư máu nên bệnh gan càng nặng. Nhưng nếu không điều trị bằng hóa chất thì bệnh máu ác tính của ông lại tái phát, khi đó sức khỏe ông Thanh khó cầm cự được đến ngày hôm nay.
Tối 12/2, Trưởng ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương Nguyễn Quốc Triệu đã cùng giáo sư Phạm Gia Khải đến Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng) để hội chẩn cho ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính trung ương. Cuộc hội chẩn diễn ra trong vòng 50 phút. Trao đổi với báo chí ngay sau đó, GS Phạm Gia Khải cho biết tình hình sức khỏe của ông Thanh đang xấu đi do các chức năng về máu đều kém, hồng cầu còn dưới 4 triệu, tiểu cầu cũng giảm mạnh và có dấu hiệu xuất huyết. 
Trước đó 1 tháng, ngày 13/1, ông Nguyễn Bá Thanh được hội chẩn lần thứ 2 kể từ khi về nước. Kết quả hội chẩn cho thấy tình hình sức khỏe của ông ổn định, ăn được cháo, súp và những thức ăn dễ tiêu hóa. Ngoài ra, ông Thanh đã tiếp xúc, trả lời những câu hỏi của bác sĩ tương đối tốt.
Sáng 10/1, sau khi ông Thanh về đến Đà Nẵng, các chuyên gia tiến hành hội chẩn và thống nhất phác đồ điều trị cho ông Bá Thanh. Phác đồ điều trị là: kết hợp phác đồ điều trị giữa các bác sĩ Mỹ ở (Seatle), Singapore và Việt Nam nhằm kìm hãm sự trỗi dậy của bệnh máu ác tính. Điều trị theo phương pháp Đông – Tây y kết hợp. Giáo sư Khải cho biết, tối hôm trước sau khi về đến nơi, ông Thanh đã ăn được một tô cháo và sáng hôm sau cũng ăn được một tô cháo ngon lành, đồng thời trò chuyện với các giáo sư, bác sĩ về tình hình sức khỏe.
Khoảng 21h tối  9/1, chuyên cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng cùng các bác sĩ người Mỹ. Sau đó, đoàn xe chở ông Nguyễn Bá Thanh về đến bệnh viện Đà Nẵng và chạy thẳng vào khoa Ung bướu trong tiếng gọi "Bá Thanh! Bá Thanh!" và tiếng vỗ tay chào đón ông trở về của người dân. Ông Thanh sau đó được đưa lên phòng điều trị đặc biệt ở tầng 2 khoa Ung bướu.
Là một trong những người đầu tiên vào thăm ông Nguyễn Bá Thanh trong phòng bệnh ở Bệnh viện Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng (hiện ông Nguyễn Bá Thanh là Chủ tịch hội này) cho biết ông Thanh rất tỉnh táo, nói chuyện bình thường và gặp gỡ mọi người. Bà Lan cho biết thêm, ông Thanh có góp ý rằng "đừng để người dân tập trung đông quá".
Vào bệnh viện thăm ông Nguyễn Bá Thanh còn có ông Thân Đức Nam, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Ông chia sẻ với phóng viên báo chí: "Anh Thanh gầy hơn so với trước do những lần xạ trị ở nước ngoài. Nhưng khi gặp anh em, anh ấy vẫn tỉnh táo và bắt tay mọi người. Anh ấy còn nói "Tôi khỏe mà. Mọi người yên tâm, không có chi hết".
Từ tháng 6-7/2014, ông Thanh được đưa sang Singapore điều trị, mỗi tháng 1 tuần rồi về nước. Quá trình điều trị tại Singapore, các bác sĩ nước này tư vấn đưa ông Thanh sang Mỹ để điều trị từ giữa tháng 8/2014.
Sau nhiều lần xạ trị, sức khỏe và thể trạng của ông Thanh rất yếu. Trong thời gian điều trị ở Mỹ, ông Thanh nhiều lần bị hôn mê sâu, thậm chí không đo được huyết áp. Giữa những cơn đau đến mê sảng, ông Nguyễn Bá Thanh luôn nhắc tới công việc của mình với người thân. Sau đó, được các bác sĩ Mỹ điều trị, ông Thanh đã phục hồi và tỉnh táo.
Ông Thanh đã phải trải qua 3 đợt điều trị hóa chất, sau đó sẽ  ghép tủy nhưng đến nay điều kiện ghép tủy không đạt được yêu cầu chuyên môn. Vì thế, các bác sĩ và gia đình thống nhất không điều trị hóa chất nữa mà tập trung điều trị nâng cao sức khỏe tại Việt Nam theo phác đồ của bác sĩ Mỹ và Việt Nam, sau đó điều kiện cho phép sẽ tiến hành ghép tủy.
Trên đường ông Thanh được đưa từ Mỹ về sẽ do các bác sĩ Mỹ đảm nhiệm. Việc điều trị ở Đà Nẵng sẽ do các giáo sư, bác sĩ đầu ngành, gia đình chăm sóc. Việc đưa ông Thanh về nước thể theo nguyện vọng của gia đình và có sự đồng ý của cấp trên.
Quá trình ông Thanh đi điều trị ở Mỹ xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt như bị đầu độc, bị ám sát, bị nhiễm chất phóng xạ, bị ung thư gan, bị ung thư máu… gây hoang mang dư luận bởi vấn đề về sức khỏe của ông được người dân đặc biêt quan tâm. Tuy nhiên những tin đồn này ngay sau đó bị bác bỏ bằng những thông tin chính thức của Ban Nội Chính Trung Ương.
Bắt đầu từ tháng 5/2014, thấy có sự bất thường về xét nghiệm sức khỏe gồm một số thành phần của máu, hồng cầu và tiểu cầu giảm xuống, bạch cầu không rõ ràng lên hay xuống, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương đã yêu cầu ông Thanh làm xét nghiệm ngay. Tuy nhiên “Ông Thanh năng nổ, hay đi nên bác sĩ tiếp cận không dễ dàng, không phải muốn là được. Cuối tháng 5/2014 thì ông Nguyễn Bá Thanh mới đồng ý”, giáo sư Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắc của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, cho biết.
Qua kết quả xét nghiệm, Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ T.Ư đã chẩn trị là hội chứng rối loạn sinh tủy, có nhiều bệnh trong đó, mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển. Ông Thanh được đưa vào bệnh viện 108 để điều trị rối loạn sinh tủy. Theo đó chỉ định là điều trị hóa chất nhưng thể trạng của ông chuyển biến nhanh, nên phải điều trị hóa chất và ghép tủy.
Như vậy, từ khi phát hiện và điều trị bệnh cho đến nay, ông Nguyễn Bá Thanh đã phải vượt qua hơn 9 tháng vất vả, đấu tranh, chống chọi với bệnh tật. Có những lúc bị hôn mê sâu, thậm trí không đo được huyết áp nhưng ông vẫn mê sảng nhắc về công việc. Đó là cả một quá trình trải dài nhiều ngày…
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)