Những quan chức nào được triệu tập trong phiên xử ông Đặng Thanh Bình?

Google News

TAND TP HCM đã có thư triệu tập 14 cá nhân liên quan với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng tới phiên tòa xét xử ông Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Theo dự kiến, từ ngày 25 đến 29/6, TAND TP HCM sẽ đưa vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với bị can Đặng Thanh Bình (nguyên phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-NHNN) ra xét xử.
Liên quan đến vụ án, 4 người khác thuộc tổ giám sát NHNN cùng ra tòa, gồm: Hà Tấn Phước (nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM), Lê Văn Thanh (nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An), Ngô Văn Thanh (nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ ngân hàng Vietcombank Long An).
Ông Đặng Thanh Bình.
Theo TAND TP HCM, 10 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho 5 bị cáo. Hai bị án Phạm Công Danh và Phan Thành Mai được triệu tập đến tòa để làm rõ một số vấn đề liên quan.
Ngoài ra, TAND TP HCM còn triệu tập 11 cá nhân thuộc Tổ Giám sát NHNN. Cụ thể, 11 người bị triệu tập gồm: bà Bùi Thị Phương, ông Trần Kiều Minh, bà Trần Thu Hồng, ông Hà Ngọc Minh, bà Trần Thị Hòa, ông Trần Mạnh Hùng, bà Phan Thị Thanh Vân, ông Huỳnh Tấn Phục, ông Lê Đức Khôi, ông Quách Minh Trung, ông Lê Ngọc Hải.
Ông Phạm Công Danh.
TAND TP HCM đã có thư triệu tập 14 cá nhân liên quan với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Bên cạnh đó, tòa cũng triệu tập Ngân hàng Xây dựng, các lãnh đạo phòng ban thuộc NHNN.
Một nguồn tin xác nhận với phóng viên Báo Người Lao Động, VKSND Tối cao đã ủy quyền cho VKSND TP HCM tham gia xét xử. Tuy nhiên, trong vụ án này VKSND Tối cao đã cử 1 kiểm sát viên của VKSND Tối cao cùng 2 kiểm sát viên của VKSND TP HCM tham gia vụ án.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ông Đặng Thanh Bình được NHNN giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, vụ Pháp chế. Ông Bình có nhiệm vụ chính trong việc chỉ đạo tái cơ cấu những ngân hàng hoạt động yếu kém trong đó có Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).
Tháng 8/2012, ông Bình đã ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp thuận chủ trương. Ông Bình đã ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB và ông được bầu làm tổ trưởng.
Sau khi ông Phạm Công Danh (nhóm cổ đông Thiên Thanh) nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, tiền thân của VNCB) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện thì VNCB được xếp vào 1 trong 6 ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Thời điểm này VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỉ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát.
Tuy nhiên, ông Bình đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho nhóm Thiên Thanh mà đứng đầu là Phạm Công Danh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng.
Đối với 4 bị can Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh thuộc tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB được giao nhiệm vụ, quyền hạn; chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm và yêu cầu ngân hàng này báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ…nhưng những người này đã không thực hiện nhiệm vụ, lơ là, tạo điều kiện cho ông Phạm Công Danh cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.
Cáo trạng xác định, ông Phước phải có trách nhiệm với số tiền thiệt hại là 3.454 tỉ đồng, Lê Văn Thanh là 6.591 tỉ đồng, ông Phạm Thế Tuân là 3.454 tỉ đồng và ông Ngô Văn Thanh có trách nhiệm với số tiền 10.046 tỉ đồng.
Theo Phạm Dũng/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)