Mối nguy “giặc lửa” ở hàng loạt chung cư của đại gia Lê Thanh Thản

Google News

(Kiến Thức) - Tại nhiều chung cư của đại gia Lê Thanh Thản đầu tư, các thiết bị chữa cháy chỉ để trang trí, người dân mù kỹ năng PCCC vì không được tập huấn.

Moi nguy
Toà nhà CT4- Xa La với vẻ ngoài hiện đại.
Sau vụ cháy kinh hoàng tại toà nhà CT4A thuộc khu đô thị Xa La do đại gia Lê Thanh Thản đầu tư, nhiều người dân sống tại khu CT4 cũng như  người dân sống tại các chung cư của đại gia Lê Thanh Thản đầu tư, bỗng giật mình thảng thốt về chất lượng nhà ở và công tác phòng –chữa cháy trong chính khu nhà của mình.

Thiết bị chữa cháy chỉ là đồ trưng bày, lối thoát hiểm thành quán ăn

Trong vụ cháy toà CT4A-Xa La vừa qua, không ít người dân trong chính toà nhà này cho biết: họ không biết cách làm thế nào để thoát ra khỏi toà nhà trong khi lối thoát hiểm tối om không một chút ánh sáng dù le lói, chỉ cần đủ để định hình hướng đi cũng không. Đèn dự phòng có lắp chắc chỉ để trưng bày cho có.

Một người dân sống tại toà CT4A( xin phép được giấu tên) kể lại: “Thật sự đây là một lần trải nghiệm mà tôi và người dân ở đây chắc chắn sẽ không bao giờ quên trong đời. Chúng tôi thực sự xúc động trước lực lượng cứu hộ đã giúp đỡ người dân hơn cả 2 từ “trách nhiệm”. Nhưng qua đó mới biết những gì hàng ngày nhìn thấy như vậy, nhưng không phải như vậy. Nhiều người dân sống cùng hành lang nhà tôi khi nghe thấy chuông báo cháy thì loay hoay không biết phải làm thế nào? Không biết phải chạy lên hay chạy xuống? trong khi toàn bộ hành lang và cầu thang thoát hiểm tối như hũ nút không một chút ánh sáng,  dù le lói để định hướng đường đi cũng tuyệt nhiên không. Trong tình cảnh đó, chúng tôi chỉ còn cách trở về nhà đóng cửa “cố thủ” trong nhà chờ lực lượng cứu hộ.”

Ông Vũ Ngọc Lân-70 tuổi sống tại tầng 24 toà CT4B cho biết: “Toà B nhà tôi nằm sát cạnh toà A bị cháy, toà nhà tôi khi đó chưa bị ảnh hưởng gì nhiều bởi đám cháy, nhưng lửa cháy thì biết thế nào được. Nên tôi và những người dân cùng tầng đã tìm cách thoát ra khỏi toà nhà nhưng điện bị cắt, ra tới hành lang thì tối lắm không nhìn thấy đường để đi, người dân ai có đèn pin thì di chuyển được. Nhà tôi không có đèn pin nên chịu chết, cho đến khi các chiến sĩ cứu hộ có mặt dùng đèn pin đưa chúng tôi thoát ra ngoài.”

“Nhưng trớ trêu thêm nữa là khi xuống tới tầng 1 thì lối thoát hiểm phía sau toà nhà bị bịt kín bởi đồ đạc lỉnh kỉnh, cửa thì bị khoá chặt vì người ta thuê luôn cả lối thoát hiểm này làm quán ăn, khi họ về họ khoá cửa nên các chiến sĩ phải phá cửa mất 1 lúc khá lâu bởi là cửa xếp kiên cố.”

Khi có mặt tại hiện trường khi xảy ra cháy, PV Kiến Thức cũng ghi nhận hình ảnh lối thoát hiểm lỉnh kỉnh đồ đạc, cửa bị phá, biển quảng cáo quán ăn treo kín lối thoát hiểm.
Moi nguy
 Hình ảnh được PV Kiến Thức ghi hình ngay tại đêm xảy ra cháy toà CT4A, lối thoát hiểm CT4B ngổn ngang đồ đạc lỉnh kỉnh ở lối ra, 1 bên cửa xếp xiêu vẹo, biển quảng cáo quán ăn treo kín trên lối ra vào.
Moi nguy
 Ngay sáng hôm sau 12/10 toàn lối ra vào thoát hiểm tại vị trí nêu trên đã được dọn dẹp sạch sẽ.
Dân "mù" kỹ năng PCCC 

Lo lắng cho tình trạng này, PV Kiến Thức đã có mặt ghi nhận tại nhiều khu đô thị do Công ty xây dựng số 1 Điện Biên của đại gia Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư về công tác phòng cháy, chữa cháy tại mỗi khu, thì nhận được những thông tin hết sức bất ngờ như sau:

Tại khu đô thị Đại Thanh, ông Trần Văn Chín-62 tuổi sống tại tầng 29 của toà B cho biết: “Ông là những người mua nhà đầu tiên và dọn về ở đầu tiên của khu nhà này, nhưng tuyệt nhiên từ đó đến nay chưa một lần được chỉ dẫn về cách thoát hiểm hay phòng cháy, chữa cháy trong toà nhà. Giờ mà có cháy thì dân cũng tự lo theo cách của mình thôi.”
Moi nguy
 ông Trần Văn Chín-cư dân khu đô thị Đại Thanh, trao đổi với PV Kiến Thức.
 “Ở đây họ(chủ đầu tư-PV) không quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy. Ngay cạnh cửa nhà tôi được bố trí bình cứu hoả mini và vòi chữa cháy, nhưng giờ nếu có đám cháy gần nhà tôi thì tôi cũng không biết phải sử dụng những thứ đó thế nào?”-ông Chín chia sẻ thêm.
Moi nguy
 Thiết bị chữa cháy được bố trí tại chung cư Đại Thanh nhưng người dân không được tập huấn sử dụng.
“Sau biết tin toà nhà CT4-Xa La cháy thì tôi thấy lo lắng lắm, giờ mà cháy thì nhà tôi cũng không biết chạy lên hay chạy xuống, hay chui vào nhà đóng chặt cửa? Tôi nghĩ cần phải có những  phương án thoát hiểm hay phòng cháy, chữa cháy để tập huấn cho người dân. Chứ như bây giờ mà nếu có cháy, dân tự lo theo cách của mình thôi.”-ông Chín nói.
Tại khu đô thị Xa La, ông Vũ Ngọc Lân-70 tuổi sống tại tầng 24 toà CT4B cho biết: “ Từ khi tôi mua nhà ở đây cho đến nay, tuyệt nhiên chưa có một lần nào nhận được thông báo tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy trong khu nhà mình. Dân ở đây cũng không hề biết cách thoát hiểm trong toà nhà khi xảy ra cháy.”
Moi nguy
Ông Vũ Ngọc Lân cư dân toà CT4B trao đổi với PV  Kiến Thức.
“Khi xảy ra cháy toà A, điện bị cắt tối om, toà nhà cũng không có hệ thống thông báo cho chúng tôi biết phải làm thế nào, tất cả phải tự mò mầm xoay xở theo cách của mình cho đến khi có lực lượng cứu hộ tới. Còn lối thoát hiểm ở đây thì, sáng hôm sau đêm xảy ra vụ cháy tôi phải thắp nến để mò đường trong cầu thang bộ tìm lên nhà mình.”

Tại khu đô thị CT5 Tân Triều, Chị Vũ Mỹ Linh sống tại tầng 10 toà B chia sẻ: “ Tôi mua nhà sống ở đây được gần 2 năm, chỉ đến khi xảy ra vụ cháy ngày 3/9 vừa rồi thì ở đây họ mới tổ chức tập huấn phòng cháy, chữa cháy. Nhưng đó là tôi chỉ được nghe loáng thoáng thôi chứ bản thân tôi cũng chưa được tập huấn.”

“Khi cháy thật vào ngày 3/9 vừa rồi cho đến đợt mới đây cháy điện ở tầng 9. Người dân ở đây đập chuông nhưng báo động không kêu nên đành phải chạy từng hộ để hô hoán. Nghe thấy hô hoán cháy thì mọi người cứ nháo nhào chạy xuống dưới thôi chứ cũng chẳng được thông báo cháy ở điểm nào, chạy ra sao. Nói chung là phải tự lo thôi.” – chị Linh nói.

Minh Bái

Bình luận(0)