Mối lo “gà đầu trọc” tại chợ Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Dịch cúm da cầm A/H5N1 có dấu hiệu đang bùng phát. Nhưng tình trạng mua bán gia cầm thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng vẫn xảy ra.

Ngày 22/1, ghi nhận của PV Kiến Thức tại khu vực cách chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) 200m thấy: Hoạt động mua bán các loại gia cầm ở đây diễn ra một cách nhộn nhịp mà không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng.

Phổ biến nhất trong số các loại gia cầm đang được mua bán là sự xuất hiện của những loại “gà đầu trọc” nghi nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.
Moi lo “ga dau troc” tai cho Ha Noi
 Khu vực cách chợ đầu mối Hà Vỹ khoảng 200m, rất nhiều người dân mua bán gà mà không hề thấy cơ quan chức năng quản lý.
Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Thênh (Phó chủ tịch UBND xã Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội, người trực tiếp quản lý chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ) cho biết: “Tại khu vực chợ gia cầm Hà Vỹ, cũng như nhiều địa điểm mua bán khác trong xã Thắng Lợi, không có những loại gà mang nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, còn đối với công tác kiểm dịch các loại gia cầm được đảm bảo chặt chẽ. Riêng đối với các xe chở gia cầm đi qua cửa vào chợ thì phải xuất trình đầy đủ giấy tờ kiểm dịch”.
Việc xác định đâu là gà có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, đâu là loại gà Việt Nam thải loại đang mua bán trong chợ Hà Vỹ? thì ông Thênh lý giả: “Rất khó mới có thể xác định được, nếu muốn biết chi tiết chỉ có cách mổ gà ra mới có thể phân biệt được”!
Ngược lại với những lời ông Thênh nói, theo quan sát của PV Kiến Thức thì ngoài những chiếc xe tải chở gia cầm đi vào chợ phải xuất trình các giấy tờ kiểm duyệt mới được phép vào còn đối với xe máy chở gia cầm thì cơ quan quản lý lại... bỏ ngơ.
Moi lo “ga dau troc” tai cho Ha Noi-Hinh-2
 
Moi lo “ga dau troc” tai cho Ha Noi-Hinh-3
 Nhiều "gà đầu trọc" nghi xuất xứ từ Trung Quốc đang được bán tại chợ đầu mối Hà Vỹ.
Không chỉ vậy, gần 1 nửa gian hàng đang buôn bán gia cầm trong chợ đều xuất hiện những loại “gà đầu trọc”, lông cổ xơ xác, sức sống kém, rất khó xác định đó có phải là gà Trung Quốc hay không… nhưng vẫn được kẻ mua người bán một cách rôm rả.
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang đến gần, đây cũng là thời điểm mà dịch cúm AH5N1 bùng phát một cách mạnh mẽ. Trước đó, Bộ y tế đã ra thông báo chính thức một bệnh nhân ở Bình Phước bị tử vong do nhiễm cúm A/H5N1. Mới đây nhất, một bệnh nhân ở Hà Nội cũng đã phải nhập viện (Bệnh viện Nhiệt Đới TW) để điều trị do có những biểu hiện như; cúm, sốt và nghi là cúm gia cầm gây ra.
Lê Phương - Mạnh Hưng

Bình luận(0)