Màn lột xác hoàn hảo của hung thủ vụ án oan Huỳnh Văn Nén

Google News

Nguyễn Thọ, đối tượng bất hảo, hung thủ trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén, nghĩ rằng với màn lột xác hoàn hảo sẽ không ai tìm ra tung tích của mình. 

Màn “lột xác” hoàn hảo
Ngày 23/4/1998, tại xóm 7, thôn 2, xã Tân Minh (nay là khu phố 2, thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ án giết người cướp tài sản hết sức dã man. Nạn nhân là bà Lê Thị B. (tên thường gọi là bà Năm Tép, 67 tuổi, ngụ địa phương).
Bà B. bị siết cổ và cướp chiếc nhẫn vàng 1 chỉ đeo trên tay. Ngay sau khi phát hiện thi thể bà B., người dân nhanh chóng trình báo vụ việc đến chính quyền địa phương.
Nhận định đây là vụ phạm tội có tính chất nghiêm trọng, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã thành lập ban chuyên án và tổ chức truy xét.
Qua công tác truy xét, rà soát, ban chuyên án lên danh sách các đối tượng nghi vấn, trong đó có Nguyễn Thọ. Trong hồ sơ của địa phương, Thọ là đối tượng bất hảo, tham gia băng nhóm hút bồ đà, trộm cắp, uống rượu gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, sau đó, do không đủ chứng cứ nên Thọ được loại ra khỏi diện nghi vấn.
Sau khi may mắn được loại ra khỏi diện nghi vấn, Thọ rời địa phương vào miền Tây sinh sống dưới cái tên Nguyễn Khanh. Ban đầu, Thọ đến ở huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) và làm thuê tại một trang trại nuôi tôm của ông chủ tên Đông.
Nhằm che giấu lai lịch của mình, Thọ nói với những người mà y tiếp xúc là mình không có anh em họ hàng ở quê. Cha mẹ thì đã mất và cũng không còn bà con thân thích.
Man lot xac hoan hao cua hung thu vu an oan Huynh Van Nen
Ông Giàu trao đổi cùng PV. 
Trong thời gian sinh sống tại đây, đối tượng bất hảo Thọ tỏ ra hiền lành, làm việc chăm chỉ nên lấy được tình cảm của người dân địa phương. Cạnh nơi Thọ làm việc là ao nuôi tôm của ông Trần Văn Giàu (SN 1965, ngụ xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp).
Theo lời ông Giàu, trong thời gian thuê đất nuôi tôm tại đây, ông nhiều lần tiếp xúc với Thọ và thấy thanh niên này hiền lành, chăm chỉ làm việc nên dần cũng cảm mến.
“Trong một lần tôi ngồi uống rượu cùng ông Đông, ông ấy bảo thấy thằng Thọ hiền lành nên muốn tìm người mai mối cho nó. Ông ấy bảo, tôi ở quê có người nào thấy được thì làm mai cho nó, thấy nó không có cha mẹ, người thân, làm bao nhiêu ăn hết bấy nhiêu không dành dụm được. Nếu có gia đình, nó sẽ có người chăm lo, giữ gìn tiền bạc, may ra mới khá nổi”, ông Giàu nhớ lại.
Sau khi nghe người bạn mở lời, ông Giàu nhớ lại đứa cháu gái mặc dù đã lớn tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình, nên có ý định tác hợp. Ban đầu, ông Giàu kể về đứa cháu gái cho Thọ nghe.
Sau đó, Thọ xin số điện thoại và trò chuyện với cháu gái ông Giàu là chị Ph. được một thời gian. Đến đầu năm 2015, sau nhiều lần qua lại gặp mặt trực tiếp, Thọ và chị Nguyễn Thị Ph. (SN 1970, cháu gái ông Giàu) tổ chức lễ cưới.
Sau khi lập gia đình, Khanh (tên giả của Thọ - PV) vẫn hay đi về giữa Kiên Giang và Đồng Tháp. Cho đến tháng 8/2015, Khanh về ở hẳn bên gia đình vợ ở xã Phú Thuận A. Đến tháng 10/2015, qua công tác truy xét, Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp tiến hành bắt giữ Nguyễn Thọ, đồng thời chấm dứt quá trình gần 20 năm lẩn tránh tội ác của đối tượng này.
Vợ ngỡ ngàng khi biết tin chồng là tội phạm
Ngày 7/12, PV có cuộc tiếp xúc riêng với chị Ph. tại nhà. Nỗi đau vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt người vợ khi biết chồng là tội phạm.
“Hôm đó (ngày 10/10), trời đã tối mà chưa thấy anh Thọ về, tôi lo lắng nên đi tìm. Tuy nhiên, tìm kiếm cả đêm vẫn không có tung tích gì, tôi đành trở về nhà đợi, trong lòng hết sức lo lắng sợ chồng gặp chuyện chẳng lành. Đến sáng hôm sau, nghe người dân nói lại là chồng tôi bị công an bắt. Tôi lên công an xã hỏi, thì họ bảo rằng, chồng tôi phạm tội ở quê và đã bị bắt giữ, dẫn giải về Bình Thuận”, chị Ph. cho biết.
Ở địa phương, hầu hết người dân đều có cảm tình với Thọ. Ngoài tính tình hiền lành, chăm chỉ làm ăn, Thọ còn thường xuyên giúp đỡ người dân mỗi khi có thể. “Đi làm về thấy nhà người này, người kia cần giúp đỡ là thằng Khanh lại chạy sang phụ giúp. Chính vì vậy người dân ở đây, ai cũng yêu mến nó, khi hay tin nó bị bắt, tất cả đều bất ngờ”, bà Nguyễn Kim Hai (SN 1954, sống cạnh nhà chị Ph.) cho hay.
Qua tìm hiểu, PV được biết, ngoài công việc buôn bán nhỏ lẻ tại nhà, chị Ph. còn nhận làm thuê cho người dân địa phương.
“Cuộc sống thiếu thốn, vất vả nhưng vợ chồng tôi rất yêu thương nhau. Chẳng những yêu thương vợ con, anh ấy còn rất hiếu thảo với mẹ tôi. Đêm nào anh ấy cũng lấy dầu xoa chân tay cho mẹ, vì lý do đó sau khi anh ấy bị bắt, mỗi khi nhắc đến mẹ tôi đều khóc”, chị Ph. nức nở nói.
Một chi tiết đáng chú ý là người nhà chị Ph. cũng như người dân ở địa phương, đều không biết Thọ đã phạm tội gì. Có thể vì Thọ thay tên đổi họ, nên không ai nhận ra đối tượng này có liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén. Kể từ ngày Thọ bị bắt, chị Ph. thường xuyên theo dõi báo đài, nhưng cũng chưa biết bất cứ thông tin gì về chồng mình.
“Nghe công an nói tội của chồng tôi không phải là tội nặng, chỉ do gây án xong rồi bỏ trốn nên mới bị bắt. Nhưng không biết đến bao giờ công an mới cho tôi gặp mặt anh ấy. Mà có cho đi nữa chắc tôi cũng không có đủ tiền bạc để đi thăm. Vì nơi anh ấy bị giam giữ xa xôi, mà kinh tế gia đình tôi lại eo hẹp, khó lòng kiếm đủ tiền để đi thăm anh ấy”, chị Ph. thành thật.
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Ngời, Trưởng ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A xác nhận Thọ đến đây sinh sống đã hơn 10 năm qua. Cách đây khoảng 10 tháng, Thọ từ Kiên Giang đến đây với tên gọi Nguyễn Khanh. Thông qua mai mối, Khanh cùng với chị Nguyễn Thị Ph. (SN 1970, ngụ ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A) làm mâm cơm ra mắt ông bà, tổ tiên. Kể từ đó đến nay, Khanh rất chăm chỉ làm ăn, không hề gây xích mích với bất cứ ai.
Hiện, Nguyễn Thọ đã bị cơ quan công an bắt giữ, di lý về Bình Thuận, phục vụ công tác điều tra.
Lễ cưới không có họ nhà trai
Theo lời chị Ph., lễ cưới giữa chị và đối tượng phạm tội Thọ diễn ra cũng khá linh đình. Hơn chục bàn tiệc được đặt để đãi họ hàng và bà con lối xóm. Mặc dù hạnh phúc trong ngày cưới, nhưng chị cũng chạnh lòng vì bên phía người thân nhà chồng không có ai đến dự.
“Tuy nhiên, do anh ấy nói không còn họ hàng thân thích nên phía gia đình tôi cũng chấp nhận”, chị Ph. nói. Riêng ông Sáu Giàu thì tỏ ra tiếc nuối: “Thấy nó hiền lành, siêng năng nên tôi mới đồng ý tác hợp cho cháu gái chứ mà biết nó là tội phạm thì đời nào tôi dắt nó về. Giờ chỉ tội cho con Ph., lấy chồng không được bao lâu phải gặp cảnh trái ngang này”.
Đối tượng Nguyễn Thọ bị bắt chứ không phải ra đầu thú
Trao đổi với PV, Thượng tá Thái Thị Mỹ Trang, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Tháp khẳng định: “Việc tiến hành bắt giữ đối tượng Thọ có sự phối hợp của Công an tỉnh Đồng Tháp, diễn ra vào khoảng 2 tháng trước. Thời điểm bị bắt giữ, kẻ bất hảo Thọ mang tên giả là Nguyễn Khanh (SN 1971), đang làm phụ hồ tại địa bàn xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp”. Thông tin này khác với thông tin mà Công an tỉnh Bình Thuận công bố là Thọ chủ động ra đầu thú.
Theo Trọng Nghĩa/Người đưa tin

Bình luận(0)