Kinh hoàng lời khai về “luật ngầm” trong nhà tạm giữ

Google News

Trong nhà tạm giữ, các bị can ở mâm ba phải rửa chén, giặt quần áo, lau chùi buồng giam, nhà vệ sinh… phục vụ các yêu cầu của mâm trên.

Trong nhà tạm giữ “buồng trưởng” cũng quy định mọi hoạt động bình thường đều phải xin phép mình mới được làm, nếu ai vi phạm sẽ bị “sinh hoạt” (tức bị đánh). Vi phạm nhẹ thì bị đánh, nhấn đầu vào bồn nước, nặng thì phải… ăn phân (đã có hai người bị đối tượng chủ mưu áp dụng “hình phạt” này).
Mỗi buồng giam, ba “mâm”
Ngày 19/1, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm lần hai xét xử vụ án “đại bàng” trại giam đánh chết bạn tù xảy ra tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bình Chánh. Các bị cáo Lại Văn Hoài (SN 1983, Vĩnh Long), Lâm Hoàng Thông (SN 1976, TP.HCM) cùng chín đồng phạm bị truy tố tội "giết người".
Kinh hoang loi khai ve “luat ngam” trong nha tam giu
 Các bị cáo trong phiên xử ngày 19/1.
Theo cáo trạng, năm 2012, Hoài bị bắt về tội cướp tài sản. Quá trình tạm giam, Hoài ở buồng A4 Nhà tạm giữ Công an huyện Bình Chánh. Buồng giam này có 16 bị can, do Hoài làm đại diện, tức trưởng buồng.
Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài phân chia các bị can thành ba mâm Hoài, Thông và ba bị can khác được ở "mâm trên". Hoài giao cho Thông được quản lý trật tự trong buồng giam.
Mâm thứ hai (tức mâm giữa) có Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Nguyễn Xuân Minh, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ và Huỳnh Tấn Dậu. Trong đó, Hiếu được giao trông coi các bị can ở mâm thứ ba. Mâm thứ ba là những can phạm còn lại, có Trần Văn Hóa (SN 1982, Long An) bị tạm giam về hành vi trộm cắp tài sản.
Trong sinh hoạt, Hoài tự đặt ra “nội quy”. Các bị can ở mâm ba phải rửa chén, giặt quần áo, lau chùi buồng giam, nhà vệ sinh… phục vụ các yêu cầu của mâm trên. Riêng Hóa bị nhiễm HIV nên Hoài không cho Hóa làm việc gì vì sợ bị lây nhiễm.Hoài cũng quy định mọi hoạt động bình thường đều phải xin phép Hoài mới được làm, nếu ai vi phạm sẽ bị “sinh hoạt” (tức bị đánh). Vi phạm nhẹ thì bị Hoài cùng bạn tù đánh, nhấn đầu vào bồn nước, nặng thì phải… ăn phân (đã có hai người bị Hoài áp dụng “hình phạt” này).
Đá vào ngực làm “thủ tục” “nhập buồng”
Đối với các bị can mới nhập buồng, Hoài sẽ cho đàn em thông báo nội quy. Nghe nội quy xong, can phạm mới còn phải trải qua màn “sinh hoạt” khi phải chọn một trong các số 3,6,9. Tùy theo con số mà người chọn sẽ bị đá vào ngực số lần tương ứng.
Thấy Hóa bị nhiễm HIV nên khi tiến hành thủ tục “nhập buồng”, Hoài cho Hóa “nợ” và nói sẽ đánh gấp đôi nếu người này vi phạm nội quy.
Khoảng 16h30 ngày 19/1/2013, các bị can đi tắm. Hóa bị HIV nên Hoài bắt tắm sau cùng. Khi Hóa tắm đã nhúng tay dính xà bông vào bồn nước. Hoài ra dấu bảo Thông đá vào ngực Hóa sáu cái. Hoài tiếp tục giơ hai ngón tay nghĩa là Thông phải đá vào đầu Hóa hai cái. Lúc này Hóa đang tắm nên Thông không đánh.
Chiều tối hôm ấy, Hoài bắt các bị can ở mâm ba ngồi xếp hàng để "sinh hoạt". Bị Thông đá vào ngực, Hóa vùng dậy bỏ chạy. Do Hóa "chống lệnh" nên các can phạm xông vào dùng giẻ cột, nhét vào miệng không cho kêu la. Sau đó, Thông và Hiếu thay nhau đạp vào ngực, bụng.
Trong khi đánh, thấy trên lưng Hóa có hình xăm con đại bàng, Hoài liền sai Hiếu “đánh cho con đại bàng của mày gãy cánh luôn”. Hóa lịm dần. Cho rằng Hóa giả vờ, Hoài lại sai người đánh tiếp. Khi phát hiện nạn nhân đã yếu, Hoài mới sai các phạm nhân gọi quản giáo đưa Hóa đi cấp cứu. Đến 20h30 cùng ngày, Hóa tử vong do đa chấn thương.
Sau khi gây án, Hoài yêu cầu đàn em nói dối nạn nhân nghiện ma túy, bị "vã" thuốc nên bạn tù đem xuống sàn, xối nước cho tỉnh, bị trúng gió. Sợ bị Hoài đánh nên khi bị công an triệu tập, các bị can khai như “đại bàng” đã mớm cung. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cả 10 bị cáo đều khai nhận đã đánh nạn nhân theo chỉ đạo của Hoài.
Tại phiên tòa ngày 19/1 vừa qua, sau khi gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân, Hoài lại một mực kêu oan. Bị cáo khai báo lòng vòng và cho rằng lời khai của các bị cáo khác trong vụ án là không đúng sự thật. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa để bổ sung chứng cứ.
Theo Minh Phượng/PLVN

Bình luận(0)