Không để dân thiếu tiền lẻ, không rút được tiền tiêu Tết

Google News

(Kiến Thức) - Không để người dân thiếu tàu xe đi lại dịp tết, không rút được tiền, tiền lẻ đi chùa cũng như không để bất kỳ gia đình nào không có tết.

Đó là chỉ đạo và cũng là lời hứa được Thủ tướng cùng một số thành viên Chính phủ đưa ra tại phiên họp thường kỳ, chiều 25/1.
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, trong tháng 1/2014, tình hình thị trường tiền tệ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nguồn tiền vẫn đảm bảo, dù mặt bằng lãi suất vẫn hơi cao.
Về tình hình cung ứng tiến mặt, Thống đốc cho biết, năm nay Ngân hàng Nhà nước quyết không in tiền lẻ mới, nhưng sẽ đảm bảo cung cấp đủ tiền, đủ mệnh giá để người dân không phải lo thiếu tiền lẻ đi chùa.
 Năm nay Ngân hàng Nhà nước quyết không in tiền lẻ mới, nhưng sẽ đảm bảo cung cấp đủ tiền, đủ mệnh giá để người dân không phải lo thiếu tiền lẻ đi chùa.
Riêng tình trạng nghẽn rút tiền từ các máy ATM như các năm trước trong dịp sát tết, Thống đốc Bình cho biết, đây là điều dễ hiều vì xuất phát từ nhu cầu rút để chi tiêu tết quá lớn của người dân.
Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu tất yếu và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và người dân, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo năm nay phải có sự thay đổi. Cụ thể là điểm nào nghẽn, dân không rút được tiền thì ngân hàng đó phải mang bàn ra trả trực tiếp cho người dân.
Đối với nhu cầu đi lại trước, trong và sau tết của người dân, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, cho biết, tết năm nay ngành giao thông đã chuẩn bị 500 nghìn vé tàu, 2 triệu vé máy bay cho người dân đi lại dịp tết. Nhiều doanh nghiệp lớn, các khu công nghiệp thuê cả chuyến tàu cho công nhân về quê ăn tết.
Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị nào để nhân viên không về quê được dịp tết vì thiếu tàu xe thì đơn vị đó phải lấy xe của giám đốc đưa công nhân viên về quê đón tết.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tán thành các chỉ đạo và cách giải quyết của các bộ, ngành để đảm bảo cái tết vui tươi, an toàn, lành mạnh cho người dân.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, tết Nguyên đán năm nay người lao động được nghỉ dài nên nhu cầu đi lại trước và sau tết rất quan trọng.
Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo chặt chẽ cả trước và sau tết, đảm bảo đủ phương tiện cho dân đi lại.
Các bộ ngành khác như Công Thương, Văn hoá, du lịch…cũng được Thủ tướng yêu cầu vào cuộc quyết liệt để đảm bảo cho mỗi địa phương, mỗi gia đình đều có tết vui tươi, đầm ấm.
Về kế hoạch triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ác bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện Nghị quyết 01/2014 của Chính phủ về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014, trong đó vẫn phải tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát một cách vững chắc hơn.
Cùng với đó, ngay trong tháng 2/2014 phải bắt tay vào làm 2 việc, gồm: cải cách doanh nghiệp nhà nước vì theo Thủ tướng, năm nay đã có điều kiện để làm việc này, các đề án đã được phê duyệt, điều kiện thị trường cũng thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó là các bộ, ngành và đơn vị liên quan phải công khai giá cả theo theo thị trường trên tất cả các phương tiên thôn tin đại chúng.
“Vừa rồi chúng ta có làm điều này nhưng chưa đại chúng. Giá xăng dầu bán theo thị trường rồi nhưng phải công khai; giá điện phải theo thị trường, có tăng hỗ trợ cho người nghèo. Bộ Công an tăng cường kiểm soát, trấn áp tội phạm, đốt pháo và kiềm chế tai nạn giao thông”, Thủ tướng chỉ đạo.
Trước khi kết thúc, người đứng đầu Chính phủ cũng không quên biểu dương sự đóng góp, hợp tác của báo chí trong năm qua đã góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của đất nước. Thủ tướng hy vọng, trong năm 2014 này, sự hợp tác giữa Chính phủ và báo chí sẽ chặt chẽ và hiệu quả hơn.
Theo VnEconomy

Bình luận(0)