Hưng Yên: Vì sao cả làng “vây” công an ép thả con bạc?

Google News

(Kiến Thức) - Các cán bộ công an mặc thường phục, không xuất trình thẻ ngành, lại có biểu hiện say rượu, móc tiền, điện thoại trong túi một số người...

Liên quan đến việc hàng chục người dân bao vây cán bộ công an bắt giữ những đối tượng tình nghi đánh bạc xảy ra tại làng Thụy Lân (xã Thanh Long, Yên Mỹ, Hưng Yên), nhiều người dân trong cuộc khẳng định, họ có lý do chính đáng để làm vậy. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, những người tham gia bao vây công an cho biết, họ không tạo sức ép để giải cứu “con bạc” mà họ vây giữ các cán bộ công an này để đợi công an huyện Yên Mỹ xuống làm rõ, do những người này có nhiều biểu hiện bất thường như mặc thường phục, say rượu, nôn mửa, móc tiền, điện thoại trong túi người dân...
 Vụ việc xảy ra ngay tại nhà văn hóa thôn Thụy Lân.
Ông Nguyễn Văn Gọn, trưởng thôn Thụy Lân kể: “Ngày 22/8 là ngày kỉ niệm nghề nên người dân ở thôn kéo về nhà văn hóa liên hoan khá đông.  Đến khoảng 13h30, tôi có nhận được điện thoại của cô trông trẻ (nhà trẻ thôn Thụy Lân nằm trong khuôn viên nhà văn hóa thôn) thông báo: “Bác ra ngay nhà văn hóa, em thấy có mấy thanh niên đánh nhau, tình hình rất căng thẳng”. Nghe thấy thế tôi vội đi ra thì phát hiện lúc này đã có rất nhiều người có mặt tại đây, ai ai cũng bày tỏ sự búc xúc. Và họ có thông báo hiện đang giữ một số người lạ mặt vì hành vi ăn cướp và đánh đập người dân ở đây.
Theo người dân thôn Thụy Lân trình bày với tôi, hôm đó, sau khi liên hoan xong, một số người dân đang tiến hành đóng góp những khoản chi phí cho buổi lễ, bất ngờ bị bốn người mặc thường phục lao vào bắt giữ. Thậm chí những người này còn thọc tay vào túi những người đó lấy điện thoại, tiền bạc của một số người dân thôn Thụy Lân. Bức xúc trước hành vi bất thường của nhóm người lạ, người dân đã phản ứng. Nhưng thay vì dừng lại hành động trên, bốn người lạ mặt cho biết họ là công an đang làm nhiệm vụ. Thế nhưng khi người dân yêu cầu xuất trình thẻ ngành, cả bốn người đều không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào để chứng minh mình là công an đang làm nhiệm vụ”.
 Ông Nguyễn Văn Gọn, Trưởng thôn Thụy Lân.
Ông Gọn cho biết thêm, diễn biến của sự việc là hoàn toàn khác với nhận định của cơ quan công an. Những công an mặc thường phục đã đánh dân, khiến một số người bị xây xước. Hành động của họ không phải là thi hành công vụ mà như kẻ côn đồ. Ngay cả khi lực lượng công an huyện Yên Mỹ được huy động tới, người dân yêu cầu lập biên bản hiện trường ngay tại nhà văn hóa thôn, nhưng điều kiện này đã không được đáp ứng. Và người dân trong thôn đề nghị làm rõ những người mặc thường phục có phải là công an thật hay công an giả danh.
Ông Nguyễn Quốc Dương, phó thôn Thụy Lân cũng cho biết: “Khi nhân dân vây bốn người trên vào hội trường thôn thì chúng tôi phát hiện ra nhóm người này có dấu hiệu say rượu, mặt đỏ, thở ra sặc sụa mùi rượu. Cá biệt có trường hợp còn nôn mửa ngay trong nhà văn hóa khiến chúng tôi phải dọn dẹp”.
Trước câu hỏi của PV, phải chăng có hiện tượng đánh bạc nên mới xảy ra sự vụ trên, anh Nguyễn Văn Trường, hội trưởng làng nghề mộc mỹ nghệ và dân dụng Thụy Lân cho hay: “Khi có sự việc xảy ra, chúng tôi có hỏi thì bà con trả lời hoàn toàn không có chuyện đánh bạc”. 
Cùng với việc phủ nhận hành vi đánh bạc diễn ra tại nhà văn hóa của thôn, anh Nguyễn Văn Trường nhận định, đối với người thi hành công vụ, trong khi làm việc với dân mà họ say rượu là đã không giữ được phẩm chất của mình. Mặt khác, không phải tự nhiên mà người dân trong thôn giữ họ ở lại”.
 Phó trưởng CA xã Thanh Long Nguyễn Kim Nghị trao đổi với PV Kiến Thức.
Liên quan đến vụ việc hy hữu trên, Thượng tá Nguyễn Minh Hiền, phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, phó trưởng công an huyện Yên Mỹ cho biết: “Đây là một quá trình dài điều tra trinh sát, trước khi công an huyện cho tổ công tác tiến hành bắt giữ. Ngay sau khi về trụ sở, chúng tôi đã mời VKSND huyện Yên Mỹ và lãnh đạo địa phương cùng chứng kiến những vật chứng mà tổ công tác thu được tại nhà văn hóa thôn Thụy Lân, đó chính là một bộ bát đĩa bằng sứ, bốn quân vị và hơn 4,7 triệu đồng. Hiện chúng tôi đang điều tra, phân loại xử lý từng đối tượng và làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ việc trên”.
Nói về nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, ông Nguyễn Kim Nghị, Phó trưởng CA xã Thanh Long cho biết: “Do các đồng chí công an đều mặc thường phục, với lại phần lớn người dân tham gia vào buổi hôm đó đều trong tình trạng bị kích động nên mới chống đối lại lực lượng”.
Vụ việc đang được công an huyện Yên Mỹ làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyên kim nghị

công an kiểu gì mà say rượu móc tiền của dân thế này? thế mà kũg đòi làm công an