HS hỗn chiến, 1 người chết: 18 tháng tù đủ sức răn đe?

Google News

(Kiến Thức) - HĐXX tuyên án các bị cáo phạm tội giết người vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng nên chỉ bị 18 tháng tù. Gia đình nạn nhân cho rằng bản án quá nhẹ.

Ngày 3/3, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án giết người. Các bị cáo đưa ra xét xử gồm Trịnh Ánh Suốt, SN 1994, trú tại xã Dũng Tiến, tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ; Phạm Bá Tùng, SN 1995, trú tại xã Dũng Tiến, Bùi Văn Phong, SN 1995, Nguyễn Hồng Sơn, SN 1994, cùng trú tại xã Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo.
Theo cáo trạng, chiều ngày 14/9/2012, học sinh lớp 12A5, trường THPT Tô Hiệu, huyện Vĩnh Bảo đi học môn thể dục thì thấy học sinh lớp 12A6 đưa người lạ vào lớp của mình gây lộn xộn, xảy ra xô xát.Trịnh Đức Thành, SN 1995, trú tại xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, học sinh lớp 12A5 chạy vào can ngăn thì bị Trịnh Ánh Suốt lao vào đẩy ngã xuống đất. Được các thầy cô giáo can thiệp, các bên đã tự giải tán.
Ấm ức vì hành động của Suốt, Thành đã rủ Phạm Bá Tùng chặn đánh Suốt, nếu Suốt chống cự, phản ứng và nhờ Tùng can thiệp. Cả hai đã chuẩn bị trước hai tuýp sắt để ở quán internet, tìm thời điểm thích hợp sẽ cho Suốt một bài học.
Các bị cáo tại phiên tòa. 
Đến 11h30, ngày 17/9/2012, giờ tan học, Suốt đi xe đạp từ cổng trường THPT Tô Hiệu, phía sau chở Nguyễn Hồng Sơn, đi được khoảng 500 m, đến quán internet thì thấy Thành vẫy tay ra hiệu cho Suốt dừng lại, đi về phía mình. Đang chần chừ thì Phong nói với Suốt: “Bọn nó có “hàng”, mày cẩn thận, trong cặp tao có dao, mày cầm sang mà đánh nhau”.
Sơn đứng bên cạnh liền mở cặp sách của Phong, lấy dao bấm và đưa cho Suốt. Suốt cầm dao, cho vào túi quần rồi tiến về Thành. Đi đến lòng đường, bất ngờ Thành cầm tuýp sắt rượt đuổi, vụt liên tiếp vào người Suốt, Suốt đưa tay lên chống cự. Lúc này, Tùng cũng lao vào cùng Thành tấn công Suốt. Suốt vừa đưa tay lên đỡ, vừa lùi người quay đầu bỏ chạy nhưng vẫn bị Thành và Tùng truy đuổi. Bất ngờ Suốt đã dùng con dao bấm mà Sơn đưa cho đâm Thành một nhát vào bụng trái rồi vứt dao bỏ trốn.
Sau đó Thành đã được người dân đưa đi cấp cứu. Đến ngày 19/9/2012 Thành tử vong. Kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự, CATP Hải Phòng đã chỉ ra rằng: “Thành bị đâm một nhát vào mạng sườn trái, do vật sắc nhọn gây nên đã gây đứt động mạch lách, thủng thận trái, đứt rời thân tụy, thủng mặt sau dạ dày, mất máu cấp và dẫn đến tử vong”. Các đối tượng sau đó đã bị cơ quan CSĐT bắt giữ.
Sau thời gian xét hỏi, tranh luận và nghị án, cuối cùng HĐXX đã tuyên phạt Trịnh Ánh Suốt 18 tháng tù giam cho hành vi giết người vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Phan Bá Tùng, 15 tháng tù; Nguyễn Hồng Sơn, 12 tháng tù; Bùi Văn Phong, 8 tháng tù cho hành vi gây rối trật tự công cộng. Bị cáo Suốt phải buộc bồi thường hơn 65 triệu đồng tiền viện phí, mai táng phí và tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân Trịnh Đức Thành.
Tại tòa, quan điểm của luật sư bào chữa cũng như của gia đình nạn nhân đều cho rằng cần làm rõ hành vi gây án của Suốt, cần khởi tố về tội giết người chứ không phải giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.
Họ cho rằng, Suốt không bị ngã khi bị Thành và Tùng truy đuổi. Hơn nữa, tội gây rối trật tự công cộng đối với Sơn và Phong cũng không đúng vì Phong là người có dao, Sơn đã lấy dao đưa cho Suốt, do vậy đây là hành vi tiếp tay gây án, cần trả hồ sơ để điều tra lại.
Quan điểm này không được HĐXX chấp nhận. Bố của nạn nhân Thành, ông Trịnh Đức Đồng cho biết, gia đình sẽ kháng cáo vì bản án nhẹ, không phản ánh hết hành vi phạm tội của các đối tượng.
Hải Ninh

Bình luận(0)