Hé lộ “thế lực ngầm” buôn bán ma túy đá đất Cảng

Google News

Thủ đoạn của tội phạm buôn bán ma tuý ngày càng tinh vi và manh động, bởi “ma tuý đá” là món hàng siêu lợi nhuận...

Ở đất Cảng, theo dân chơi, đường biển được coi như thiên đường, như “dòng máu” của bọn tội phạm “ma tuý đá”.
Những năm qua, trên thực tế không chỉ riêng Hải Phòng, số lượng “ma tuý đá” được tội phạm buôn bán với số lượng ngày càng lớn. Thủ đoạn của tội phạm buôn bán ma tuý ngày càng tinh vi và manh động, bởi “ma tuý đá” là món hàng siêu lợi nhuận. Con đường đi của “ma tuý đá” zích zắc như tội phạm.
“Phu công đá” tiết lộ mật khẩu nhà nghề
Chúng tôi khá tò mò về con đường đi của mặt hàng “tử thần” này về với đất Cảng, Tuấn “lợn” cười khẩy và cho rằng, không nên biết về mánh lới làm ăn của “giới” này. Chỉ khi ngồi cạnh một người quen, Tuấn mới bật mí cho chúng tôi vài mánh lới, đặc biệt là đường biển. Để chứng minh câu chuyện của Tuấn “lợn”, chúng tôi được Tuấn dẫn đến gặp Công “tay dài”, một trong những “con ma đá” ở đất Cảng.
 Đối tượng Phùng Đắc Thư và tang vật.
Sở dĩ có biệt danh Công “tay dài” là vì những lần Công đưa tay vào còng số 8 vì “buôn đá” có lẽ nhiều hơn cả tuổi đứa trẻ học lớp 1. Gần 40 tuổi, Công “tay dài” đã “mãn khóa” hai năm vì làm “phu buôn đá”. Anh em chiến hữu cùng thời với Công cũng “xộ khám” gần hết. Công “tay dài” vẫn vật vờ như bóng ma ở khu vực trường đại học Dân lập Hải Phòng. Sở thích đặc biệt của Công sau khi “đập đá” đơn giản chỉ là nghe tiếng rung của xèng trong máy đánh bạc.
Khó khăn lắm, chúng tôi mới tiếp cận được với Công, tuy ở phố nhưng Công vẫn thường “tạt té” ra Quảng Ninh để “đi biển”. Chúng tôi cũng khá khó hiểu với kiểu người như Công “tay dài”. Người Công như bộ hài cốt di động, mặt Công già quá đỗi so với tuổi gần 40 của y. Nhìn Công đi như kẻ vô hồn trên đường nhưng khi “lẩn” công an thì “nhanh hơn chuột”, người bình thường thấy lạ nhưng với dân chơi thì thấy đó là chuyện bình thường.
Với giọng vừa run, vừa ảo của một con “nghiện đá” lâu năm, Công cho biết, trước kia, “đá” được đưa vào Việt Nam bằng đường bộ, sau này công an làm gắt quá, đường biển được nhiều dân buôn chọn lựa. Cách đây khoảng 7 – 8 năm, Công thường theo đàn anh, đàn chị xuống tàu đi làm “phu đá”. Ban đầu cũng chỉ là chân chạy lon ton, đến khi cứng cáp, được đại ca cất nhắc đi “canh hàng”.
Theo Công, trước kia, “rốn đá” ở Việt Nam chủ yếu ở Quảng Ninh, việc “nhập đá” ở bên kia biên giới được các chiến hữu của đại ca đặt sẵn, “đá” được tập trung ở khu vực biên giới, sau đó vận chuyển bằng các tàu, thuyền hoặc các phương tiện đường bộ khác vào Việt Nam. Tất cả kế hoạch được lên kỹ càng, đầy đủ.
“Trước kia, “đá” toàn phải nhập từ vùng tam giác vàng, qua nước thứ ba mới về được Việt Nam. Thời gian gần đây, Trung Quốc được dân buôn coi là “nguồn” của “đá” bởi ở đây vừa rẻ lại vừa nhiều. Việc chuyển “hàng” cũng được đầu mối đảm bảo. Khi chuyển “hàng”, các loại “đá” đều được ngụy trang rất kỹ. Nói chung, mình đi lấy “hàng” chỉ biết được mật khẩu để lấy chứ tuyệt nhiên không biết mình lấy của ai. Điều quan trọng của những “thằng phu” như anh thì chỉ cần tiền công và có “hàng” để “chơi” là được”.
“Dòng máu” của “ma túy đá” là đường biển?
Công “tay dài” cũng bật mí về việc đi đường biển an toàn hơn đường bộ, rằng: Trên biển quan sát dễ dàng hơn, do đó anh em có “hàng” trong thuyền cũng dễ thoát hoặc đơn giản, mở hết tốc lực chạy ra phao số 0 là xong. Để chạy được đường biển cũng cần những “thằng” biết về sông nước. Một trong những mánh mà “đội quân” của Công “tay dài” thường áp dụng chính là đưa “hàng” vào các kẽ hở của thỏi nam châm, hoặc cho vào các thùng đặc, thả xuống biển. Dân buôn “phong thần” cho những thỏi nam châm này là “thỏi nam châm ma quái”.
 Đôi tình nhân lệch tuổi Sơn và Thuỷ buốn bán ma túy đá số lượng lớn bị bắt hôm 24/2/2014.
Nếu đi tàu thì phải thay đổi các bến liên tục. Có những vụ, bọn Công phải thay đổi đến 5-6 địa điểm tập kết “hàng”, trên 5-6 loại phương tiện khác nhau. Tất cả các hành trình đều được sử dụng mật khẩu và liên tục liên lạc. Khi “hàng” về, Công và đồng bọn thường chọn những bến tự lập, gần các bãi sú. Khi đọc đúng mật khẩu là chuyển “hàng”, nhận tiền và... biến.
Thời điểm giao “hàng” cũng cần phải được lựa chọn kỹ. “Thời điểm thích hợp nhất vẫn là gần tối, thời tiết càng xấu càng là điều kiện lý tưởng cho “phu đá” và các chiến hữu hoạt động. Sau khi “ăn hàng” xong, các “con hàng” của Công nhanh chóng trở thành hành khách đi xe “biến” vào đất liền tiêu thụ số “hàng”. Nếu trong đất liền “làm quá rát”, nhóm của Công thường cho vào các thùng kín, thả xuống biển hay mắc vào các phao đèn biển rồi chỉ cần báo bạn “hàng” đến “ăn hàng”. Sau nhiều lần bị triệt phá, Công và các đồng bọn thi nhau “nhập kho” khiến đường dây của Công bị triệt phá dần và tự tan rã.
Trao đổi với chúng tôi về các thủ đoạn của tội phạm buôn ma tuý tổng hợp về đất Cảng, một đại diện của PC47, Công an TP Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là địa phương sớm bị ma túy tổng hợp từ nước ngoài xâm nhập vào và cũng là một trong những địa phương có người sử dụng ma túy tổng hợp sớm nhất. Với vị trí địa lý giáp tỉnh Quảng Ninh, có quốc lộ 10 và tuyến đường thủy nội địa, thời gian qua, nguồn ma túy tổng hợp chủ yếu được vận chuyển từ Trung Quốc qua đường biển, cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) về Hải Phòng.
Ngoài ra, một phần nhỏ lượng ma túy tổng hợp được vận chuyển từ TP HCM ra bằng đường hàng không, đường bộ; từ các địa phương khác về theo các tuyến đường bộ, từ các nước Mỹ, Canada, úc... qua đường bưu điện. Ma túy tổng hợp được đưa về Hải Phòng gồm nhiều loại như thuốc lắc, ma túy đá, ketamin với nhiều mẫu mã, chủng loại.
Bắt hàng loạt vụ buôn ma tuý theo đường biển về đất liền
21h ngày 24/2, tại chân cầu Lạc Long, khu vực đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng, các trinh sát của đội 2 phòng CSĐT tội phạm ma túy Công an TP.Hải Phòng phối hợp cùng phòng 4, cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và cục Cảnh sát Biển đã tiến hành áp sát và tổ chức bắt quả tang Nguyễn Văn Sơn (SN 1962, HKTT tại khu 9, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, hiện ở tại khu chung cư thu nhập thấp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) và Lê Thanh Thủy (SN 1984, HKTT tại 37/136 đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, hiện ở tại nhà số 9 Hồ Sen, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) đang tiến hành mua bán, trao đổi hai gói, chứa gần 1kg “ma tuý đá”. Cả hai đã thừa nhận buôn “ma tuý đá” theo đường biển từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.
Hồi 1h ngày 07/3/2014, PC47 cùng với sự tham gia của các đơn vị phòng 5, cục C47, phòng Phòng chống tội phạm ma tuý, bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, đội Kiểm soát Hải quan, cục Hải quan Hải Phòng phá chuyên án 834P, bắt quả tang đối tượng Trần Đắc Thư, sinh năm 1966 (ở 27/99 Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ 1.976,32 gam “ma tuý đá”, 2 điện thoại ; 3.500.000 VNĐ cùng một số tang vật liên quan đến vụ án.
Ngày 14/5/2014, PC47 phá chuyên án 813M, triệt xóa đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép ma túy từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) về Hải Phòng tiêu thụ, do đối tượng Nguyễn Trọng Minh, SN 1972, ở Vụ Nông, Đại Bản, An Dương, Hải Phòng cầm đầu, bắt 3 đối tượng, thu giữ: 531 gam ma túy tổng hợp, 0,26 gam hêrôin, 1,7 gam cần sa, 1 khẩu súng K54 + 7 viên đạn và nhiều tang vật liên quan. Các đối tượng bị bắt giữ là thành phần cộm cán, có nhiều tiền án tiền sự.
Đối tượng Phùng Đắc Thư và tang vật.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)