Hé lộ nguyên nhân sập hầm thủy điện khiến 11 mắc kẹt

Google News

(Kiến Thức) - Dự kiến 2 ngày nữa mới đưa được các nạn nhân ra ngoài. GĐ Sở Công thương Lâm Đồng cho biết, nguyên nhân sập hầm có thể do địa chất yếu.

Liên quan đến vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sáng nay khiến 11 người đang mắc kẹt, chưa rõ thương vong thế nào, đến thời điểm hiện tại, lực lượng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường là hơn 150 người. Trong đó, đội ngũ trực tiếp khoan đường hầm khoảng 60 người, được chia làm 3 tốp, thay phiên nhau khoan.
Trao đổi với Vnexpress.net, Ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết, lúc đầu dự kiến đoạn sập hầm chỉ khoảng 6-7 m nhưng đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã khoan đưa được vào hơn 10 m đường ống nhưng vẫn chưa thông. "Hiện chưa xác định đoạn bị sập dài bao nhiêu nên không thể dự đoán được khi nào có thể bơm oxy vào trong hầm. Công tác cứu hộ hết sức khó khăn vì địa chất là bùn nhão lẫn với đất đá, bê tông, sắt thép...", ông Triều nói.
 Các loại xe cơ giới lớn đang thi công công trình được huy động cứu hộ. Ảnh: Tuổi Trẻ. 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ công ty Sông Đà có mặt tại hiện trường cho biết: “Nhanh nhất, phải trong hai ngày nữa, mới có thể đưa các nạn nhân ra ngoài”.
Nói về nguyên nhân của vụ sập hầm, ông Huỳnh Ngọc Cảnh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do địa chất yếu làm sập hầm. "Công trình do Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Long Hội (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Dự án đã nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và hiện vẫn chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành", ông Cảnh nói.
Nói về việc số nạn nhân chính xác đang mắc kẹt trong đường hầm, một cán bộ tại hiện trường cho biết, chính xác là 11 người chứ không phải 12 người như một số báo đưa.
Cụ thể, vị này cho biết, trước khi tai nạn xảy ra, các nạn nhân đang đào đường hầm để đưa ống dẫn nước vào khu vực thủy điện. Mỗi ngày công việc này được chia làm ba kíp trực, mỗi kíp trực có 12 người làm trong vòng 8 tiếng đồng hồ.
Trong số 12 người của kíp trực này, có một công nhân lái máy kéo đến trễ nên may mắn thoát nạn. Vì thế, số người mắc kẹt trong hầm là 11 người.
Đường hầm này dài 712m, xuyên qua một quả đồi, tuy nhiên, các công nhân chỉ còn phải đào chừng 50m nữa là hai đầu hầm sẽ thông nhau.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND xã Lát, nơi xảy ra vụ sập hầm, cho biết, công tác cứu hộ vẫn chưa đem lại kết quả dù rất khẩn trương. "Các nạn nhân không phải là người địa phương, họ chủ yếu đến từ Thanh Hóa và Nghệ An", ông này nói.
Khoảng 7h sáng nay, khi các công nhân đang làm việc tại công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thì hầm bất ngờ bị sập.
Đơn vị thi công cho biết, trước lúc hầm sập có 11 công nhân đang thi công bên trong. Đường hầm này có thiết kế dài 700 mét, đã thi công được 600 mét. Vị trí hầm bị sập cách đầu miệng hầm chừng 500 mét.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)