Hàng ngàn công nhân công ty SUNGJIN INC VINA đình công

Google News

(Kiến Thức) - Hơn một ngàn công nhân đình công, tập trung trước khuôn viên công ty vì cho rằng lãnh đạo công ty chèn ép, bắt làm thông ca, không tính tiền công.

Trong chiều 22 và sáng 23/9, hơn 1000 công nhân công ty SUNGJIN INC VINA đình công để phản đối những quy định, nội quy mang tính chất chèn ép, bóc lột của công ty này. Công ty SUNGJIN INC VINA có vốn đầu tư 100% Hàn Quốc, chuyên may ba lô túi xách) đóng tại ấp Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX. Thuận An, Bình Dương.
Ghi nhận thực tế vào sáng 23/9 cho thấy, rất đông công nhân không vào làm việc mà tụ tập trong khuôn viên của công ty để gây sức ép. Lực lượng cảnh sát cùng bảo vệ của công ty đã được điều động để vãn hồi trật tự tại khu vực.
Hang ngan cong nhan cong ty SUNGJIN INC VINA dinh cong
 Rất nhiều công nhân tụ tập trước cổng công ty.
Trao đổi với PV, rất nhiều công nhân tỏ ra rất bức xúc khi cho rằng họ bị chủ công ty này chèn ép sức lao động một cách quá đáng. Không những công nhân không được hưởng chế độ đãi ngộ thỏa đáng mà còn bị trừ tiền lương, tiền chuyên cần vô tội vạ vì những lý do…lãng xẹt.
Theo phản ánh của công nhân công ty SUNGJIN INC VINA, bình thường họ phải làm việc 8 tiếng/ngày và mỗi tuần chỉ tăng ca 3 lần. Tuy nhiên, hai tháng gần đây, lãnh đạo công ty ép công nhân làm việc thông ca và ép sản lượng cao nhưng không được tính thêm tiền công cũng như tiền ăn tăng ca hằng ngày.
Hang ngan cong nhan cong ty SUNGJIN INC VINA dinh cong-Hinh-2
 Toàn bộ công nhân của công ty SUNGJIN INC VINA nghỉ việc đồng loạt để phản đối những quy định khó hiểu của công ty này.
Không những thế, trong quá trình làm việc, nhiều công nhân bị những quản lý chửi bới, lăng mạ thường xuyên. Công ty còn ra quy định gây bức xúc cho công nhân là mỗi ngày, công nhân chỉ được đi vệ sinh đúng 2 lần. Ngoài ra, khi đi vệ sinh thì công nhân không được cầm theo điện thoại mà phải để lại vị trí làm việc, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt 300.000 đồng/1 lần.
“Có lần gia đình em gọi lên có việc gấp, vì trong xưởng ồn quá nên em xin đi vào nhà vệ sinh để nghe. Tuy nhiên, sau đó em bị quản lý phát hiện và phạt 300.000 đồng. Công ty ra quy định kiểu đó là hết sức vô lý, chèn ép công nhân quá đáng” – công nhân L.C.C bức xúc.
Hang ngan cong nhan cong ty SUNGJIN INC VINA dinh cong-Hinh-3
 Đa số công nhân bị chèn ép trong một thời gian dài.
Bên cạnh đó, rất nhiều công nhân còn cho biết, những công nhân làm lâu năm không được công ty lên lương, cũng không hề có tiền phụ cấp thâm niên. Lương của những người thợ may có tay nghề cao, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm cũng bằng lương của những thợ phụ, thậm chí bằng lương của những công nhân mới vào, mỗi công nhân làm đủ 26 ngày công /tháng thì mới được thưởng 300.000 đồng tiền chuyên cần.
“Em làm thợ may tại công ty đã được 5 năm nay, tuy nhiên suốt những năm qua em không được lên lương, cũng không hề được hưởng tiền phụ cấp. Mà trái lại công ty trả lương cho em bằng với lương của những công nhân mới vào chưa có tay nghề. Thợ may tụi em phải chịu áp lực và trách nhiệm rất cao về những sản phẩm của công ty, ấy vậy mà khi lãnh lương thì cũng chỉ bằng thợ phụ” – chị H. T. O – công nhân tổ may cho biết.
Mặc dù bị chèn ép và làm việc với những quy định vô lý như vậy, nhưng nhiều công nhân vì miếng cơm manh áo nên phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” để tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, sự bức xúc bị dồn nén dài ngày nên đến chiều 22/9 và sáng 23/9, toàn bộ công nhân của công ty SUNGJIN INC Việt Nam đã đồng loạt ngưng việc để phản đối.
Qua tìm hiểu, PV được biết thêm, những công nhân làm ở bộ phận keo rất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng công ty không trợ cấp tiền độc hại cho công nhân. Các công nhân còn cho biết, công ty có 2 nhà xưởng rất rộng lớn nhưng chỉ có duy nhất 1 cửa thoát hiểm. Nếu như xảy ra cháy nổ, thì công nhân thoát ra ngoài rất khó.
“Có lần công ty bị cháy, hơn 1000 công nhân đang làm việc trong 2 xưởng phải chen chúc nhau, thậm chí dẫm đạp lên nhau để thoát ra ngoài vì chỉ có 1 cửa thoát hiểm. Hôm đó có mấy người mang bầu vì quá hoảng sợ phải leo rào ra ngoài. May mà hôm đó chỉ chập điện cháy nhỏ, chứ mà cháy lớn thì không biết hậu quả sẽ ra sao?” – một công nhân than thở.
Hang ngan cong nhan cong ty SUNGJIN INC VINA dinh cong-Hinh-4
 Sau khi công nhân đình công tập thể, lãnh đạo công ty đã cho dán nhiều thông báo yêu cầu công nhân quay lại làm việc.
Sau khi tiếp nhận phản ánh của công nhân, PV Kiến Thức đã liên hệ với lãnh đạo công ty Sung Jin INC Việt Nam để xác minh nội dung phản ánh. Tuy nhiên, nhiều PV của các báo đài đều bị bảo vệ chặn lại không cho vào bên trong. Khi PV xuất trình thẻ và nhờ bảo vệ liên hệ giúp với ban giám đốc công ty để đặt lịch làm việc thì được trả lời rằng lãnh đạo công ty không thể tiếp, cũng không thể xếp lịch làm việc với báo chí vì lý do…bận họp?
Thiên Dũng - Thùy Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)