Hàng loạt Công an phường “mất”... xe cảnh sát

Google News

(Kiến Thức) - Những chiếc xe đi thi hành nhiệm vụ từng được Công an các phường sử dụng hiệu quả bất ngờ bị tháo bỏ đèn còi ưu tiên theo chỉ đạo của UBND quận

Thời gian gần đây, những chiếc xe ô tô công vụ mà lực lượng Công an các phường Linh Đông, Linh Tây, Tam Bình, Linh Chiểu, Tam Phú, Bình Thọ và Hiệp Bình Phước quận Thủ Đức, TP HCM sử dụng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn bất ngờ nhận quyết định của chủ tịch UBND quận phải tháo dỡ các thiết bị đèn, còi, nhãn "cảnh sát"...
Công văn của UBND quận Thủ Đức có nội dung chỉ đạo Công an 7 phường trên địa bàn quận thực hiện tháo dỡ các thiết bị đèn, còi, nhãn trên thân xe... 
Theo công văn số 309/UBND-TCKH do chủ tịch UBND quận Thủ Đức Huỳnh Thanh Nhân ký mà PV Kiến thức có được, trước đây UBND quận đã trang bị 7 xe ô tô chuyên dùng hiệu Ford Ranger do UBND 7 phường nói trên đứng tên chủ sở hữu. UBND quận cũng đã giao Công an quận làm chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần Tân Thành Đô City Ford để bổ sung Phụ kiện đèn quay 1m2 xuất xứ Đài Loan cho các xe Ford Ranger (được biết một bộ đèn có còi này trị giá khoảng 22 triệu đồng vào thời điểm năm 2010).
Trong quá trình sử dụng, UBND quận giao cho chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm quản lý và thực tế suốt thời gian đó, số xe này (gắn đèn, còi ưu tiên, nhãn cảnh sát) đã được lực lượng Công an phường sử dụng hiệu quả, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Những chiếc xe cảnh sát đi làm nhiệm vụ có đèn, còi ưu tiên sẽ đạt hiệu quả cao trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. 
Tuy nhiên mới đây, UBND quận căn cứ theo Nghị định 109/NĐ/CP ngày 12/1/2009 của Chính phủ quy định về tín hiệu của xe được ưu tiên như đèn, còi, dán nhãn thân xe của 7 xe lực lượng Công an và UBND các phường đang sử dụng chung là không phù hợp với quy định nên đã thống nhất chỉ đạo các UBND phường chỉ đạo Công an phường thực hiện tháo dỡ các thiết bị đèn, còi, dán nhãn trên thân của 7 chiếc xe công vụ. Đồng thời dán nhãn thống nhất tên của UBND các phường là chủ sở hữu tài sản để thuận lợi phân biệt và quản lý tài sản của đơn vị.
Từ chỉ đạo trên, chỉ huy Công an quận Thủ Đức và chủ tịch UBND các phường liên quan đã tiến hành thực hiện tháo dỡ đèn, còi, nhãn cảnh sát bên thân xe.
Nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an các phường nói trên (yêu cầu không nêu tên) tỏ ra bức xúc khi những chiếc xe thi hành công vụ sử dụng trong việc trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự thường trong điều kiện khẩn cấp, cần quyền ưu tiên nay đã bị tháo bỏ.
Hiện, những chiếc xe dán nhãn cảnh sát, Công an phường...quận Thủ Đức đã bị tháo bỏ đèn, còi và nhãn trên thân xe.
"Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, hầu như bất cứ sự cố nào từ cháy nhà, tai nạn, trộm cướp, đánh nhau, án mạng, dẫn giải tội phạm, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng...lực lượng Công an phường, bảo vệ dân phố đều phải có mặt tại hiện trường càng nhanh chóng càng hiệu quả. Những lúc như thế đèn, còi ưu tiên vô cùng phát huy tác dụng trong điều kiện đường xá đông đúc. Bây giờ quyền ưu tiên khi sử dụng xe công vụ không còn chắc chắn sẽ gây không ít khó khăn, bất tiện cho chúng tôi khi thi hành nhiệm vụ.", một cán bộ Công an chia sẻ.
Thực tế theo ghi nhận của Kiến Thức, các phường Bình Thọ, Linh Chiểu, Linh Tây, Linh Đông trong số 7 phường nói trên là những phường trung tâm của quận Thủ Đức. Hàng ngày, mật độ phương tiện lưu thông cũng như dân số trên địa bàn rát đông nên vấn đề về ANTT luôn là mối quan tâm hàng đầu của lực lượng Công an, chính quyền địa phương. Nếu có bất kỳ vụ việc nào liên quan đến ANTT xảy ra, lực lượng Công an sẽ rất bị động đến hiện trường một cách nhanh chóng, khẩn cấp khi xe công vụ không còn đèn, còi ưu tiên.
Trước những vấn đề trên, PV đã liên hệ với ông Lê Văn Chiến, chánh văn phòng UBND quận Thủ Đức để trao đổi nhằm làm rõ vụ việc. Tuy nhiên vị này lại "tra cứu" phóng viên: "Ai cung cấp thông tin này?". Sau khi bị PV từ chối theo đúng quy định pháp luật về việc bảo đảm bí mật nguồn tin, ông Chiến đã nói rằng: "Đây là việc mang tính chất nội bộ, tế nhị".
Tại Công văn số 1895/UBND-TM ngày 24 tháng 9 năm 2010 của UBND TP HCM về trang bị xe ô tô chuyên dùng cho các phường, Thanh tra xây dựng quận và 1 xe ô tô cho Công an quận Thủ Đức; nguồn kinh phí mua xe từ nguồn cân đối ngân sách quận. 
Sau đó UBND quận đã trang bị 7 xe ô tô cho UBND các phường Linh Đông, Linh Tây, Tam Bình, Linh Chiểu, Tam Phú, Bình Thọ và Hiệp Bình Phước. Từ thời điểm đó, Công an các phường nói trên sử dụng chung và thực hiện dán nhãn cảnh sát, gắn đèn, còi ưu tiên để làm nhiệm vụ.
Vũ Sơn

Bình luận(0)