Hải Dương loay hoay xử lý Phủ Mẫu The và bài học từ Quảng Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi các cấp chính quyền Hải Dương loay hoay xử lý Phủ Mẫu The hoạt động trái phép thì ở Quảng Ninh, sự việc tương tự được xử lý rất nhanh gọn.

Biệt phủ trên đồi Tuần Châu thơ mộng
Đảo Tuần Châu nằm ở phía Tây Nam của TP Hạ Long, được thiên nhiên ban phú cho một điều kiện tự nhiên tuyệt đẹp với thảm cát trắng mịn, làn nước biển trong xanh bao quanh rừng thông xanh mướt. Được Tập đoàn Tuần Châu đầu tư cơ sở hạ tầng với khu vui chơi giải trí Tuần Châu, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng, đặc biệt là Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, nhiều năm gần đây, lượng khách đến với hòn đảo tươi đẹp này luôn tấp nập.
Mấy ai biết rằng, ngay trên đảo Tuần Châu, nằm trên đỉnh đồi thông xanh mướt, có một căn biệt thự nằm im lìm trên đồi Tuần Châu. Căn biệt thự 4 tầng được xây dựng trên diện tích hàng trăm m2, trên mái có cấu trúc khá đặc biệt giống như mái đền chùa, miếu mạo. Đặc biệt, ngay gần lối vào cổng chính, chủ nhà đặt một chiếc lư hương rất to trong khuôn viên.
Theo người dân địa phương, căn biệt thự này được xây dựng từ năm 2013. Thời điểm giữa năm 2014, căn biệt thự này khi cơ bản hoàn thành có hình dáng rất lạ chứ không như thời điểm bây giờ. Thời điểm đó, cả căn biệt thự này có màu sắc lòe loẹt, kiến trúc khác lạ với rồng, phượng, hoa văn đủ loại giống như kiến trúc đền phủ ngày trước.
Hai Duong loay hoay xu ly Phu Mau The va bai hoc tu Quang Ninh
 Căn biệt thự này trước có kiến trúc kỳ lạ rồng phượng, hoa văn, màu sắc lòe loẹt nhưng do sự vào cuộc tích cực của Quảng Ninh nên đã phải chỉnh sửa lại như ngày nay.
Chủ tịch UBND phường Tuần Châu (TP Hạ Long) - ông Đinh Hoàng Long cho biết, chủ nhân của ngôi nhà này là bà Đoàn Thị The và ông Hoàng Văn Sự (trú tại làng Vũ Xá, phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Bà Đoàn Thị The là nhân vật mà Kiến Thức đã đề cập đến trong những bài viết trước, tự xưng mình là “Thánh Mẫu” nổi tiếng với Phủ Mẫu The có cơ ngơi nhiều tỷ đồng, nhưng nhiều hạng mục trong đó được xây trái phép tại Hải Dương.
Chủ tịch UBND phường Tuần Châu Đinh Hoàng Long nhớ lại: “Thời điểm công trình này cơ bản hoàn thành có kiến trúc rất lạ, mang màu sắc tín ngưỡng tôn giáo. Bên ngoài tường nhà họ sơn màu lòe loẹt. Kiến trúc thì đủ thể loại có rồng phượng, hoa văn trang trí, mái thì kiểu dạng mái đình, mái chùa. Đặc biệt, bên trong căn nhà này, họ bố trí 27 bức tượng thờ”.
“Khi tôi về đây khoảng tháng 7/2014, công trình này xây dựng từ năm 2013 nên khi đó đã cơ bản hoàn thiện, Lúc đầu, họ đi xin cấp phép xây dựng nhà thì UBND TP không đồng ý bởi đây là khu quy hoạch biệt thự trong khi các hình vẽ thể hiện màu mè, mái cong, mái vảy nên không cấp phép. Khu vực đó là khu quy hoạch chi tiết, cứ xây dựng theo điều lệ xây dựng là xây được. Nhưng khi người ta xây dựng ít ai biết là có xây theo điều lệ hay không. Bởi vì họ xây trong khuôn viên, không lấn chiếm ra ngoài. Nhưng khi công trình lên cao, người ta biết là xây sai nên xử lý”.
Cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh cùng vào cuộc
Chủ tịch UBND phường Tuần Châu - ông Đinh Hoàng Long cho biết: “Ngay khi nắm được thông tin về căn biệt thự trên xây dựng với lối kiến trúc kỳ cục,  mang màu sắc tín ngưỡng tôn giáo, sai so với quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long không muốn nơi không được quy hoạch mà lại có dấu hiệu hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trái phép, trái pháp luật nên không đồng ý. Lãnh đạo tỉnh khi đó đã chỉ đạo rất quyết liệt về việc dẹp cái đó. Khi lãnh đạo TP Hạ Long điều tôi về làm Chủ tịch UBND phường Tuần Châu, Bí thư tỉnh khi đó chỉ đạo việc đầu tiên của tôi về đây là xử lý công trình này. Tôi về đúng hai tháng mới dẹp xong. Toàn bộ những màu sắc tín ngưỡng tôn giáo, những kiến trúc mang tính tín ngưỡng tôn giáo nhà bà Đoàn Thị The phải cắt đi hết. Hiện nay, không còn màu sắc đó nữa, từ hình thể cho đến màu sơn cũng sơn lại hết. Số tượng trong ngôi nhà đó cũng di dời hết”.
“Thời điểm khi đó, việc xử lý công trình này gặp rất nhiều khó khăn bởi ai cũng sợ, ai cũng ngại về vấn đề tâm linh, tín ngưỡng. Chúng tôi phải xử lý bằng rất nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có biện pháp mạnh là “đập” hai nhà đi bởi vì nó vi phạm. Sau đó là vận động, cương quyết làm thật, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Tôi vẫn nhớ, thời điểm đưa anh em đến công trình ấy để làm một số việc liên quan đến chuyển tượng, tôi gặp bà The ở đó. Tôi nói với bà The: “Chị để cho tôi làm việc, đây là chúng tôi thực hiện công vụ do nhà nước giao”. Tôi dẫn các lực lượng, chuyên môn đến để đo toàn bộ số tượng đó, nếu không chấp hành, tôi đóng hộp số tượng đó lại. Sau đó, họ tự chuyển đi. Chúng tôi làm được tỉnh và thành phố ủng hộ rất cao bởi khi đó xác định đây là điểm nóng. Nếu không xử lý ngay thì sẽ thành điểm nóng về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật. Lãnh đạo họp giao ban lần nào cũng nói vấn đề này rất căng. UBND TP Hạ Long khi đó cũng chỉ đạo rất nghiêm. Sau đó, chúng tôi đưa ra các biện pháp khác nhau. Rất nhiều biện pháp được áp dụng để giải quyết việc đó. Người ta cũng phải chấp nhận, nếu không thì họ sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật. Những người như thế họ tác động từ rất nhiều thứ như các mối quan hệ và nhiều phương thức khác. Nhưng mình cương quyết cứng rắn”, ông Đinh Hoàng Long cho hay.
“Tôi nhớ như in ngày hôm họ di dời tượng đi là bước thành công lớn nhất, chứ khi người ta sơn lại nhà, người ta dỡ bỏ, cắt bỏ các mái cong, mái vẩy, kiên trúc liên quan tín ngưỡng nhưng chưa di chuyển tượng. Đến 20/10/2014, gia đình bà The đưa ô tô lên và chuyển số tượng đi đâu đó. Tôi báo cáo ngay thành phố và lãnh đạo TP rất phấn khởi”, ông Long cho hay.
Ông Long nhìn nhận: “Văn hóa của mình là văn hóa tín ngưỡng thờ cúng ông bà cha mẹ, nên một số đối tượng lợi dụng biến tướng đi. Hiện nay, ngôi nhà ấy bà Đoàn Thị The cho người nhà trông giúp. Thỉnh thoảng bà The về nghỉ nhưng lại đi chứ không có hoạt động gì”.
Hai Duong loay hoay xu ly Phu Mau The va bai hoc tu Quang Ninh-Hinh-2
 Phủ "Mẫu The" ở làng Vũ Xá (phường Ái Quốc, TP Hải Dương).
Trước đó, nhóm PV Kiến Thức đã tìm hiểu và thông tin về việc bà Đoàn Thị The chỉ là người phụ nữ bình thường, từng bán hàng xén ở làng Vũ Xá (phường Ái Quốc, TP Hải Dương) nhưng sau đó, bà The tự phong mình thành “Thánh Mẫu” khoác áo “Long bào”. Cơ ngơi bà The gồm nhiều điện phủ hoành tráng, đồ sộ trị giá vài chục tỷ đến vài trăm tỷ tại TP Hải Dương.
Báo cáo của UBND TP Hải Dương nêu rõ: “Bà Đoàn Thị The có dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan từ năm 1993. Bà Đoàn Thị The từng có những hoạt động như làm lễ hầu đồng, mở phủ, gọi dí, tìm hài cốt, chữa bệnh âm bằng cách kêu cầu tâm linh. Hàng năm, bà The có tổ chức một số buổi lễ lớn như lễ dâng sao giải hạn vào ngày rằm tháng giêng, lễ mẫu giáng trần ngày 13/3 âm lịch thu hút số lượng rất lớn các con nhang đệ tử, đồng cô, đồng cậu, người dân ở trong, ngoài tỉnh về dự từ vài nghìn lên đến vạn người (đợt nhiều nhất khoảng 15.000 người). Sau khi cúng lễ, số người này thường ở lại ăn uống tại khuôn viên nhà bà The. Việc ăn uống là do khách thập phương đến dự lễ và quyên góp tiền, người nhà bà The phục vụ việc nấu ăn. Bà Đoàn Thị The được những người đến xem bói, chữa bệnh tôn sùng là “mẫu The”. Mỗi khi diễn ra buổi lễ lớn có hàng trăm ô tô, hàng nghìn xe máy đỗ từ đường 5A, đường thôn đến khu vực xung quanh nhà bà The. Bà The lén lút có biểu hiện chữa bệnh bằng bùa ngải và phù phép, ban lộc, cầu an (hình thức hô hoán, thổi hương, uống nước thánh khi lên đồng chữa bệnh). Cơ quan chức năng cũng xác định, cơ sở thờ tự của bà Đoàn Thị The sầm uất với nhiều điện thờ, nhà khách, vườn ao, cây xanh... trên diện tích 2ha, phần lớn là đất chuyển nhượng của các hộ dân xung quanh, chưa thực hiện theo thủ tục pháp luật về đất đai, các công trình thờ tự được trang trí tương đối cầu kỳ và các công trình khác đều tự ý xây dựng chưa được cấp phép của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, số lượng hàng nghìn mâm cơm tiềm ẩn một số vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ cháy nổ, gây mất an ninh trật tự địa phương.
Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng nêu rõ: “Hoạt động của bà The là hoạt động lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để thu hút nhân dân ở nhiều nơi đến cúng thắp hương, cầu chữa khỏi bệnh, mở phủ, lập điện thờ. Bà The đã lập cơ sở thờ tự, điện thờ, để khách thập phương đến cúng lễ, đặt tiền công đức, toàn bộ số tiền đó vợ chồng bà The đều sử dụng”. Từ đó đến nay, nhiều cấp chính quyền của tỉnh Hải Dương đã vào cuộc, nhiều cuộc họp được tổ chức, nhiều quyết định được ban hành. Tuy nhiên, Phủ Mẫu The vẫn thách thức chính quyền tỉnh Hải Dương.
Nhóm phóng viên Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)