Gia đình bé 1 tuổi rút đơn, BV Hồng Ngọc có thoát tội?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù người nhà rút đơn khởi kiện, các bác sỹ có liên quan của bệnh viện Hồng Ngọc vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng.

Như Kiến Thức đã đưa tin, chiều 15/4, anh Nguyễn Việt Hùng (trú tại Đống Đa, Hà Nội, bố của cháu Nguyễn Việt Lâm) cho biết, gia đình đã làm đơn xin rút khiếu nại gửi ngày 8/4 trước đó tới Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế và các cơ quan truyền thông về việc phản ánh, khiếu nại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc (địa chỉ 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội) thiếu trách nhiệm, chuyên môn kém… dẫn đến cái chết cho con trai là cháu Nguyễn Việt Lâm (SN 2014).
Song, dư luận đang đặt câu hỏi: Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Nhằm làm rõ vấn đề này, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam thuộc Đoàn Luật Sư thành phố Hà Nội và đồng nghiệp.
Gia dinh be 1 tuoi rut don, Benh vien Hong Ngoc co thoat toi?
Gia đình bệnh nhi làm đơn xin rút khiếu nại.
- Thưa luật sư, ông có nhận định như thế nào về vụ việc bé 1 tuổi tử vong sau khi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc?
Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những ca tử vong mà trước đó đều được bác sỹ kết luận là “tốt đẹp” hay “ổn”. Vụ việc xảy ra gây hậu quả đau buồn cho gia đình bệnh nhân. Đây cũng là bài học đắt giá cho đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc nói riêng và tất cả các y bác sỹ nói chung. Vụ việc này cần phải làm rõ xem xét, xác định nguyên nhân gây tử vong của bệnh nhi và thông tin giải thích cho gia đình bệnh nhi; đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân và tập thể liên quan theo đúng quy định hiện hành (nếu có vi phạm).
Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và y đức của đội ngũ y bác sỹ nhằm tránh, giảm thiểu các sai sót có thể xảy ra không ai mong muốn.
- Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc có bị truy cứu trách nhiệm gì trong vụ việc trên?
Hiện nay, báo chí đưa tin nguyên nhân dẫn đến cái chết của bé Nguyễn Việt Lâm là do sự chẩn đoán sai của các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, dẫn đến việc cháu Lâm không được điều trị kịp thời và đã tử vong dù được chuyển sang Bệnh viện nhi Trung Ương. Cụ thể: sáng 22/2/2015, bác sỹ Bệnh viện Hồng Ngọc khẳng định phổi của cháu vẫn ổn, đến trưa cùng ngày có kết luận cháu bị viêm phổi. Nhưng sau khi được người nhà yêu cầu chuyển sang bệnh viện Nhi Trung Ương, cháu Lâm đã tử vong sau đó 13 tiếng, nguyên nhân tử vong được xác định là do viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và sốc nhiễm trùng.
Gia dinh be 1 tuoi rut don, Benh vien Hong Ngoc co thoat toi?-Hinh-2
 Bệnh viện Hồng Ngọc nơi cháu Nguyễn Việt Lâm từng điều trị. 
Trong trường hợp này, trách nhiệm của các bác sỹ bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc có thể bị xem xét theo Điều 242 Bộ luật hình sự về tội “Vi phạm các quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” với mức phạt tù từ một năm đến năm năm; có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ một năm đến năm năm”. Tuy nhiên phải đủ căn cứ chứng minh rằng các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc đã có những vi phạm trong quy định khám chữa bệnh, dẫn đến chẩn đoán sai nên chậm trễ trong việc chữa trị gây ra tử vong cho cháu Lâm. Để xác định hành vi vi phạm phải căn cứ theo pháp luật khám chữa bệnh…
Với giả định trường hợp có căn cứ chứng minh rõ ràng các bác sỹ bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc có những sai phạm trong quá trình khám chữa bệnh, dẫn đến việc chẩn đoán sai khiến cháu Lâm tử vong thì hành vi tội phạm này không thuộc trường hợp đình chỉ vụ án khi người yêu cầu khởi tố rút yêu cầu khởi tố theo Điều 105 Bộ Luật Tố Tụng hình sự, Vì vậy, dù người nhà có rút đơn khởi kiện, các bác sỹ có liên quan của bệnh viện Hồng Ngọc vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng.
Xin cảm ơn ông!
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)