Di dời bến xe tại Lào Cai: “Sở GTVT Lào Cai đã giết chết các DN“

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc di dời bến xe tại Lào Cai, đại diện DN vận tải Trần Phương cho rằng: "Sở GTVT Lào Cai đã giết chết các doanh nghiệp”...

Liên quan đến việc di dời bến xe tại Lào Cai, vào lúc 14h30 chiều 27/8, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai kết luận của UBND tỉnh Lào Cai về lộ trình điều chuyển bến xe, lấy ý kiến các chuyên gia, hiệp hội và các doanh nghiệp vận tải.
Di doi ben xe tai Lao Cai: “So GTVT Lao Cai da giet chet cac DN“
 Bến xe Trung tâm TP Lào Cai vừa được khánh thành - Ảnh nguồn: Lao động.
Việc di dời bến xe tại Lào Cai  là không phù hợp, lãng phí
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Phương - Đại diện doanh nghiệp vận tải Trần Phương cho rằng, quyết định của UBND tỉnh Lào Cai đã làm ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ảnh hưởng tới việc đi lại của nhân dân. Việc chuyển đổi bến đỗ sang vị trí mới chẳng khác nào dồn doanh nghiệp vào thế khó khăn thậm chí phá sản khi phải thay đổi hàng loạt các lộ trình cũng như các vấn đề liên quan khác.
"Việc thay đổi bến bãi trên còn khiến hàng loạt các hợp đồng của doanh nghiệp với bến bãi cũ như: điểm dừng đỗ xe, chỗ ăn, nghỉ cho nhân viên…sẽ phải phá hợp đồng trước thời hạn, lúc đó ai là người chịu tổn thất cho chúng tôi? Vì vậy tôi thấy, việc làm đó là không phù hợp, lãng phí. Sở GTVT Lào Cai đã giết chết các doanh nghiệp. Chúng tôi phản đối việc làm của UBND tỉnh Lào Cai. ” – ông Phương nói.
Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp khác đề nghị UBND tỉnh Lào Cai xem xét lại việc điều chuyển, đồng thời cho biết lý do điều chuyển, mục đích điều chuyển là gì? 
Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến phản hồi từ nhiều doanh nghiệp vận tải, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội GTVT Hà Nội đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, Sở GTVT Tỉnh Lào Cai cần phải có ý kiến trả lời về các vấn đề sau:
Thứ nhất, Sở GTVT Lào Cai ký chấp thuận cho một doanh nghiệp bổ sung hai xe vào bến xe Phố Mới, nhưng 2 ngày sau lại ra thông báo đóng cửa bến xe Phố Mới. Điều này chứng tỏ cơ quan quản lý điều hành không theo quy hoạch, điều hành theo cảm hứng, coi thường doanh nghiệp?
Thứ 2, trong thông báo kết luận 248/TB –VPUBND của ông Nguyễn Thanh Dương tỉnh Phó chủ tịch Lào Cai có nêu: Giao cho sở GTVT Lào Cai phối hợp với các cơ quan ban ngành đến một số tỉnh để học tập kinh nghiệm di chuyển bến xe. Việc này sở GTVT Lào Cai đã làm chưa?
Thứ 3, việc thông báo kết luận do Hiệp hội vận tải Lào Cai làm đầu nối tiếp nhận kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội cho UBND tỉnh Lào Cai đã làm chưa?
Thứ 4, trong thông báo kết luận có nói, tỉnh sẽ có văn bản trả lời cụ thể nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tại sao chưa có đơn vị nào nhận được văn bản này?
Cuối cùng, về đề án xây dựng trung tâm giao lưu văn hóa thông tin du lịch tiểu vùng sông Mê Kông tại Lào Cai, theo Phó chủ tịch tỉnh Lào Cai, cuối năm phải bàn giao mặt bằng nhưng đại diện ban quan lý dự án – Bộ Văn hóa cho biết, đây là dự án nhỏ của địa phương, chỉ bao gồm một phòng nhỏ có vài máy tính cho khách tìm hiểu thông tin du lịch, một phần diện tích để bà con dân tộc biểu diễn văn hóa dân tộc. Trong khi đó, Ngân hàng thế giới cho vay 1.2 triệu USD ( không phải 17 triệu USD) và sớm nhất thì giữa năm 2016 mới khởi động dự án. Vậy vì quyền lợi của ai mà phải di dời ngay lập tức?”
Đại diện Sở GTVT từ chối trả lời các vấn đề thắc mắc của DN
Trước sự phản ứng dữ dội từ phía các Doanh nghiệp vận tải liên tỉnh, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho hay, ngày hôm nay ông có mặt tại buổi hội nghị này nhằm ghi nhận lại toàn bộ ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp để báo cáo lại với UBND tỉnh Lào Cai.
Ông Thạo cũng từ chối trả lời các vấn đề thắc mắc của doanh nghiệp vì lí do, Sở GTVT tỉnh Lào Cai chỉ là một đơn vị thực hiện theo chủ trương của UBND Lào Cai. Hơn nữa, đây chỉ là cuộc trao đổi giữa các doanh nghiệp, bản thân các doanh nghiệp cũng chưa hiểu rõ chủ trương trên. 
Di doi ben xe tai Lao Cai: “So GTVT Lao Cai da giet chet cac DN“-Hinh-2
 
Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.
Trước đó, vào ngày 19/5/2015, các doanh nghiệp vận tải liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Lào Cai (còn gọi là bến xe Phố Mới) đã nhận được văn bản số 448 của Sở GTVT thông báo, từ 1/8 tất cả DN, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai (bến xe xã hội hóa mới xây).
Thông báo này đã khiến không ít doanh nghiệp hoang mang, lo lắng việc ra bến mới vắng khách ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, lộ trình thực hiện điều chuyển xe khách liên tỉnh ra khỏi bến xe Lào Cai về bến xe mới thực hiện chưa đúng quy định. 
Các cuộc đối thoại giữa cơ quan chức năng với doanh nghiệp vận tải sau đó đều rơi vào bế tắc, không đạt được kết quả đồng thuận với chủ trương của tỉnh.
Hồng Liên

Bình luận(0)