Đại án Phạm Công Danh: Ông Trầm Bê thừa nhận hành vi phạm tội

Google News

(Kiến Thức) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, ông Trầm Bê đã thừa nhận hành vi cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ bằng tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong kết luận điều tra bổ sung của cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an về giai đoạn 2 đại án Phạm Công Danh, ông Trầm Bê đã thừa nhận hành vi sai phạm đã nêu trong quyết định khởi tố vụ án (*)
Ông Trầm Bê thừa nhận là đã bàn bạc trao đổi với Phạm Công Danh và Phan Huy Khang - nguyên tổng giám đốc Sacombank, sau đó chỉ đạo Khang cho Danh vay hàng ngàn tỉ đồng.
Dai an Pham Cong Danh: Ong Tram Be thua nhan hanh vi pham toi
 Ông Trầm Bê tại cơ quan công an. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Cụ thể, để có nguồn tiền thanh toán khoản vay 2.600 tỷ đồng tại BIDV, khoảng tháng 4/2013 Phạm Công Danh đã đến ngân hàng Sacombank gặp ông Trầm Bê để đặt vấn đề vay 2.000 tỷ đồng và được ông Trầm Bê đồng ý. Sau đó ông Trầm Bê đưa Danh xuống gặp Phan Huy Khang và thống nhất cho Danh vay từ 1.300 đến 1.800 tỷ đồng, nhưng yêu cầu phải có tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc tiền gửi.
Lý do Sacombank chỉ cho Danh vay 1.800 tỉ đồng vì Trầm Bê với chức danh là Chủ tịch Hội đồng tín dụng chỉ được cấp phép tối đa là 1.800 tỉ. Nếu cho vay hơn số này thì phải trình lên HĐQT quyết định sẽ rất mất thời gian không thể cho vay ngay được. Hơn nữa nếu trình lên HĐQT sẽ có thể có nhiều ý kiến khác nhau đối với khoản vay này vì là khoản vay lớn.
Sau khi được Trầm Bê và Phan Huy Khang đồng ý, ngày 19/4/2013 Phạm Công Danh cùng cấp dưới của mình sang Sacombank thực hiện các thủ tục vay tiền với tài sản thế chấp là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.
Về sai phạm của Trầm Bê và Phan Huy Khang, cơ quan điều tra kết luận rằng Trầm Bê biết rõ Danh là Chủ tịch HĐQT của VNCB nên không thể vay được tiền của VNCB nên đã đồng ý cho Danh vay tiền tại Sacombank bằng tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank. Trầm Bê trực tiếp chỉ đạo cấp dưới cho 6 công ty của Phạm Công Danh chỉ định vay 1800 tỷ đồng với tài sản bảo đảm tiền gửi trị giá 1854 tỷ đồng.
Quá hạn vay, cả 6 công ty này đều không trả nợ được, do đó Sacombank đã thu nợ gốc và lãi vay từ tiền gửi của VNCB gây thiệt hại cho VNCB số tiền 1835 tỷ đồng. Đồng thời, Phan Huy Khang cũng biết rõ Danh không được vay tiền của chính VNCB nên đã nhận tài sản thế chấp là chính tiền gửi của VNCB cho Danh vay gây thiệt hại cho VNCB 1.835 tỷ đồng.
(*)
Ngày 1/8, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trầm Bê, cựu Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Ông Trầm Bê (SN 1959, nguyên quán Trung Quốc, nơi hộ khẩu đăng ký thường trú Q1, TP.HCM) có trình độ cử nhân quản lý doanh nghiệp.
Ông Trầm Bê nguyên là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank bị khởi tố về hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng bị khởi tố về tội danh trên còn có ông Phan Huy Khang (nguyên là thành viên hội đồng tín dụng, nguyên Tổng giám đốc Sacombank).
Cả ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng Sacombank.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)