Đại án 9.000 tỷ: Sự thật về lời khai của Trần Ngọc Bích

Google News

Đến nay không thấy bất kỳ cá nhân nào thuộc nhóm Trần Ngọc Bích có lời khai là nhóm này gửi tiền vào VNCB và nhận thêm lãi ngoài.

Trong thời gian diễn biến phiên tòa xét xử đại án từ đầu tuần đến nay, có thông tin về nhóm Trần Ngọc Bích gửi tiền vào Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) có nhận lãi ngoài, cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) vay tiền, lời khai của bà Trần Ngọc Bích mâu thuẫn với bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang)…
Dai an 9.000 ty: Su that ve loi khai cua Tran Ngoc Bich
Bà Trần Ngọc Bích luôn khẳng định không quen biết Phạm Công Danh. 

Vậy đâu là sự thật về lời khai của bà Trần Ngọc Bích, PV đã phỏng vấn luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên (Đoàn Luật sư TPHCM, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bà Trần Ngọc Bích tại phiên tòa).

* Thưa luật sư, có thông tin về lời khai của người trong nhóm của bà Trần Ngọc Bích thừa nhận gửi tiền vào VNCB và có nhận tiền lãi ngoài. Thông tin này có đúng không ?

LS: Trên thực tế, chúng tôi tham gia phiên tòa từ ngày khai mạc cho đến nay và không thấy bất kỳ cá nhân nào thuộc nhóm Trần Ngọc Bích có lời khai là nhóm này gửi tiền vào VNCB và nhận thêm lãi ngoài. Nhóm Trần Ngọc Bích luôn khẳng định tại phiên tòa và tại các lời khai trong quá trình điều tra là không nhận lãi ngoài. Tại buổi thẩm vấn tại tòa ngày 27/7, khi được hỏi về chứng từ nhận tiền có chữ ký của ông Nguyễn Tấn Lộc, ông Lộc xác nhận có nhận tiền, nhưng số tiền này không phải là lãi ngoài. Trong chứng từ này có dòng chữ “lãi ngoài...”, đây là chữ viết khác với chữ viết trên chứng từ do chính ông Lộc viết, được ghi vào cuối của chứng từ, dưới chữ ký của ông Lộc, không nằm trong phần nội dung chứng từ. Ông Lộc khẳng định dòng chữ này đã bị ghi bổ sung sau, ông Lộc không biết về dòng chữ này. Toàn bộ hồ sơ vụ án hiện tại, không có bất kỳ chứng từ nào có nội dung xác định nhóm Trần Ngọc Bích có nhận lãi ngoài, mà chỉ là những lời khai đơn phương của bị cáo Phạm Công Danh, Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương.

* Có một số thông tin cho rằng thực chất nhóm Trần Ngọc Bích cho Phạm Công Danh vay tiền. Thông tin này có đúng không ?

LS: Diễn biến phiên tòa và toàn bộ hồ sơ vụ án cho đến nay, chúng tôi không thấy một lời khai nào của nhóm Trần Ngọc Bích hay một chứng cứ nào cho thấy nhóm Trần Ngọc Bích cho Phạm Công Danh vay hay nhóm Trần Ngọc Bích đồng tình cho VNCB tự ý chuyển 5.190 tỉ đồng trên tài khoản của Bích cho Phạm Công Danh cả. Chúng tôi chỉ thấy lời khai đơn phương của một số bị cáo tại phiên tòa mà chưa thấy bất kỳ chứng cứ nào chứng minh cho lời khai đó là sự thật cả.

*Thưa luật sư, khi được Hội đồng xét xử hỏi ý kiến về lời khai của bà Trần Ngọc Bích thì bị cáo Hoàng Đình Quyết có nói là bà Bích khai không đúng, việc chuyển số tiền 5.190 tỉ của khoản vay ngày 21.8.2013 và 26.8.2103 từ tài khoản của nhóm Trần Ngọc Bích vào tài khoản của nhóm Phạm Công Danh là có sự đồng thuận của bà Bích. Sự thật như thế nào ?

LS: Hiện vụ án đang trong giai đoạn xét hỏi, tôi không bình luận về lời khai của bị cáo Hoàng Đình Quyết đúng hay sai, nhưng mọi lời khai thì cần phải có chứng từ, chứng cứ phù hợp. Hoàng Đình Quyết cho rằng việc VNCB tự ý chuyển tiền khỏi tài khoản của Bích, không có chứng từ, không có chữ ký của chủ tài khoản là được sự đồng thuận của bà Bích. Tuy nhiên, Quyết cũng như các bị cáo khác không đưa ra được bất kỳ chứng từ, chứng cứ nào chứng minh việc này tại tòa. Đây thuần túy chỉ là lời khai của Quyết.

* Vậy về thông tin lời khai của bà Trần Ngọc Bích mâu thuẫn, lúc thì khai là dùng tiền giải ngân ngày 21/8/2013 để trả nợ cho khoản vay ngày 21.6.2013, lúc thì nói là không phải, có đúng vậy không ?

LS: Tôi thực sự ngạc nhiên, không rõ tại sao có những thông tin như thế. Chúng tôi tham gia phiên tòa từ đầu đến giờ, xuyên suốt những lần bà Trần Ngọc Bích trả lời thẩm vấn không có nội dung nào bà Bích nói rằng dùng tiền giải ngân ngày 21.8.2013 để trả nợ cho khoản vay ngày 21/6/2013. Các lời khai của bà Bích cũng chưa có gì mâu thuẫn.

* Quan điểm của luật sư liên quan đến yêu cầu của bà Trần Ngọc Bích trong vụ án 9.000 tỷ này như thế nào ?

LS: Theo tôi, vụ án hiện đã đưa ra xét xử và đang trong gia đoạn xét hỏi để làm rõ sự thật khách quan của vụ án. Tại giai đoạn xét hỏi có thể có nhiều lời khai, chứng cứ mâu thuẫn, đối lập nhau. Chúng tôi sẽ nêu ý kiến và quan điểm của mình tại phần tranh luận. Thông qua phần tranh luận, Hội đồng xét xử có quyền đánh giá các chứng cứ và quyết định các vấn đề của vụ án. Mọi kết luận không thể đưa ra chỉ thông qua các thông tin tại phần xét hỏi.

* Luật sư có ý kiến gì về các thông tin liên quan đến phiên tòa ?

LS: Chúng tôi dự và có ghi chép đầy đủ, chính xác diễn biến phiên tòa. Theo tôi, việc đưa tin về phiên tòa cần chính xác, khách quan. Các lời khai, chứng cứ đơn phương chưa được xem xét thì không nên suy diễn để đưa ra kết luận không có cơ sở.

* Cảm ơn luật sư!
Theo VOV

Bình luận(0)