Công văn “cấm” quay phim CSGT lộ nhiều sai trái

Google News

(Kiến Thức) - Theo Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, công văn "quay phim CSGT phải xin phép" của Cục CSGT đường bộ - đường sắt "có dấu hiệu sai trái cần phải được xử lý”.

Ngày 21/8, ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp (Cục KTVB) đã có văn bản báo cáo nhanh tới Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường về nội dung “Công văn 1042/PC67-P3 của Cục CSGT đường bộ-đường sắt”. 
Công văn 1042/PC67-P3 của Cục CSGT đường bộ - đường sắt có dấu hiệu sai trái cần phải được xử lý. 
Báo báo nhanh của Cục KTVB có nêu: “Ngay sau khi nhận được thông tin, dư luận phản ánh về nội dung văn bản "quay phim cảnh sát giao thông phải xin phép", gây tranh cãi, Cục đã chủ động tìm văn bản và tổ chức xem xét, thảo luận theo thẩm quyền.
Căn cứ vào nội dung của công văn trên, thì có thể phân tích và chia làm 2 nhóm hành vi chính là nhóm "có lời nói đe dọa, lăng mạ, hành vi chống đối cảnh sát giao thông" và nhóm "quay phim chụp ảnh cảnh sát giao thông khi chưa được phép đồng ý". Văn bản thể hiện sự thiếu thận trọng, khi kết nối các nhóm hành vi có bản chất, mức độ khác nhau.
Việc kết nối hai nhóm nội dung này khiến người đọc có thể hiểu là bất kỳ người nào quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm soát đều phải "được sự đồng ý" của cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ; CSGT có quyền yêu cầu xuất trình giấy tờ để xác minh là được phép hay chưa và xác định là nhà báo hay giả danh nhà báo. Điều này đã không phù hợp quy định hiện hành về quyền của nhà báo (hoặc người dân).
Qua rà soát, Cục KTVB chưa tìm thấy quy định cấm công dân quay phim chụp ảnh cán bộ, công chức và chiến sĩ công an đang thi hành nhiệm vụ (nếu không thuộc các trường hợp cấm, hạn chế). Mặt khác, quay phim, chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ không phải là ghi hình ảnh riêng tư của một hay vài cá nhân cụ thể mà là ghi hình ảnh thi hành công vụ của cơ quan, cá nhân đại diện cho nhà nước tại nơi công cộng (công khai) là bình thường, không cần phải cảnh sát giao thông cho phép.
"Như vậy cán bộ chiến sĩ công an nhân dân, CSGT không được quyền truy hỏi người đang quay phim, chụp ảnh là được phép hay không được phép, cũng không có quyền truy xét giấy tờ để xác định là nhà báo hay giả danh nhà báo", báo cáo của Cục KTVB  khẳng định.
Nếu thực thi công vụ đàng hoàng thì CSGT ngại gì quay phim, chụp ảnh. (Ảnh: Thanh Niên) 
Trong báo cáo của Cục KTVB có phân tích, Luật Báo chí quy định một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí là "phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật". Nhà báo có quyền khai thác và được cung cấp thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật, khi tác nghiệp đúng luật thì không ai có quyền ngăn cản, truy xét.
Đối với các công dân khác (không phải nhà báo), quay phim, chụp ảnh, trong các trường hợp đã nêu không phải là hành vi sai trái. Việc xác định một công dân quay phim, chụp ảnh là nhà báo hay giả danh nhà báo tại nội dung công văn số 1042 là điều không phù hợp với chức năng, thẩm quyền của cán bộ, chiến sĩ, cảnh sát giao thông khi tuần tra kiểm soát. Công văn này không thuộc thẩm quyền quy định của một lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông.
Từ những phân tích trên, ông Lê Hồng Sơn, Cục KTVB kết luận: Công văn của Cục CSGT có nhiều nội dung có dấu hiệu sai trái cần phải được xử lý. Cục KTVB đã đề nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp cho tổ chức họp với đại diện Cục CSGT và một số cơ quan liên quan để trao đổi thêm về nội dung có dấu hiệu sai trái trên. Trên cơ sở kết quả trao đổi, thảo luận tại cuộc họp, Cục KTVB sẽ đề xuất hướng xử lý tiếp.
Tiến Dũng

Bình luận(1)

Minh Hiền

Still alive

Văn bản đi ngược lại với tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không hợp với ý đảng lòng dân, hầu như gần đây các loại văn bản tương tự ngày một nhiều không biết họ muốn quấy rối sự yên bình của đất nước hay họ không nghĩ được gì tốt hơn?