Công ty may Phương Đông bị tố gây ô nhiễm môi trường

Google News

Công ty Cổ phần may Phương Đông gây ra khói bụi, ô nhiễm không khí khiến cuộc sống của nhiều người dân tại quận 12, TP HCM bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, người dân tại khu vực phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP Hồ Chí Minh, phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường do chi nhánh công ty Cổ phần may Phương Đông gây ra, khói bụi, ô nhiễm không khí khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Công ty Cổ phần may Phương Đông hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, mua bán hàng may mặc, thuốc nhuộm và các sản phẩm ngành dệt may. Chi nhánh công ty Cổ phần may Phương Đông tại 22/14 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP Hồ Chí Minh được cấp giấy phép kinh doanh số 0301446687 - 004, cấp ngày 17/9/2012.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân quanh khu vực nhà máy bị đảo lộn do ô nhiễm môi trường không khí bắt nguồn từ việc nhà máy xả khói bụi trong quá trình hoạt động vào môi trường.
Cong ty may Phuong Dong bi to gay o nhiem moi truong
 Ống khói đen đặc từ xưởng của công ty may Phương Đông.
Ông Đỗ Trung Dũng, trú tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 bức xúc cho biết: “Với quy mô nhà máy lớn, hoạt động liên tục lên hàng ngày gia đình tôi không chỉ bị tra tấn vì tiếng ồn mà còn vì khí thải mỗi ngày công ty xả ra ngoài môi trường”.
Cùng nhận định này, ông Lê Huy Khôi, Tổ phó tổ 49, khu phố 3, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP Hồ Chí Minh cho rằng: “bản thân tôi sống tại khu vực này, hằng ngày bị ảnh hưởng bởi việc công ty xả khói vào môi trường không khí. Việc xả khói của công ty diễn ra vào khoảng thời gian 18h tới 21h đêm. Còn trong những ngày trời mưa thì ngoài việc xả khói như thường lệ, hệ thống nước thải cũng trở nên đục hơn, rất có thể do nhiều công ty trong khu vực lợi dụng trời mưa để xả thải ra môi trường”. Cũng theo ông Khôi, công ty cũng nhiều lần bị kiểm tra nhưng không hiểu vì sao tình trạng xả khói ra ngoài môi trường vẫn chưa được khắc phục.
Hứng chịu trực tiếp luồng khói ô nhiễm xả ra ngoài môi trường, ông Dương Hoàng Liêm, phụ trách cơ sở hạ tầng của bệnh viện đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết: “Bệnh viện bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc xả khói của công ty Cổ phần may Phương Đông, do hệ thống cơ sở vật chất của bệnh viện tốt, trang bị phòng kín với hệ thống máy lạnh nên hạn chế tối đa việc hứng chịu việc ô nhiễm không khí từ việc xả khói của công ty”. Cũng theo ông Liêm, không riêng gì bệnh viện, mà nhiều người dân tại khu vực đặc biệt những hộ dân gần nhà máy chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm không khí, tiếng ồn tới các vấn đề môi trường khác.
Còn trao đổi với anh Phạm Văn Tường, một sinh viên đã từng thuê trọ gần nhà máy anh cho biết: “Hằng ngày phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm, những cột khói đen ngòm được xả ra ngoài môi trường vào các buổi sáng, tối hàng ngày. Trong một thời gian ngắn sinh sống sức khỏe của tôi gặp các vấn đề nghiêm trọng, thường xuyên bị khó thở, các bệnh lý liên quan tới vấn đề hô hấp thường xuyên diễn ra, lo ngại tới sức khỏe tôi đã chuyển chỗ trọ nên tình hình sức khỏe có phần tốt hơn”.
Hàng trăm hộ gia đình đang sinh sống gần khu vực hoạt động của Công ty may Cổ phần Phương Đông, hàng ngày họ phải đối mặt với các vấn đề về ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân nơi đây. Đề nghị, các ban ngành cần sớm vào cuộc kiểm tra để đảm bảo môi trường sống trong sạch.
Điều 182. Tội gây ô nhiễm không khí
1. Người nào thải vào không khí các loại khói, bụi, chất độc hoặc các yếu tố độc hại khác; phát bức xạ, phóng xạ quá tiêu chuẩn cho phép, đã bị xử phạt hành chính mà cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Theo Pháp luật Plus

Bình luận(0)