Công ty cây xanh nói gì về kho gỗ khủng giữa Thủ đô?

Google News

(Kiến Thức) - Kho tập kết gỗ trong vụ chặt 6700 cây xanh ở Hà Nội mà phóng viên được vào xem thực ra chỉ có gốc xà cừ mà rất ít phần thân.

Chiều nay, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội mở cửa cho các phóng viên vào chụp ảnh, quay phim nơi tập kết những cây xanh vừa bị chặt hạ trên các tuyến phố Hà Nội. Đó là khu vườn ươm Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó giám đốc công ty, cho biết, tại đây tập kết 186,9 khối gỗ xà cừ và 31,69 khối gỗ khác, là một phần gỗ được đốn hạ trong đề án thay thế 6.700 cây xanh Thủ đô.
Cong ty cay xanh noi gi ve kho go khung giua Thu do
 Gỗ xà cừ được tập kết ở vườn ươm Xí nghiệp sản xuất Cây xanh-cây cảnh-cây hoa.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ điểm tập kết này gần như chỉ có phần gốc cây xà cừ cỡ lớn, và rất ít phần thân cây. Một số thân cây có ở đây thì đã khô, không phải mới được chặt. Nhận được thắc mắc này, ông Hưng ấp úng và trả lời là “sẽ kiểm tra, tổng kết lại các đơn vị và báo cáo sau”.
Cong ty cay xanh noi gi ve kho go khung giua Thu do-Hinh-2
Ông Hanh trao đổi với báo chí chiều nay (23/3) ở vườn ươm.

Ông Hưng cũng nói, gỗ xà cừ chỉ có thể làm cọc, làm hàng rào và do dễ nứt nẻ nên rất ít giá trị thương mại. Tuy nhiên, khi được hỏi một khối gỗ xà cừ theo giá trị thị trường thời điểm hiện tại là bao nhiêu, ông bảo "không nắm được”. Vị Phó giám đốc Công ty Công viên cây xanh cho biết số gỗ này mới được tập kết và chưa tổ chức đấu giá. Công tác định giá sẽ do Sở Tài chính thẩm định, kết luận.
Ở một diễn biến khác cũng liên quan đến cây xanh, Xí nghiệp sản xuất cây xanh, cây hoa, cây cảnh Hà Nội vừa tiếp nhận 128 cây xanh được di dời từ đường Nguyễn Chí Thanh. Ông Nguyễn Xuân Hanh, Giám đốc công ty, cho biết phần lớn trong số cây này là hoa sữa, bằng lăng có đường kính dưới 35 cm.
Đơn vị tiếp nhận đã kiểm tra thân, cành, bầu đất, gốc cây nào dập nát, vẹo lệch sẽ được chỉnh sửa. Những cây này sẽ được đắp bùn non trộn thuốc kích thích lên rễ, sau đó sẽ trồng lại xuống hố. Thông thường, những cây được đánh chuyển về vườn ươm phải mất 2-3 năm chăm sóc, phục hồi mới có thể trồng trở lại trên phố.
Theo ông Hanh, tỷ lệ sống sót và được trồng lại khoảng 70-80%.
Cong ty cay xanh noi gi ve kho go khung giua Thu do-Hinh-3
"Đơn vị mới tiếp nhận 128 cây được đánh chuyển từ đường Nguyễn Chí Thanh về đây tập kết", ông Hanh cho biết. 
Trả lời báo chí chiều 23/3, ông Cao Quang Đạo, Giám đốc Xí nghiệp quản lý cắt, sửa cây xanh, cho biết, đơn vị đã huy động 105 nhân viên với nhiều cưa máy, cẩu tự hành, xe nâng làm nhiệm vụ. Trong đề án thay thế 6.700 cây xanh Hà Nội, đơn vị đã đốn hạ tổng số 520 cây xanh các loại.
Trong đó, 294 cây được chặt tại đường Nguyễn Trãi, 115 cây trên Phố Huế - Hàng Bài và 111 cây tại đường Nguyễn Chí Thanh. Chi phí đốn hạn một cây xà cừ lớn đường kính trên 1m khoảng hơn 20 triệu đồng. Trước câu hỏi tổng khối lượng gỗ của 520 cây trên là bao nhiêu, được di chuyển về đâu, ông Đạo không trả lời.
Tiến Dũng

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyenthang

Những phần thân đẹp họ đã cho đi nơi khác tiêu thụ rồi, gỗ xà cừ làm thớt, làm tượng và đò Mỹ Nghệ rất đẹp vì có nhiều Vân Hoa. Phải khởi tố vụ án để điều tra xem phần thân xà cừ đã được đưa đi đâu, tôi ngồi nơi khác đọc báo mà tôi không tin là toàn Bộ số gỗ bị chặt Hạ đã được tập kết hết một chỗ. Không có kiếm chác sao họ làm thần tốc và bất chấp dư luận như vậy.