Công an HN công bố sự thật về 11 bé chùa Bồ Đề mất tích

Google News

(Kiến Thức) -Trong 11 cháu bé nghi mất tích thì có 7 cháu đang ở với người thân, 3 cháu làm con nuôi, 1 cháu mẹ đẻ mang đi chưa tìm được.

Trong buổi họp giao ban báo chí thành Ủy Hà Nội chiều 19/8, ông Phan Đăng Long – Phó Ban tuyên giáo thành Ủy Hà Nội cho biết: “Hiện nay có 11 cháu mà báo chí nêu thì có 7 cháu đang ở với người thân (xin không nêu địa chỉ - ông Phan Đăng Long đề nghị), 3 cháu đang làm con nuôi. Còn 1 cháu do mẹ mang đi đâu, đến lúc này cơ quan điều tra chưa tìm được”
“Không có khuất tất gì khi cơ quan CSĐT công bố danh sách 11 cháu được cho là mất tích”, ông Long nhấn mạnh.
Ông Phan Đăng Long khẳng định thêm, đã có trong tay thông tin, danh tính, số điện thoại cụ thể của 11 cháu bé nghi bị mất tích tại chùa Bồ Đề nhưng không thể cung cấp thông tin cho báo. Bản thân gia đình các cháu không muốn thông tin lên báo chí để cuộc sống được ổn định.
"Trường hợp duy nhất là cháu Hoàng Anh, SN 2011, không rõ địa chỉ. Sau một tháng tá túc tại chùa, hai mẹ con tự đi khỏi đây, hiện không xác minh được tung tích", ông Long nói.
Đại tá Vũ Văn Hùng, Trưởng CA quận Long Biên cũng cho biết: "Không hề có khuất tất, chuyện rất rõ ràng. Việc nuôi dưỡng trẻ em tại chùa là cơ sở thiện nguyện hoàn toàn dựa vào hảo tâm đóng góp. Số lượng người già lang thang cơ nhỡ, trẻ mồ côi nương nhờ tại đây đều có hoàn cảnh éo le, trong điều kiện thiếu thốn".
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc trao đổi với báo chí.
Về nghi hoặc sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề có liên quan đến vụ mua bán trẻ em hay không, đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Phó Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định: " Đến lúc này, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội chưa có căn cứ chứng minh trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật".
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết: “Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin về việc chùa Bồ Đề có hành vi mua bán trẻ em, Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ. Đến thời điểm hiện tại, PC45 đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang về hành vi mua bán trẻ em”.
Còn đối với ni sư Thích Đàm Lan, đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: “Quá trình kiểm tra cho thấy, chưa có căn cứ chứng minh trụ trì chùa Bồ Đề vi phạm pháp luật”.
Ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Long Biên trao đổi với báo chí.
Tại buổi giao ban, ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Long Biên cũng chính thức công bố kết quả kiểm tra chùa Bồ Đề. Theo đó, trong 3 ngày (mùng 5,6 và 7/8) đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội và UBND quận Long Biên tổ chức thanh kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội).
Về việc nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch quận Long Biên thông tin thêm, từ năm 2008, hàng năm chính quyền phường và quận đều có hướng dẫn đăng ký, đưa các đối tượng vào Trung tâm bảo trợ xã hội của TP và làm giấy khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi.
Với 24 trường hợp không có tại chùa tại thời điểm kiểm tra, cơ quan CA đã xác minh và làm rõ. Những địa chỉ này cơ quan CA sẽ chịu trách nhiệm.
"Chùa Bồ Đề là địa chỉ từ thiện, các trường hợp đến chùa là bị động. Trách nhiệm của nhà chùa là mở lòng từ bi và đón nhận về nuôi chứ không phải là cơ sở tiếp nhận. Việc nhà chùa tiếp nhận, khi số lượng người ngày một đông, cũng là hết sức bị động. Quận sẽ tiếp thu, rà soát trách nhiệm của các phòng, ban, ngành khi hướng dẫn nhà chùa chưa triệt để" - ông Đỗ Mạnh Hải trả lời về trách nhiệm của quận và phường khi để xảy ra những sự việc liên quan đến chùa Bồ Đề.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Tiến Dũng

Bình luận(1)

Minh Hiền

tung

Không biết thật giả thế nào nữa. "Một bé mẹ bế đi đâu không biết???"