Có thể ngăn chặn được cờ bạc online?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù cờ bạc online được coi như một loại hình tội phạm công nghệ cao, song hoạt động này hoàn toàn có thể kiểm soát, ngăn chặn được.

Đủ cơ sở luật để điều chỉnh

Vừa qua, chuyên án 511C của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) triệt phá đường dây cờ bạc trên mạng internet thông qua trang mạng M88 với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng cho thấy, chơi cờ bạc online tại Việt Nam đã đến mức báo động. 

 Tang vật thu được trong chuyên án 511C.

Trao đổi với PV Kiến thức về vấn đề trên, LS Nguyễn Đức Long, Văn phòng luật sư Đức Tín (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: "Chơi cờ bạc online bằng tiền ảo, nhưng muốn có tiền ảo thì phải bỏ tiền thật ra nạp. Hình thức chuyển tiền thật thông qua chuyển khoản để đổi lấy tiền ảo, và khi thắng lại đổi từ tiền ảo thông qua tài khoản ngân hàng ra tiền thật. Xét về bản chất đây là phương thức thanh toán tiền thắng, thua hoặc đổi tiền của hành vi đánh bạc. Bởi khi chơi game dưới hình thức đánh bài, xóc đĩa, người chơi đều biết có thua có thắng, có mục đích tư lợi, chiếm đoạt tài sản tiền bạc của nhau một cách cố ý".

Theo luật sư Nguyễn Đức Long, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm việc đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào. Dù là hành vi đánh bạc núp bóng chơi game cũng sẽ bị truy tố về tội Đánh bạc theo Điều 248 (đối với người chơi) hoặc tội Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc theo Điều 249 Bộ luật Hình sự (đối với người tổ chức).

LS Nguyễn Đức Long cho biết thêm: "Việc đánh bạc còn được quy định rõ tại Nghị quyết số 01/2010/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán như sau: Đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp. 

Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc bao gồm: Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc; tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc; tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc".

"Hơn nữa, trong Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đang được Bộ Thông tin - Truyền thông xây dựng, con bạc sẽ bị phạt 500.000 - 1 triệu đồng nếu tham gia các trò chơi điện tử chưa được cấp phép hoặc chưa đăng ký. Hành vi cung cấp trò chơi điện tử có hình ảnh hoặc âm thanh miêu tả hành động đánh bạc sẽ bị phạt tiền 30 - 50 triệu đồng. Ngoài ra, có thể phạt 160 - 200 triệu đồng với hành vi thiết lập hệ thống thiết bị để cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử không có giấy phép hoặc sử dụng quá hạn giấy phép".

"Các quy định về hành vi đánh bạc trong Bộ luật hình sự đã rõ ràng và chặt chẽ. Đây là khung luật pháp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm", LS Long khẳng định.

Ngăn chặn tốt nhất bằng... online

Lợi dụng môi trường mạng internet, các trang cờ bạc online nghiễm nhiên tổ chức người chơi thông qua các thiết bị điện tử tiện dụng hiện nay. Bởi vậy, để ngăn chặn hoạt động cờ bạc này phải dùng đến phương pháp kiểm soát từ hệ thống an ninh mạng và sự vào cuộc của nhà cung cấp dịch vụ internet.

 Người chơi đăng ký tài khoản qua các link dẫn online.

"Các trang mạng đánh bạc đổ bộ vào Việt Nam qua internet, để ngăn chặn hữu hiệu nhất với các trang mạng này, cần sự vào cuộc tích cực từ phía nhà cung cấp dịch vụ internet. Nếu nhà cung cấp dịch vụ internet có biện pháp chặn triệt để các trang mạng cờ bạc có nguồn gốc nước ngoài này, các con bạc sẽ không thể truy cập mà chơi được. Các cơ quan chức năng cũng cần có lực lượng an ninh mạng thường xuyên kiểm tra các trang mạng cờ bạc mới xuất hiện, để có giải pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời", Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena Võ Đỗ Thắng cho biết.

Một biện pháp khác cũng cần được xem xét đó là sự kiểm soát chặt chẽ từ phía các ngân hàng. Nếu có thể ngăn chặn được việc nạp tiền, rút tiền phục vụ cờ bạc online thông qua các ngân hàng trong nước thì cờ bạc online sẽ khó có thể hoạt động được. Tuy nhiên biện pháp này hiện đang bị bỏ ngỏ và chưa hề thấy cơ quan quản lý nhà nước nào đề cấp đến.

Luật sư Nguyễn Đức Long trích các Điều 248 và 249 Bộ Luật hình sự:

"Điều 248 Bộ Luật hình sự quy định về Tội đánh bạc: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này, hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến 3 năm. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm: có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 - 30 triệu đồng”.

"Về tội tổ chức đánh bạc, Điều 249 Bộ Luật hình sự quy định: Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này và Điều 248 của bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến 5 năm. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm: có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn; tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản".


Hải Ninh

Bình luận(0)