Có nên đi du lịch vào dịp Tết cổ truyền?

Google News

(Kiến Thức) - Đi du lịch có thể đi bất cứ lúc nào trong năm còn ngày Tết một năm chỉ có một dịp nên chúng ta cần hướng tới gia đình. 

Sau khi đăng tải bài viết "Du lịch tết: Biết cách để trẻ mê, già không chê", báo điện tử Kiến Thức đã nhận được chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bình (Hạ Đình, Hà Nội). Chúng tôi xin trích đăng ý kiến này.
Co nen di du lich vao dip Tet co truyen?
 Ảnh minh họa.
Tết cổ truyền của dân tộc chính là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum họp, quây quần bên nhau. Người đi xa mong về quê ăn Tết, người ở nhà mong ngóng người ở xa, mang ý nghĩa gắn kết tình cảm thiêng liêng trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người có điều kiện thích đi du lịch trong dịp Tết bởi có nhiều thời gian du ngoạn, tham quan và nghỉ ngơi ở những địa danh có khí hậu tốt và nhiều cảnh đẹp. 
Việc này rất đổi mới, giảm bớt những vất vả trong việc chuẩn bị Tết, tuy nhiên bản thân tôi không khuyến khích điều này, bởi đi du lịch có thể đi bất cứ lúc nào trong năm còn ngày Tết một năm chỉ có một dịp nên hướng đến gia đình. Tôi vẫn tâm niệm, nếu ông bà, bố mẹ không quan tâm, coi nhẹ những lễ nghĩa ngày Tết thì sau này con cháu lớn lên sẽ không biết Tết truyền thống sẽ như thế nào và văn hóa ngày Tết sẽ sớm bị mai một chỉ còn lại trong sách vở thôi.
Trong những ngày nghỉ Tết có rất nhiều việc làm thể hiện trách nhiệm của con cái trong gia đình. Nếu người đã lập gia đình có thể chia đôi thời gian cho mỗi bên nội, ngoại. Cùng bố mẹ đi sắm sửa Tết, dọn dẹp nhà cửa và đi đến họ hàng chúc Tết. Ngần ấy công việc cũng chiếm khá nhiều thời gian cho những ngày nghỉ Tết, bù lại các thành viên trong gia đình sẽ gần gũi nhau hơn, chia sẻ công việc với nhau nhiều hơn, không khí ấy thật đầm ấm.
Ngày nay, việc chuẩn bị Tết không quá rườm rà như trước đây, mọi thứ có thể nhanh gọn bằng việc mua sẵn. Tuy nhiên, không gì bằng tự chuẩn bị. Tôi vẫn rất thích cả nhà chuẩn bị gói bánh chưng, rồi quây quần chờ đợi bên bếp chờ bánh chín. Cảm giác đưa cho cháu nhỏ cái bánh chưng đầu tiên xinh xắn, thấy được đôi mắt vui sướng của cháu đã là một hạnh phúc vô bờ của ông bà.
Vì vậy, giữa 2 việc phải lựa chọn trong dịp Tết: Đi du lịch để cảm nhận không khí thư thái, an nhàn hay ở nhà tất bật với công việc chuẩn bị Tết cho gia đình, tôi vẫn chọn việc ở nhà, bởi chỉ có bên những người thân yêu, bên họ hàng, làng xóm mới cảm nhận được hương vị đặc trưng của ngày Tết cổ truyền.
Nguyễn Thị Bình

Bình luận(0)