Chuyện gì đang xảy ra tại Trường ĐH Hoa Sen?

Google News

Dự kiến sáng 2/8, đại hội đồng cổ đông bất thường Trường ĐH Hoa Sen sẽ bãi nhiệm hội đồng quản trị, bầu thành viên mới, tín nhiệm hiệu trưởng...

Đại hội bất thường lần này do nhóm cổ đông nắm giữ trên 30% cổ phần của trường triệu tập. Văn kiện đại hội này đưa ra nhiều cáo buộc đối với bà Bùi Trân Phượng - hiệu trưởng - và HĐQT đương nhiệm, được gửi email đến giảng viên, cán bộ nhân viên trường trong mấy tháng qua.
Đại diện nhóm cổ đông 30% phát biểu tại hội nghị “Trước nguy cơ Trường ĐH Hoa Sen bị chiếm đoạt” sáng 30-7 - Ảnh: M.Giảng. 
Không chấp nhận lợi nhuận thấp
Sóng gió tại Trường ĐH Hoa Sen bắt đầu nổi lên từ sau đại hội đồng cổ đông năm 2013 diễn ra tháng 1/2014. Tại đại hội này, HĐQT đề nghị điều chỉnh điều lệ hoạt động của trường từ “hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận” thành “hoạt động không vì lợi nhuận theo Luật giáo dục đại học năm 2013”.
Việc điều chỉnh này đã tác động rất lớn đến cổ đông. Nếu hoạt động của trường giữ như cũ thì cổ tức chia hằng năm dựa vào biểu quyết của cổ đông trong đại hội. Nếu thực hiện theo mô hình “hoạt động không vì lợi nhuận theo Luật giáo dục đại học năm 2013” thì tỉ lệ cổ tức hằng năm lại không được vượt quá lãi suất trái phiếu chính phủ.
Chính vì vậy mà trong đại hội đồng cổ đông năm 2013, nhiều cổ đông lớn không đồng ý với điều chỉnh này và yêu cầu giữ nguyên như cũ hoặc điều chỉnh thành “hoạt động vì sự phát triển bền vững”. Vì có nhiều tranh cãi nên đại hội không biểu quyết được, điều lệ vẫn không điều chỉnh được. Đáng chú ý là trong phần thảo luận về chia cổ tức, HĐQT đưa ra nhiều mức khác nhau, trong đó có các mức khá thấp nhưng có một cổ đông đề xuất chia cổ tức đến 30%. Sau phần thảo luận căng thẳng, cuối cùng mức cổ tức năm 2013 được biểu quyết là 20%. Một thành viên của trường cho biết đây là mức cổ tức cao nhất trong lịch sử của trường từ trước đến nay.
 Đồ họa: Như Khanh.
Bãi nhiệm vì nhiều sai phạm?
Nhóm cổ đông yêu cầu tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường ở Trường ĐH Hoa Sen gồm hai công ty (Công ty TNHH giáo dục Ba Trăm Sáu Mươi Độ, Công ty cổ phần Coordinate) và 12 cá nhân, chiếm hơn 30% cổ phần của trường (tạm gọi là nhóm cổ đông 30%). Theo nhóm cổ đông này, việc tổ chức đại hội là để bãi nhiệm HĐQT, hiệu trưởng đương nhiệm vì xảy ra nhiều sai phạm và bầu lại nhân sự mới. Trong đó, họ chủ yếu đề cập vào các sai phạm của Trường ĐH Hoa Sen trong chương trình liên kết với Trường kinh doanh quốc tế quản lý du lịch và khách sạn Vatel, giấu doanh thu hơn 119 tỉ đồng và dự án xây dựng cơ sở Nguyễn Văn Tráng.
Trường ĐH Hoa Sen đã liên kết với Công ty TNHH nhà hàng khách sạn và du lịch Vĩnh An để đào tạo chương trình cử nhân quản lý khách sạn - nhà hàng quốc tế. Theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT, Trường ĐH Hoa Sen đã có nhiều sai phạm trong đào tạo, tuyển sinh, tài chính, góp vốn. Bộ GD-ĐT phạt Trường ĐH Hoa Sen 15 triệu đồng, Công ty TNHH nhà hàng khách sạn và du lịch Vĩnh An 55 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Trường ĐH Hoa Sen trả lại cho sinh viên 1,56 tỉ đồng học phí đã thu vượt.
Từ năm 2009-2013, có tới 119 tỉ đồng tiền thu học phí tích lũy không được ghi nhận vào doanh thu mà được chuyển vào các khoản “học phí thu trước” hoặc “nợ phải trả”. Ngày 8/5/2014, Trường ĐH Hoa Sen đã chủ động làm việc với Cục Thuế TP.HCM để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền nộp lãi vì chậm nộp thuế gần 15,5 tỉ đồng. Còn việc xây dựng cơ sở Nguyễn Văn Tráng phát sinh hàng chục tỉ đồng mà không thông qua quy chế mua sắm, đấu thầu...
Minh Giảng - Quế Sơn/Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)