Chồng đập mộ, ném hài cốt vợ xuống sông tội giống Nguyễn Mạnh Tường?

Google News

(Kiến Thức) - Việc ông Khỏe đập mộ, ném hài cốt vợ xuống sông có thể phải chịu án hình sự với mức cao nhất đến 5 năm tù giam...

Thời gian gần đây, người dân tỉnh An Giang xôn xao về việc ông Đặng Văn Khỏe (SN 1958, trú tại ấp Phú Đông, xã Phú Long, huyện Phú Tân tỉnh An Giang) đập mộ, ném hài cốt vợ xuống sông Phú Lạc. Lý do ông Khỏe hành động như thế bởi ông này cho rằng “hồn ma” của vợ luôn đeo bám khiến cuộc sống của ông không yên ổn.
Chong dap mo, nem hai cot vo xuong song toi giong Nguyen Manh Tuong?
 Đập phá mồ mả, ném hài cốt vợ xuống sông, ông Khỏe đã phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. (Ảnh Tiền phong).
Trong khi cơ quan CSĐT, Công an huyện Phú Tân đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều trước hành động kỳ quặc của người đàn ông này. Họ băn khoăn, với hành vi đập phá mồ mả, ném hài cốt vợ xuống sông ông Khỏe sẽ bị xử lý như thế nào theo đúng với quy định của pháp luật? Nhiều người còn từ hành động ném hài cốt vợ xuống sông liên tưởng tới vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (SN 1973, trú ở xóm 6, phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chủ thẩm mỹ viện Cát Tường khi phi tang xác chị Lê Thị Thanh Huyền vào tháng 10/2013 gây chấn động dư luận. Sau đó, bác sĩ Tường phải chịu tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” với mức án riêng cho tội này là 5 năm tù giam.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh (Hà Nội) cho rằng, với hành vi đập phá mồ mả, lấy hài cốt của vợ ném xuống sông, Đặng Văn Khỏe đã phạm tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt được quy định trong điều 246, Bộ luật hình sự.
Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền dẫn giải: “Điều 246, Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt quy định:
1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”.
Chong dap mo, nem hai cot vo xuong song toi giong Nguyen Manh Tuong?-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh. 
Luật sư Truyền nhận định, hành vi của ông Đặng Văn Khỏe rõ ràng là phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, không phải chờ xử lý hành chính trước hay gì cả. Bởi hành vi này là tự động. Ở đây, nếu lý do chủ quan là do mê tín dị đoan, có thể được xem do yếu tố lạc hậu, kiến thức kém để xem xét cho hưởng tình tiết giảm nhẹ.
Cùng nhận định như Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho rằng, hành vi của ông Khỏe là phạm tội 246, Bộ luật hình sự về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”.
Chong dap mo, nem hai cot vo xuong song toi giong Nguyen Manh Tuong?-Hinh-3
 Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích thêm, về hành vi cấu thành tội phạm: Chủ thể, cá nhân ông Đặng Văn Khỏe có năng lực thi hành án hình sự. Về khách thể, quan hệ nhân thân và quan hệ sở hữu tài sản của người khác. Hơn nữa về mặt chủ quan là lỗi cố ý. Về hành vi khách quan: Hành vi đào, phá mổ mả, chiếm đoạt đồ vật để trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Với những hành vi trên, tùy theo tính chất mức độ, ông Đặng Văn Khỏe có thể phải chịu khung hình phạt cơ bản: Phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm hoặc khung hình phạt tăng nặng: Phạt tù từ một năm đến năm năm.
Theo thông tin từ địa phương, vợ ông Khỏe mất cách đây 10 năm, trong thời gian đó, ông Khỏe có qua lại với một số người phụ nữ nhưng sau đó họ đã bỏ ông đi. Cho rằng, những người phụ nữ ấy bỏ đi vì bị “hồn ma” vợ cũ ám nên ông Khỏe đã đập mồ lấy cốt thả trôi sông. Trước đó, chính quyền xã Phú Long cũng đã nhiều lần mời ông Khỏe lên làm công tác tư tưởng nhưng khi ông này đập phá phần mộ, ném hài cốt người vợ cũ xuống sông, họ đã chuyển vụ việc lên cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Phú Tân để làm rõ.

 

Hải Ninh

Bình luận(0)