Chi tiết vụ lăn ra chết vì chứng minh…rượu “sạch“

Google News

(Kiến Thức) - Để chứng minh cây thuốc mình bán không thể xảy ra ngộ độc, ông Sang đã lấy chính mạng sống của mình ra để thử. Không ngờ, vừa uống đến ly thứ 3 thì ông lăn đùng ra chết...

Chất cực độc trong rượu
Chúng tôi về thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà khi người dân nơi đây đang bàn tán xôn xao vụ uống rượu ngâm cây “mật nhân” để chứng minh là rượu tốt thì đột ngột tử vong của ông Nguyễn Cao Sang (54 tuổi), ngụ tại khu Chi Lăng 2, thị trấn Nam Ban. Điều đáng nói, dù trước đó 3 ngày, nạn nhân đầu tiên của “bình rượu quý” này là ông Nguyễn Quang Hướng (54 tuổi), ở khu Chi Lăng, thị trấn Nam Ban, hiện được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
Bà Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi), vợ ông Hướng kể lại, ngày 7/9 vừa qua, gia đình bà có thuê tổ thợ xây về làm lại ngõ. Trưa hôm đó, ông Nguyễn Cao Sang, một người dân từng sinh sống tại địa phương, đi ngang qua nhà thấy đông người, nên ghé vào chơi. Tai đây, ông Sang đã ngồi uống rượu, ăn uống cùng tổ thợ và gia đình. Ông Sang khoe với ông Hướng mới có mối chuyên cung cấp loại cây quý, ngâm rượu uống có thể chữa được bách bệnh. Sẵn bệnh đau lưng, nhức đầu trong người, ông Hướng đặt ông Sang mua ít loại cây thuốc này để về ngâm rượu uống dần.
 Ông Hướng tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
Ngày 8/9, ông Sang chở trên xe gắn máy khoảng 5 - 6 gốc cây có màu xám trắng, mỗi gốc nặng khoảng 5kg. Ông Sang cho biết, đây là cây mật nhân, ngâm rượu uống sẽ rất tốt cho sức khỏe. Lúc này, một người dân địa phương trông thấy đã khẳng định đây không phải là cây mật nhân, nên bà Hoa không đồng ý cho ông Hướng mua. Tuy nhiên, ông Hướng vẫn quyết tâm mua nửa kilogam với giá 50.000đ, sau đó chặt thành những miếng nhỏ, đem ngâm với rượu trắng.
Ngày 10/9, trước bữa ăn trưa, ông Hướng sai con rót cho mình một ly “rượu quý” này để nếm thử. Uống xong, đang ngồi ăn cơm thì ông Hướng la mệt nên được bà Hoa đưa vào giường nằm. Liền lúc đó, ông Hướng xuất hiện những triệu chứng khác thường như cứng họng, mặt tái, da nhợt nhạt, khó thở, rồi lâm vào tình trạng hôn mê. Gia đình đã nhanh chóng gọi người đưa đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa khu vực Nam Ban. Sau ít phút sơ khám, các bác sĩ đã chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.
Ba ngày sau khi ông Hướng phải nhập viện cấp cứu, gia đình bà Hoa xin được số điện thoại của ông Sang. Bà Hoa đã nhờ anh Nguyễn Trương Ngọc (37 tuổi) gọi điện hỏi nguồn gốc những cây thuốc, mà ông Sang đã bán cho ông Hướng, rồi thông báo tình trạng nguy kịch của ông Hướng sau khi uống loại rượu này. Bà Hoa cho biết, mục đích của cuộc gọi điện cho ông Sang là để khuyên ông Sang đã bán những cây này cho ai thì liên hệ với họ mà thu lại, hoặc bỏ đi vì đây là loại cây độc.
Trưa 14/9, ông Sang phóng xe gắn máy chở theo sau một người đàn ông đến nhà bà Hoa. Tại đây, ông Sang khăng khăng khẳng định loại cây mình bán cho ông Hướng là loại thượng hạng, thuốc quý, đã bán số lượng hàng tạ cho nhiều gia đình ở huyện Lâm Hà ngâm rượu uống, nhưng hoàn toàn không có chuyện xảy ra ngộ độc rượu như ông Hướng.
Quật chết người trong vòng 30 phút
Ông Sang kiểm tra bình rượu, rồi xác nhận loại cây đang ngâm trong bình chính là cây ông đã bán cho ông Hướng trước đó. Để chứng minh đây là cây thuốc, ngâm rượu uống sẽ có lợi cho sức khỏe, ông Sang kiên quyết đòi uống để chứng minh với gia đình bà Hoa và mọi người là hoàn toàn không có độc. Bà Hoa khuyên ông Sang không được, hoảng quá đành phải gọi mấy người hàng xóm đến chứng kiến. Trước khi uống, ông Sang tuyên bố nếu xảy ra tình trạng ngộ độc rượu giống ông Hướng, sẽ về bán đất bồi thường cho gia đình nạn nhân.
Bà Hoa cho biết ông Hướng chỉ uống 1 ly rượu nhưng suýt mất mạng. 
Ông Sang rót rượu từ trong bình, uống đến ly thứ 2, vẫn không phát hiện biểu hiện bất thường. Người đi cùng ông Sang cũng đòi uống nhưng được mọi người ngăn cản nên thôi. Uống đến ly thứ 3, chân ông Sang lập tức bị co giật, da mặt nhợt nhạt. Lúc này, ông Sang thanh minh là hoàn toàn không có chuyện gì, do mấy tối thức khuya, mất ngủ, bực tức vì bị vu oan, cho là bán cả cây độc nên khi uống rượu mới xảy ra tình trạng này.
Nghe tiếng ồn ào, ông Lê Đình Tình, công an viên khu phố, tới nhà bà Hoa, xem có việc gì mà lại xôn xao đến vậy, thấy ông Tình, ông Sang đứng dậy chào thì ngã nhào ra nền nhà. Những biểu hiện y như trước đó ông Hướng uống rượu xong đã xảy ra với ông Sang. Mọi người liền đưa ông Sang ra Phòng khám Đa khoa khu vực Nam Ban cấp cứu, nhưng tới nơi thì nạn nhân đã tử vong.
Ông Lê Đình Tình, công an viên khu phố cho biết, khi ông có mặt tại nhà bà Hoa thì mọi chuyện đã rồi. “Nếu tôi có mặt ở hiện trường ngay từ lúc đầu, chắc chắn tôi sẽ không để cho ông Sang đem tính mạng của mình ra để chứng minh rượu “sạch” – ông Tình nói. Theo ông Tình, loại rượu ông Sang và ông Hướng uống phải có độc tố mạnh đến mức chưa từng thấy. Ông Sang từ khi uống đến lúc tử vong chỉ trong vòng khoảng 30 phút".
 Anh Ngọc là người chứng kiến từ đầu đến cuối việc ông Sang uống rượu chứng minh rượu "sạch" nhưng ngăn không được.
Sau vụ chứng minh rượu “sạch” xảy ra chết người, cơ quan công an đã tiến hành niêm phong, thu giữ bình “rượu quý” này và mời một số nhân chứng tới lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra, xác định nguyên nhân.
Trong khi đó, theo nhận định của một bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, có thể ông Nguyễn Cao Sang đã lấy nhầm cây mật nhân với cây mã tiền, loại cây rất độc. Nếu người nào uống phải loại này sẽ lập tức rơi vào trạng thái hôn mê, đau nhức toàn thân, nếu uống với liều lượng nhiều, có thể dẫn đến tử vong.
Ông Thái Văn Mai, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà cho biết, ông Nguyễn Cao Sang là người chuyên buôn bán cây mật nhân cho dân nhậu ngâm rượu. Theo trình bày của một số người dân, trước đó, ông Sang có nói toàn bộ số “cây thuốc” hôm ông Sang chở đi bán, trong đó có gia đình ông Hướng mua phải, được ông chặt ra từ một cây.
Như vậy, số người mua cây này của ông Sang là rất nhiều nên UBND thị trấn Nam Ban đã chỉ đạo thông báo sự việc này trên loa phát thanh của xã, kêu gọi những gia đình nào mua cây thuốc của ông Sang thì phải đem bỏ hoặc giao nộp cho chính quyền.
Khắc Lịch

Bình luận(0)