Chi tiết hàng rào an ninh sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Để có thể lên máy bay, hành khách sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn trong quy trình an ninh sân bay như kiểm tra danh tính, soi chiếu hành lý...

Khủng bố đã trở thành một vấn đề lớn đối với các hãng hàng không và du khách từ những năm 1970 khi những vụ cướp máy bay và không tặc đã trở thành "mồi ngon" của phần tử khủng bố để tấn công các nước, tổ chức quân sự trên thế giới... Mặc dù an ninh tại các sân bay luôn luôn được cẩn mật, nghiêm ngặt nhưng cuộc tấn công khủng bố ngày 9/11 khiến cả thế giới nhận ra rằng, quy trình an ninh sân bay vẫn chưa đủ chặt chẽ.
Hàng rào an ninh đầu tiên
Hãy tưởng tượng rằng bạn là một khủng bố - những kẻ muốn nổ tung hoặc cướp quyền điều khiển máy bay. Do đó, khi bạn vào bên trong sân bay, bạn sẽ phải đi qua máy dò kim loại, những chú khuyển tinh nhuệ làm nhiệm vụ đánh hơi bom và kiểm tra quần áo và hành lý của bản thân.
Quy trình an ninh ở sân bay đó là: hàng rào kiểm tra, barrier và các bức tường. Hàng rào an ninh tương đối cao khiến cho hành khách khó có thể trèo lên. Thêm vào đó, nhân viên an ninh thường xuyên đi kiểm tra khu vực đó để đề phòng trong trường hợp ai đó cố gắng để trèo trái phép qua hàng rào. Đối với những khu vực đặc biệt nhạy cảm như kho chứa nhiên liệu hoặc thiết bị đầu cuối và nơi xử lý hành lý, thậm chí còn được đặt mức độ an ninh cao hơn với nhiều hàng rào và các trạm kiểm soát an ninh. Tất cả các cổng vào được giám sát bởi một trạm an ninh hoặc camera giám sát.
Một mối nguy hiểm khác đó là ai đó có thể lái xe tải hoặc xe hơi có cài bom lao thẳng đến sân bay để thực hiện vụ tấn công khủng bố. Các sân bay đã có giải pháp để đối phó với tình huống này. Hàng rào bảo vệ được làm từ bê tông lớn được thiết kế để chặn được những chiếc xe tải có kích thước lớn đang đi chuyển. Ngoài ra, không có hành khách nào được đỗ xe quá gần khu vực ga cuối cùng của sân bay.
Xác định danh tính của hành khách
Hình ảnh một trang hộ chiếu Mỹ.
Một trong những biện pháp an ninh quan trọng nhất tại một sân bay chính là xác nhận danh tính của mỗi hành khách. Khi đó, nhân viên sân bay sẽ kiểm tra chứng minh thư nhân dân hay giấy phép lái xe. Đối với hành khách đi du lịch quốc tế thì sẽ cần xuất trình hộ chiếu.
Tuy nhiên, một số sân bay không chỉ kiểm tra chứng minh thư nhân dân, mà còn sử dụng công nghệ sinh trắc học (biometric) để kiểm tra dấu vân tay, quét võng mạc và các mẫu khuôn mặt bằng cách sử dụng hệ thống máy tính phức tạp để xác định xem một người nào đó có đúng là người như họ nói hay không. Nếu như người nào đó phù hợp với danh sách những người mà chính phủ đã liệt kê, xác định có thể là những kẻ khủng bố tiềm năng thì sẽ bị chặn lại.
Kiểm tra hành lý của hành khách
Một trong những cách mà bọn khủng bố thường sử dụng đó là giấu một quả bom bên trong hành lý ít bị nghi ngờ nhất. Do đó, chúng có thể giấu bom bên trong đồ chơi hoặc thú nhồi bông và lén để nó vào chỗ của những người sắp lên máy bay. Những hành khách vô can có thể sẽ trở thành người mang bom hoặc những thiết bị nguy hiểm.
Cục Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ hoạt động tại tất cả các hãng hàng hàng không dân dụng. Các nhân viên của FAA có mặt tại các sân bay lớn để sẵn sàng phản ứng nhanh đối với nếu xảy ra các mối đe dọa. Hầu hết các sân bay lớn cũng có một lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ giám sát tất cả mọi ngõ ngách của sân bay. Họ có quyền kiểm tra lý lịch của tất cả các nhân viên sân bay như nhân viên kiểm tra hành lý, các thành viên đội an ninh. Tất cả các nhân viên sân bay đều đeo thẻ ảnh nhận dạng với tên tuổi, vị trí công tác và quyền truy cập những khu vực nào.
Máy dò kim loại
Máy dò kim loại tại sân bay dựa trên xung cảm ứng.  
Khi đến sân bay, một trong những hàng rào an ninh mà hành khách không thể bỏ qua đó là đi qua một máy dò kim loại và tất cả đồ đạc thì phải đi qua một máy X-quang. Nếu người nào mang một món đồ bằng kim loại khi đi qua máy dò kim loại trên sẽ tạo ra từ trường khiến chuông báo động vang lên. Do đó, nhân viên an ninh sẽ tới kiểm tra để tìm vật thể khả nghi. Nhân viên an ninh sẽ yêu cầu hành khách đó bỏ những kim loại không được phép mang lên máy bay trước khi kiểm tra lại bằng máy dò kim loại. Nếu máy dò kim loại tiếp tục kêu thì điều này báo rằng, vẫn còn kim loại trong cơ thể của hành khách. Khi đó, các nhân viên an ninh sân bay sẽ sử dụng một máy dò cầm tay để kiểm tra. Nếu phát hiện hành khách đó mang vật khả nghi sẽ bị bắt giữ lại để kiểm tra kỹ hơn.
Hành lý của hành khách sẽ đi qua một hệ thống X- Ray lớn. 
Bước tiếp theo trong quy trình an ninh tại sân bay đó là kiểm tra, soi chiếu hành lý của hành khách bằng hệ thống kiểm tra X-Ray. Hệ thống kiểm tra X-Ray cho phép kiểm tra những mẫu vật dày, hấp thụ năng lượng cao và các mẫu vật có hình dạng phức tạp. Các vật liệu khác nhau sẽ hấp thụ năng lượng của tia X ở mức độ khác nhau. Do đó, các nhân viên an ninh có thể nhìn thấy rõ từng thứ trong hành lý của hành khách.
Chưa dừng lại ở đó, các sân bay còn tiến hành kiểm tra hành lý của khách bằng máy chụp CT. Thông qua kiểm tra bằng thiết bị này, nhân viên sân bay có thể nhìn thấy từ màn hình máy tính những dữ liệu để tính toán khối lượng và mật độ của các đồ vật trong túi, hành lý của hành khách. Nếu khối lượng/mật độ của một đồ vật nằm trong phạm vi của một vật liệu nguy hiểm thì máy chụp CT sẽ cảnh báo giới chức trách về một đối tượng nguy hiểm có tiềm năng.
Lên máy bay
Sau khi trải qua những khâu kiểm tra trên, hành khách sẽ lên máy bay. Trong khi hầu hết những thứ mà hành khách không thể mang lên máy bay là súng, dao, chất nổ thì sẽ có một số thứ mà bạn mang lên có thể bị phạt. Cụ thể, nếu hành khách nào vận chuyển chất độc hại trên một máy bay chở khách mà không khai báo thì có thể bị phạt 27.500 USD.
Thêm vào đó, do lo sợ những mối nguy khủng bố luôn rình rập nên bất cứ hành khách nào đề cập đến một số từ như “bom", "cướp khiển máy bay" hay "súng" thì hành khách đó sẽ ngay lập tức bị đưa xuống máy bay và bị bắt giữ ngay cả khi người đó nói một cách vu vơ. Tất cả nhân viên làm việc trong ngành hàng không từ tiếp viên hàng không cho đến nhân viên an ninh đều được huấn luyện để phản ứng ngay lập tức khi nghe thấy những từ đó.
Tướng 3 sao
Để đề phòng trường hợp những tên khủng bố vẫn lên được máy bay với vũ khí trong tay thì những vị tướng 3 sao sẽ cải trang thành hành khách thường xuyên đi máy bay để ứng phó với tình huống khẩn cấp. 
Mỗi vị tướng 3 sao được phép mang theo một khẩu súng và có quyền bắt giữ người khả nghi. Do không có đủ tướng 3 sao bố trí cho tất cả các chuyến bay nên nhiệm vụ của họ đều được giữ bí mật. Không ai biết hành khách nào là tướng 3 sao. Mặc dù không có con số chính xác nhưng nội bộ của một hãng hàng không ước tính rằng, chỉ có khoảng 5% tổng số chuyến bay có một vị tướng 3 sao làm nhiệm vụ.
Tâm Anh (theo Howstuffworks)

Bình luận(0)