Cảnh nhếch nhác khu ổ chuột trong Công viên Gia Định TP HCM

Google News

Khu ổ chuột trong Công viên Gia Định (TP HCM) là tập hợp của những ngôi nhà lụp xụp và vô cùng nhếch nhác.

Nhiều người lần đầu đến khu ổ chuột trong Công viên Gia Định (thuộc quận Gò Vấp và Phú Nhuận, TP.HCM) không khỏi ngạc nhiên khi thấy trong công viên lại có một khu nhà trọ nhếch nhác, làm xấu mỹ quan đô thị.
Xóm trọ tồi tàn trong công viên
Khu nhà tồi tàn trên nằm ngay phía sau trụ sở của đội thi công tu bổ thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An, gần chính giữa khu B, Công viên Gia Định. Đó là những căn nhà nhỏ, tạm bợ, ẩm thấp. Những dãy quần áo phơi phóng giăng đầy các lối đi, thậm chí có chỗ người dân còn đào các mương chứa nước thải quanh nhà.
Quang cảnh ở đây không khác gì những khu nhà ổ chuột dọc các dòng kênh thối trên địa bàn TP trước đây. Đa số người thuê phòng trọ ở khu vực Công viên Gia Định sống bằng nghề buôn bán hàng rong như bán khoai nướng, chuối chiên, hủ tiếu gõ… ở tuyến đường chạy ngang công viên hoặc khu vực lân cận. “Từ khi nhiều người bán hàng rong vào đây thuê chỗ ở, tình trạng buôn bán hàng rong ở khu vực công viên càng thêm phức tạp” - một nhân viên bảo vệ ở Công viên Gia Định chia sẻ.
Canh nhech nhac khu o chuot trong Cong vien Gia Dinh TP HCM
 Cảnh nhếch nhác ở khu nhà trọ nằm lẫn trong Công viên Gia Định. Ảnh: Trung Thanh.
Những người thuê chỗ ở trong khu nhà lụp sụp trên làm nơi cư ngụ cho biết chủ phòng trọ là dân sống lâu năm trong khu vực này. “Những người cho thuê phòng khẳng định họ đã sinh sống ở đây từ trước năm 1975. Chúng tôi buôn bán hàng rong, thu nhập không cao; thấy phòng trọ nào tiện lợi, giá rẻ thì thuê thôi” - chị N., một người thuê phòng trọ trong Công viên Gia Định, nói.
Theo người dân sống lâu năm gần Công viên Gia Định, trước đây trong công viên có khoảng chục hộ dân sinh sống. Nhưng gần đây có nhiều người đến thuê chỗ ở để bán hàng rong nên khu vực này chẳng khác nào xóm trọ. Từ đó tình hình an ninh trật tự trong công viên cũng phức tạp theo.
Chưa biết xử lý ra sao
Một cán bộ nguyên là giám đốc Công viên Gia Định cho biết trước đây trong công viên có khoảng 11 hộ dân sinh sống từ trước năm 1975. “Mấy năm trước, lúc tôi còn làm quản lý Công viên Gia Định chưa có tình trạng người bán hàng rong vào thuê phòng trọ. Lúc đó tình hình an ninh ở khu nhà này cũng đã rất phức tạp, có lần công an bắt được một nhóm người tổ chức đá gà ăn tiền ngay trong khu nhà đó” - vị này thông tin thêm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Doãn Hải, Giám đốc Công viên Gia Định (thuộc Công ty TNHH Công viên Cây xanh TP.HCM), xác nhận có tình trạng người bán hàng rong thuê chỗ ở trong khu nhà lụp sụp trong công viên. Theo ông Hải, khu nhà trong công viên hiện vẫn nằm trong diện tích cũ, đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, gần đây nhiều người vào ở, nấu nướng, xả nước thải, chất thải gây mất mỹ quan công viên.
“Số người ở đông gây khó khăn cho công tác giữ gìn an ninh trật tự trong công viên. Song, việc này liên quan đến những hộ đã sinh sống lâu năm trong công viên, nguồn gốc đất đai của những hộ này thế nào chúng tôi không nắm rõ. Việc họ cho thuê chỗ ở, rồi người thuê có đăng ký tạm trú, tạm vắng hay không cũng không thuộc thẩm quyền quản lý của chúng tôi. Nói chung, việc này vượt quá thẩm quyền xử lý của chúng tôi” - ông Hải nói.

Theo Phapluattp.vn

Bình luận(0)