Cán bộ xã “giúp sức” nữ quái trẻ lại 23 tuổi để trốn nã

Google News

(Kiến Thức) - Dù là đối tượng đang trốn nã, Lập vẫn dễ dàng qua mặt cán bộ xã Đông Lĩnh để có hộ khẩu, CMND giúp nữ quái trẻ lại 23 tuổi để trốn nã.

U50 "biến hình" thành thiếu nữ 24 tuổi
Suốt thời gian dài, dư luận tỉnh Thái Bình chưa hết xôn xao về vụ việc đối tượng trốn nã do được cán bộ xã Đông Lĩnh (huyện Đông Hưng, Thái Bình) vô tình “tiếp tay” giúp đối tượng làm giả hồ sơ cho nữ quái trẻ lại 23 tuổi để trốn nã gần 10 năm.
Cụ thể sự việc, trong công văn của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thái Bình gửi Đảng ủy, UBND xã Đông Lĩnh (huyện Đông Hưng, Thái Bình) về việc xử lý cán bộ nêu rõ “cơ quan này đã thụ lý điều tra vụ án “Làm giả con dấu của cơ quan tổ chức”, theo Quyết định khởi tố hình sự số 03, Quyết định khởi tố bị can số 04 ngày 24/4/2014 đối với Bùi Thị Lập (SN 1962; quê quán: Minh Đức, Mỹ Hào, Hưng Yên; HKTT: Tổ 2, tập thể hình sự, KP1, phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Kết quả điều tra xác định, đối tượng Bùi Thị Lập là đối tượng trốn thi hành án bị truy nã theo quyết định số 04 ngày 15/9/2005 của cơ quan ANĐT tỉnh Đồng Nai. Trong thời gian trốn truy nã Bùi Thi Lập có làm quen với Dương Hữu Đức (SN 1983; HKTT: xã Đông Lĩnh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Để lừa dối Đức cũng như gia đình và chính quyền địa phương, Bùi Thị Lập đã dùng giấy tờ giả như: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Chứng minh Nhân dân, hộ khẩu mang tên Nguyễn Bùi Thị Kim Oanh (SN 1985; HKTT: Số 12/60 Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP. HCM) để đăng ký kết hôn với Đức.
Can bo xa “giup suc” nu quai tre lai 23 tuoi de tron na
 Quyết định truy nã đối tượng Bùi Thị Lập của Công an tỉnh Đồng Nai.
Do ông Dương Văn Đạo, bố đẻ của Đức đến UBND xã Đông Lĩnh đặt vấn đề trước với cán bộ xã Đông Lĩnh về việc gia đình có nguyện vọng làm đăng ký kết hôn cho Dương Hữu Đức và con dâu tại gia đình và được chấp thuận. Sáng ngày 10/10/2009, Đức và Lập từ TP. HCM về xã Đông Lĩnh. 17h cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Bạch, PCT UBND xã Xuân Lĩnh cùng ông Phạm Ngọc Khương, cán bộ tư pháp xã mang sổ sách giấy tờ và con dấu của UBND xã đến nhà ông Đạo cùng dự hôn lễ và làm thủ tục đăng ký kết hôn cho Đức và Lập. Trong đó, ông Khương chịu trách nhiệm kiểm tra giấy tờ, viết đăng ký kết hôn; ông Bạch vào sổ theo dõi của xã và ký đóng dấu UBND xã vào đăng ký kết hôn rồi trao cho Đức và Lập tại tại hôn lễ. Ngay sau khi kết thúc hôn lễ, Đức và Lập quay trở lại TP.HCM.
Ngày 24/12/2009, Lập mang đăng kí kết hôn và sổ hộ khẩu đến Ban Công An xã Đông Lĩnh gặp ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó công an xã và xin nhập hộ khẩu thường trú cho Lập vào hộ khẩu của Đức ( Đức đã tách khẩu năm 2008). Mặc dù khi kiểm tra giấy tờ thấy còn thiếu các giấy tờ cần thiết như: Giấy chuyển hộ khẩu, phiếu thay đổi nhân hộ khẩu nhưng ông Tùng vẫn làm thủ tục nhập khẩu cho Lập. Sau khi có hộ khẩu, Lập xin cấp giấy chứng minh nhân dân. 
Ngày 23/4/2010, Bùi Thị Lập được công an tỉnh Thái Bình cấp chứng minh nhân dân mang tên mới là Bùi Thi Kim Oanh, SN 30/12/1985, đăng kí hộ khẩu thường trú: Xã Đông Lĩnh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Có những giấy tờ này, Lập đã tránh được sự truy nã của cơ quan công an.
Cán bộ xã "giúp sức" nữ quái không bị kỷ luật
Ngay trong công văn này, cơ quan An ninh điều tra công an Tỉnh Thái Bình nêu rõ, đối với một số cán bộ xã Đông Lĩnh có liên quan đến vụ việc trên như ông Phạm Ngọc Khương, cán bộ tư pháp xã, Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó công an xã, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã nể nang, tắc trách, chưa làm đúng các quy định về đăng ký kết hôn và nhập khẩu thường trú, ông Nguyễn Xuân Bạch, Phó chủ tịch xã và Trưởng công an xã Đông Lĩnh, ông Phạm Văn Đồng chịu trách nhiệm trước UBND và Ngành công an về công tác đăng ký kết hôn và quản lý nhân hộ khẩu nhưng do thiếu kiểm tra, giám sát từ đó không phát hiện sai phạm của cấp dưới để chấn chỉnh kịp thời. Để chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước, ngành công an về đăng ký quản lý nhân hộ khẩu góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả, công an tỉnh Thái Bình đề nghị xử lý thích hợp với các cán bộ này và kết quả xử lý gửi về cơ quan ANĐT, công an tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, 4 cán bộ này vẫn không phải chịu một hình thức xử lý nào khiến dư luận địa phương rất bức xúc.
Can bo xa “giup suc” nu quai tre lai 23 tuoi de tron na-Hinh-2
 Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh, Nguyễn Văn Chuyên trao đối với PV Kiến Thức.
Để làm rõ thêm thông tin vụ việc trên, PV Kiến Thức đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND xã Đông Lĩnh và trưởng công an xã Đông Lĩnh.
Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao đối tượng Bùi Thị Lập SN 1962 nhưng khai SN 1985 mà các cán bộ xã Đông Lĩnh không có nghi vấn gì, ông Nguyễn Văn Chuyên, Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh cho biết: “Vì các cán bộ xã không gặp trực tiếp Lập nên không biết thực hư tuổi của Lập như thế nào. Các thủ tục đăng ký kết hôn đều do bố chồng Lập làm”. Tuy nhiên, ông Chuyên lại không lý giải được việc PCT UBND xã là ông Bạch và ông Khương – cán bộ tư pháp xã có mặt tại đám cưới của Đức và Lập, làm thủ tục đăng ký kết hôn và trao tận tay cho đôi vợ chồng này.
Về việc tại sao cán bộ xã lại mang con dấu và sổ sách của xã đến tận gia đình làm thủ tục đăng ký kết hôn, ông Chuyên cho rằng: “Đó là việc địa phương thường xuyên làm để giúp nhân dân giảm bớt các thủ tục rườm rà (!). Rất nhiều lần, cán bộ xã đã đến trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp vợ chồng tại nơi làm thủ tục hôn lễ”, ông Chuyên cho hay.
Nói về việc Ban công an xã và chính quyền địa phương đã giúp đối tượng Bùi Thị Lập hợp thức hóa các giấy tờ để trốn truy nã, ông Phạm Văn Đồng, Trưởng công an xã Đông Lĩnh cho biết: “Dương Hữu Đức là cháu của PCT UBND xã nên chúng tôi tin tưởng. Tôi ký xác nhận làm chứng minh nhân dân cho rất nhiều người, không thể nào kiểm tra từng hồ sơ được. Tôi dựa vào sổ hộ khẩu thấy hợp lý thì ký để nhân dân làm thuận tiện thôi”.
Nói về việc, xử lý các cán bộ xã vi phạm ra sao? Ông Nguyễn Văn Chuyên, CT UBND xã Đông Lĩnh cho biết: “Sau khi nhận được văn bản của Cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Thái Bình, phía Đảng ủy và chính quyền địa phương đã họp và đi đến thống nhất: Chỉ nhắc nhở các cán bộ chứ không dùng các hình thức kỷ luật nào do các cán bộ làm việc dựa cảm tính, nể nang chứ không có động cơ vụ lợi về kinh tế”. Hiện tại, các cán bộ của UBND xã Đông Lĩnh vẫn công tác bình thường tại địa phương.
Năm 1993, đối tượng Bùi Thị Kim Oanh (Tên thật là Bùi Thị Lập) bị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt tù về hành vi “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo điều 275 Bộ luật Hình sự. Khi có quyết định thi hành án, Oanh đã bỏ trốn. Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã có Lệnh truy nã số 04 ngày 15/09/2005. Năm 2014, Bùi Thị Lập bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đề nghị truy tố tội "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức".
Hải Ninh

Bình luận(0)