Cán bộ tòa án Thanh Hóa đòi ăn hối lộ giữa công đường

Google News

Giữa thanh thiên bạch nhật, chánh án, thẩm phán và thư ký Toà án Nhân dân huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) đã “hùa nhau làm tiền” bị can.

Toàn bộ cảnh “làm tiền” như trong phim này đã được ghi âm lại đầy đủ. Một số cán bộ Viện Kiểm sát huyện này cũng hùa theo, vi phạm nghiêm trọng quy định của ngành và pháp luật.
Bài 1: Cán bộ toà án “làm tiền” như trong phim
Vụ “làm tiền” của một số cán bộ toà án huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá đã diễn ra như trong phim “Chạy án”. Theo đó, chánh án, thẩm phán và thư ký toà hùa nhau yêu cầu đương sự phải đưa tiền mới xử nhẹ. PV có toàn bộ nội dung các cuộc ngã giá “làm tiền” này của cán bộ toà án.
 TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).
“Làm tiền” như trong phim
Tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn có kết luận điều tra ông Nguyễn Bá Quý - nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Nông - phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Ông Quý cho rằng ông bị kết tội oan vì các đối tượng đã bày mưu tính kế đưa ông vào bẫy, nên đã thuê luật sư Lê Quốc Hiền - Trưởng đoàn luật sư Lê Quốc Hiền (Thanh Hoá) bào chữa. Theo kế hoạch, đầu tháng 9/2014 sẽ đem vụ án ra xét xử. Trước khi xét xử, ông Quý nhờ bà Nguyễn Thị Niên - kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân (VKS) huyện Triệu Sơn - là người họ hàng giúp đỡ để… chạy án.
Một cảnh “làm tiền” trắng trợn như trong phim đã diễn ra tại TAND huyện Triệu Sơn. Chánh án Lê Ngọc Hiệp trắng trợn đặt vấn đề phải đưa tiền mới giúp. Khi ông Quý đặt vấn đề đưa tiền nhờ ông Hiệp giúp, ông Hiệp hỏi: “Đây được mấy triệu?”, ông Quý cho biết có 10 triệu. Ông Hiệp không nhận mà bảo cầm sang phòng Thẩm phán Lê Thị Thu: “Cứ cầm sang chỗ con Thu đi, tao sẽ điện cho nó, tao điện luôn này, con Thu ở phòng số 2”. Khi ông Quý hỏi 10 triệu đã được chưa hay phải thêm, Chánh án Lê Ngọc Hiệp nói: “Một nấy chưa đủ đi tỉnh”. Lúc này ông Quý nói ở đây ông có 15 triệu, ông Hiệp bảo cứ mang sang cho Thẩm phán Lê Thị Thu 10 triệu rồi sang đây.
Tại phòng làm việc của Thẩm phán Lê Thị Thu, bà Thu nói với ông Quý: “Vì anh là người nhà của cô Niên, là người trong ngành, trong cơ quan nên bọn em mới giúp, vì tình cảm bọn em mới làm, còn là dân thì... bọn em sẽ làm theo quy định của pháp luật”. Bà Thu cũng bảo bà Niên “nói với VKS đồng ý thì bên đây mới dám làm”. Ông Quý đưa 10 triệu cho bà Thu, bà không nhận mà hướng dẫn ông Quý gặp ông Lê Sỹ Thuần - thư ký toà án. “Việc giao nhận này anh Thuần làm” - bà Thu nói.
Một cuộc ngã giá đã diễn ra trong phòng thư ký TAND huyện Triệu Sơn. Ngay từ đầu, ông Thuần lớn tiếng “Cái tiền thuê luật sư sao không để lên đây mà phải đi chỗ mô cho khổ ra”. Khi ông Quý đưa tiền, ông Thuần hỏi “tổng đưa sang toà nhiều không?”, ông Quý nói hôm nay mới có 10 triệu đồng, ông Thuần xẵng: “Anh cứ cầm 10 triệu xuống dưới tỉnh lo việc đi, còn anh là người nhà chị Niên thì anh em trên đây được đồng mô quý đồng đó. Anh là khoản 2 trong tội cưỡng đoạt thì ai mà lo được. Chỉ cần ai đó ở dưới tỉnh điện về thì sẽ lo được”.
Sau khi nhận 10 triệu đồng, ông Thuần hỏi ông Quý: “Tất cả bên đây chỉ có nấy đây hay đưa nữa?”, ông Quý cho biết sẽ đưa thêm, ông Thuần kết luận: “Anh vứt xuống tỉnh 20 cái, lo đây 10 cái, tổng bên đây 30 cái, được lòng trước khỏi mất lòng sau, chính xác 100%. Còn nếu anh không tin tôi thì anh cứ đi hỏi nơi khác, nhưng khi anh quay lại phải nâng lên một ít nữa, tính tôi rất thật...”. Khi ông Quý xin xuống 20 triệu thì ông Thuần không đồng ý, nói: “Tội cưỡng đoạt khoản 2 đ... ai cứu được”.
Tai nạn nghề nghiệp?
Ngày 15/9, trao đổi với PV tại phòng làm việc, Chánh án Lê Ngọc Hiệp xác nhận toàn bộ nội dung trong các file ghi âm trên là sự thật. Ông Hiệp cho rằng đó là “tai nạn nghề nghiệp và rất ân hận, đau khổ với việc đã xảy ra”. Ông Hiệp cũng cho biết, ông đã báo cáo vụ việc tới cấp ủy và TAND tỉnh Thanh Hóa, hiện sự việc đang chờ xác minh nên chưa có kết luận. Theo ông Hiệp, “cũng chỉ vì tình cảm, muốn giúp đỡ người nhà đồng nghiệp mà nên cơ sự này. Vậy là bao nhiêu năm cống hiến giờ tan biến hết. Tôi khổ tâm lắm!”.
 Ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án TAND huyện Triệu Sơn. 
Ông Hiệp cũng không ngờ cấp dưới của ông là thư ký Lê Sỹ Thuần “lại có cách hành xử vi phạm pháp luật đến thế, nó lại còn đòi thêm tiền người ta nữa chứ” - ông Hiệp nói. Cũng theo ông Hiệp, sau khi sự việc bị tố giác, ông Lê Sỹ Thuần đã mang số tiền 10 triệu đồng trên đưa cho bà Nguyễn Thị Niên, nhưng bà Niên không nhận. Ông Thuần cũng đã mang đến Công an huyện Triệu Sơn nộp lại số tiền, nhưng cơ quan này đã từ chối. Theo ông Nguyễn Bá Quý, nhiều lần ông Thuần mang số tiền trên đến gia đình ông xin trả lại, nhưng ông đều lánh mặt. “Ông Thuần còn nhắn tin mong tôi nhận lại số tiền, rút đơn tố cáo rồi hết bao nhiêu sẽ đưa thêm cho tôi” - ông Nguyễn Bá Quý nói với PV. Ông Lê Ngọc Hiệp xác nhận: “Anh Thuần đã nhiều lần đề nghị gặp, trả lại số tiền cho ông Quý nhưng không được. Giờ số tiền 10 triệu đồng trên vẫn để nguyên trong bọc và anh Thuần đang giữ”.
Cùng ngày, ông Nguyễn Bá Quý cũng khẳng định với PV, tất cả nội dung các file ghi âm trên là sự thật, ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung trên, chỉ mong công lý được thực thi đúng.
Luật sư Lê Quốc Hiền cho hay: “Hành vi của các công chức TAND huyện Triệu Sơn đã phạm tội tham nhũng, nhận hối lộ theo Điều 279, Bộ luật Hình sự”.
Việc xét xử vụ án ông Nguyễn Bá Quý phạm tôi cưỡng đoạt tài sản đã bị tạm đình chỉ và chưa có lịch cho việc xét xử vụ án trên.
Theo Lao Động

Bình luận(2)

Minh Hiền

Thái

Cơ quan bảo vệ công lý mà đi nhận tiền để bẻ cong công lý thì thật là bó tay. Cho nghỉ và truy tố hết cho rồi!

Minh Hiền

trần đình hải

Xem lại tư cách ông chánh án đã ăn dày chưa: "tai nạn nghề nghiệp" Chắc trước đây ăn dày.