Bóc trần mánh lới lọt trạm đăng kiểm của tài xế Việt (1)

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chủ xe qua mặt các trung tâm đăng kiểm như đăng kiểm xong mới cơi nới, thuê thùng xe đi đăng kiểm…

Cơi nới sau đăng kiểm, thuê thùng xe đi đăng kiểm
Dù các trung tâm đăng kiểm siết chặt các xe cơi nới nhưng nhiều xe quá tải vẫn “lọt” qua bằng việc sử dụng các chiêu trò như cắt bỏ phần cơi nới trước khi vào đăng kiểm, đăng kiểm xong thì lại nối lại phần cơi nới đã cắt, thậm chí có chủ xe còn thuê cả thùng xe để đi đăng kiểm…
Khảo sát tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Thanh Trì, Hà Nội), PV Kiến Thức ghi nhận vẫn còn một số xe tải cơi nới thùng xe đến đăng kiểm nhưng không “lọt”. Họ cho xe đi cắt bỏ phần thùng cơi nới rồi lại tiếp tục quay lại đăng kiểm.
 Xe tải đang được cơi nới tôn cao thùng xe tại một cơ sở cơ khí trên địa phận huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.
Ông Trịnh Viết Trung, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V cho biết: “Trường hợp xe cơi nới đến đăng kiểm bây giờ ít hơn ngày trước. Tuy nhiên, sau khi lọt đăng kiểm, họ lại cơi nới nên khó quản lý”.
Tiếp tay cho những tài xế này là hàng loạt cơ sở cơ khí. Khảo sát tại một số garage gần Trạm đăng kiểm 89.02S, sau khi đăng kiểm xong, không ít xe tải đến đây để cơi nới lại thùng xe.
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nguyễn Minh Cương cũng thừa nhận, khi vào đăng kiểm thì các loại xe trên đã cắt bỏ phần cơi nới, cọc chờ rồi mài nhẵn, sơn quét. Sau khi kiểm định xong, chủ xe lại cho phục hồi phần cơi nới để chở quá tải. Thậm chí, còn có trường hợp chủ xe thuê cải tạo, cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Khi tới hạn kiểm định, chủ xe đi thuê thùng đúng kích cỡ lắp vào hòng qua mắt cơ quan đăng kiểm.
Kiên quyết buộc xe phải cắt gọt phần cơi nới
Để hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã sửa đổi Thông tư 56/2012, trong đó yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm chụp ảnh thùng xe để đưa vào giấy đăng kiểm. Việc chụp ảnh sẽ giúp kiểm soát quá trình kiểm định, vừa kiểm tra được ngay lập tức xe đưa vào đăng kiểm có đúng kích cỡ thùng hàng đã đúng với thiết kế hay không để lực lượng kiểm tra trên đường như CSGT, TTGT dễ dàng kiểm soát.
Ông Trịnh Viết Trung, GĐ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2906V cho biết: “Khi thực hiện đăng kiểm, đối với trường hợp những xe tải to, trọng tải lớn thì nhân viên đăng kiểm phải chụp ảnh lại, đo các thông số để lưu lại, nếu sau này xe đó bị thanh tra thì họ thanh tra quay lại trung tâm còn có hồ sơ mà đối chiếu. Nhiều xe, trung tâm phải đo về kích thước, lốp xe, dây thắt an toàn… theo đúng quy trình, quy định nghiêm túc. Vì thế số lượng xe cơi nới thùng đến đăng kiểm rất ít.
 Xe tải đăng kiểm tại trung tâm đăng kiểm 29 -06V.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Trạm trưởng Trung tâm đăng kiểm 89.02S nhận định: “Đối với xe quá tải thì phải tuyên truyền cho chủ phương tiện biết, nếu chở hàng quá tải thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp, khiến phanh xe giảm độ ma sát; khi phanh xe sẽ không ăn, lúc đó tham gia giao thông sẽ không đảm bảo an toàn. Ví dụ, trước đó có xe đến đăng kiểm chở theo hàng, khi kiểm tra phanh xe thì chỉ có khoảng 30% - 40% là ăn. Sau đó, trạm đăng kiểm đã đề nghị lái xe bốc hàng xuống để cho đúng trọng tải thì ngay lập tức phanh xe ăn đã tăng lên khoảng 60%. Còn nếu cố tình đưa xe cơi nới thùng sai kích thước ban đầu, chắc chắn sẽ phải cắt bỏ phần cơi nới mới được đăng kiểm.
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Minh Cương cho rằng, để ngăn chặn tình trạng xe cơi nới thùng hàng để chở quá tải, phải kiên quyết bắt chủ xe cắt bỏ phần cơi nới nếu muốn đăng kiểm. Ông Cương cũng cho biết, Cục Đăng kiểm đã quán triệt đến tất cả các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc, kiên quyết yêu cầu chủ xe cắt bỏ phần thùng xe tự ý cơi nới khi đưa xe vào trung tâm đăng kiểm. “Nếu khộng cắt gọt thì không được đăng kiểm”, ông Cương cho hay.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có 61.173 ô tô tự đổ đang hoạt động. Trong đó, khoảng 75% xe có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cải tạo. Trong số những phương tiện này, có xe vượt trên 300% tải trọng. Nhiều ý kiến cho rằng, để xử lý tận gốc xe quá tải nên làm chặt chẽ từ các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Theo báo cáo mới nhất của 55 trung tâm đăng kiểm trên cả nước, các đơn vị đã từ chối kiểm định 254 xe khách tự ý lắp thêm ghế, giường hoặc cơi nới hầm chở hàng; 185 xe khách kiểm định không đạt do tự cải tạo; 240 xe tự sửa chữa, khôi phục nguyên trạng rồi quay lại kiểm định cũng không đạt yêu cầu. Đặc biệt số xe tải bị từ chối kiểm định do tự ý cơi nới thùng xe chở hàng lên tới con số 1.445 xe.

Hải Ninh

Bình luận(0)